Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Tourism Group - CTG) và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG).
Hai bên đã ký kết hợp tác phát triển thị trường du lịch mua sắm, trong đó có việc mở các cửa hàng miễn thuế trong thời gian tới. Cửa hàng đầu tiên được đặt tại Bắc Luân, Móng Cái (Quảng Ninh), khai trương trong năm nay, đến 2025 là cửa hàng tiếp theo ở Nha Trang.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết cửa hàng ở TP.HCM cũng đã được lên kế hoạch nhưng cần chờ quyết định của thành phố về mặt bằng tại trung tâm quận 1.
"Cái bắt tay của hai tập đoàn sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch cho Việt Nam, đáp ứng mục tiêu mang lại 25 triệu du khách/năm. Ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 20 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm", ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Tập đoàn Du lịch Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước và được quản lý trực tiếp bởi chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc là đơn vị kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất nước này với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng 939,4 triệu USD.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, du lịch mua sắm là động lực phát triển kinh tế và là yếu tố có sức ảnh hưởng lớn trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch. Nếu các cơ sở mua sắm miễn thuế được đầu tư và vận hành hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, thu hút ngoại tệ, tạo thêm lao động việc làm.
Thống kê của Hotels.com cho thấy trung bình một du khách Trung Quốc trong các chuyến xuất ngoại chi khoảng 930 USD (khoảng 23 triệu đồng), không tính chi phí lưu trú. Đáng chú ý, gần 58% số tiền này dùng cho mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp.
Riêng năm 2019, chi tiêu cho mua sắm ở nước ngoài của người dân Trung Quốc rơi vào khoảng 277 tỷ USD.
Năm 2019, Việt Nam đón khoảng 5,8 triệu khách Trung Quốc. Sau khi nước này mở lại du lịch quốc tế, đã có 1,8 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm 2023, đứng thứ hai trong số các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Trong 3 tháng đầu năm nay, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 890.000 lượt, tăng 635% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, CTCP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã ký kết hợp tác với Công ty Sân bay quốc tế Changi (Changi Airport International - CAI).
Theo đó, sân bay Cam Ranh sẽ từng bước ứng dụng công nghệ check-in, hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động, xuất nhập cảnh... trong vài năm tới, như sân bay Changi.
Trong vòng 5 năm tới, CAI sẽ hợp tác với CRTC để đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu và nâng cao trải nghiệm của hành khách tại sân bay Cam Ranh. Theo thoả thuận, hợp đồng có thể được gia hạn thêm 5 năm.