Sự suy thoái của Meta song hành với đà suy yếu chung trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Ảnh: MP Breaking News.
Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa báo cáo doanh thu quý III giảm mạnh hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, đánh dấu quý giảm thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.
Những con số này cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang phải vật lộn trước thị trường quảng cáo đầy cạnh tranh và đà suy yếu chung của nền kinh tế.
Doanh thu đáng thất vọng
Cụ thể, doanh thu trong quý III của hãng đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 27,7 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận ròng cũng không mấy khả quan khi chỉ đạt 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với năm trước. Tuy nhiên, công ty mẹ Facebook dự đoán rằng sẽ thu về từ 30-32,5 tỷ USD lợi nhuận trong quý cuối năm 2022.
Sau khi kết quả kinh doanh đáng thất vọng được công bố, cổ phiếu của Meta đã tụt dốc không phanh, giảm đến 12% khi đóng phiên vào ngày 26/10 và mất 55% giá trị kể từ đầu năm đến nay.
Theo Wall Street Journal, gã khổng lồ công nghệ đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như suy thoái kinh tế, cạnh tranh đến từ TikTok và mất nguồn thu quảng cáo do tính năng bảo mật mới của Apple.
Mark Zuckerberg vẫn lạc quan về triển vọng sắp tới của Meta. Ảnh: Getty Images.
Tất cả những yếu tố này đã đánh mạnh vào mảng quảng cáo vốn thu bộn của Meta. Song, CEO Mark Zuckerberg vẫn đưa ra dự báo lạc quan trong quý IV bất chấp tình hình ảm đạm trước mắt. “Tôi cho rằng các sản phẩm của mình đang phát triển theo chiều hướng tốt và tự tin rằng chúng sẽ đi đúng hướng”, ông nói với các nhà phân tích.
Metaverse lỗ nặng, Facebook dần hồi phục
Vị CEO hiện chi mạnh tay vào metaverse, lĩnh vực mà ông cho rằng sẽ thống trị thị trường Internet trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự đầu tư này vẫn chưa mang lại kết quả tích cực ít nhất là trong tương lai gần.
Nhóm Reality Labs chuyên nghiên cứu về công nghệ thực tế ảo (VR) và vũ trụ ảo của Meta công bố doanh thu 285 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của sự đi xuống này là do doanh số ảm đạm của bộ kính Quest 2, Giám đốc tài chính David Wehner cho biết. Mảng kinh doanh này đã lỗ 3,7 tỷ USD nhưng công ty kỳ vọng con số này sẽ tăng mạnh vào năm tới.
Bên cạnh đó, để cạnh tranh với TikTok, Meta đã ưu tiên phát triển Reels, định dạng video ngắn trên Facebook và Instagram. Điều tích cực là hiện đã có khoảng 140 tỷ video Reels được phát trên hai mạng xã hội này mỗi ngày, tăng mạnh 50% so với 6 tháng trước đó, CEO Mark Zuckerberg cho biết.
“Xu hướng này đang đi theo chiều hướng tốt và chúng tôi tin rằng mình đang giành lại thời gian người dùng dành cho nền tảng từ tay các đối thủ như TikTok”, ông khẳng định.
Tuy nhiên, tính năng video ngắn này không mang lại nhiều lợi nhuận như các nội dung khác nên việc tập trung phát triển Reels đã khiến Meta mất hơn 500 triệu USD doanh thu. Tập đoàn kỳ vọng mức chi và lợi nhuận sẽ được cân bằng trong vòng 12-18 tháng tới.
Những tín hiệu lạc quan cũng bắt đầu xuất hiện với Meta ở các nền tảng mạng xã hội. Facebook hiện sở hữu 1,98 tỷ USD người dùng hàng ngày, tăng so với con số 1,97 tỷ USD vào quý trước. Trong khi đó, Instagram có hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng và lượng người dùng WhatsApp đã đạt 2 tỷ người dùng hàng ngày.
Thắt lưng buộc bụng
Cũng trong báo cáo tài chính, Meta cho biết giá quảng cáo trên các nền tảng đã phải giảm 18% so với năm trước với lý do rằng tính năng “minh bạch theo dõi” (ATT) của Apple đã khiến họ không thể đưa quảng cáo đến đối tượng mục tiêu. Tập đoàn còn nói rằng họ bị ảnh hưởng đến chính sách đồng USD mạnh, khiến tỷ giá tăng cao, doanh thu giảm mạnh.
Meta không còn thu lợi nhiều nhờ quảng cáo như trước đây do người dùng ít chi tiêu và thách thức đến từ tính năng bảo mật mới của Apple. Ảnh: Reuters.
Trong quý III, Meta thu về 4,4 tỷ USD lợi nhuận ròng. Con số này đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp tập đoàn chứng kiến lãi thuần giảm mạnh. Cũng trong quý vừa rồi, mảng quảng cáo đã đem về 27,2 tỷ USD, chiếm hơn 98% tổng doanh thu của hãng. Tuy nhiên, doanh thu quý III/2022 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, công ty mạng xã hội nói rằng họ sẽ cắt giảm chi tiêu vào việc tuyển dụng mới để tập trung vào các nhóm ngành chính và thậm chí là sa thải bớt nhân viên. Hiện, Meta có 87.000 nhân viên và hy vọng sẽ giữ nguyên con số này vào năm tới.
Trong báo cáo tài chính, Meta dự đoán tổng chi phí trong năm 2022 sẽ nằm ở mức 85-87 tỷ USD, thu hẹp đáng kể so với dự báo 85-88 USD trước đó. Đến năm sau, con số này sẽ tăng lên từ 96-101 tỷ USD.
Theo Wall Street Journal, Meta đang phải vật lộn trước sự chững lại của thị trường quảng cáo trực tuyến do lạm phát cao, người dùng thắt lưng buộc bụng.
“Đây là một khoảng thời gian khó khăn cho một công ty mạng xã hội lớn như họ. Họ phải đối mặt với nhiều áp lực về doanh thu, lượng người dùng và một nền kinh tế ảm đạm”, Debra Aho Williamson, nhà phân tích kỳ cựu tại Insider Intelligence, chia sẻ.