“Charlie Munger và tôi từ lâu đã nhận định rằng thị trường xe điện quá khó nhằn. Đây là mảng kinh doanh mà bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ trên thế giới và chắc chắn là họ sẽ không dễ dàng từ bỏ. Tất nhiên là sẽ đến lúc có người chiến thắng sau cùng, nhưng kẻ thắng cũng chẳng thể giữ vị trí đó được mãi mãi”, nhà đầu tư Warren Buffett nói thẳng.
Đây là những nhận định của huyền thoại Buffett trong cuộc họp thường niên đại hội cổ đông Berkshire Hathaway năm nay.
Tại đại hội này, tỷ phú Buffett đã thừa nhận mình khâm phục CEO Elon Musk của Tesla cũng như đồng ý việc xe điện sẽ làm thay đổi ngành ô tô thế giới. Thế nhưng nhà đầu tư huyền thoại này nghi ngờ về khả năng thống trị thị trường dài hạn của bất kỳ một thương hiệu nào, kể cả đế chế nhà Elon Musk.
“Bạn sẽ chứng kiến cuộc cách mạng xe hơi, nhưng bạn sẽ không thể thấy bất kỳ thương hiệu nào nắm giữ thị trường chỉ vì họ tạo nên cuộc cách mạng này đâu”, nhà đầu tư Buffett nhận định, qua đó ám chỉ Tesla khó mà thống trị được thị trường mãi mãi.
“Đây là thời cơ phát triển của xe điện và đây cũng là một cuộc cách mạng khá thú vị. Tuy nhiên tại thời điểm này, chúng lại đang đòi hỏi quá nhiều nguồn vốn và cũng có quá nhiều rủi ro. Tôi thì lại không thích kiểu đốt nhiều tiền mà lại rủi ro cao như thế”, Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett đồng quan điểm.
Bỏ Tesla, chọn BYD
Vào tháng 2/2023, Elon Musk đã từng tự tin trả lời rằng Berkshire Hathaway nếu đầu tư vào xe điện thì nên chọn Tesla.
“Đáng lẽ ra Charlie Munger đã có thể đầu tư vào Tesla khi tổng giá trị của chúng tôi chỉ vào khoảng 200 triệu USD tại thời điểm chúng tôi dùng bữa trưa cùng nhau vào năm 2008”, Elon Musk tự hào tuyên bố khi tổng mức vốn hóa thị trường của hãng xe điện này lên đến 530 tỷ USD.
Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett và Munger đầu tư khá đa dạng, từ ắc quy, thiết bị điện tử, đồ uống cho đến hãng sản xuất ô. Tuy nhiên bản thân Buffett và Munger lại chưa bao giờ cho thấy sự quan tâm đặc biệt nào đến ngành xe điện.
Trớ trêu thay khoản đầu tư đầu tiên mà Buffett lựa chọn cho ngành xe điện lại là BYD ở Trung Quốc, đối thủ lớn nhất của nhà Tesla hiện nay.
Đầu năm 2023, Charlie Munger thậm chí đã phải thốt lên đầy bất ngờ khi BYD đánh bại Tesla tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đồng thời thừa nhận BYD là khoản đầu tư tốt nhất của mình thông qua Berkshire Hathaway.
Hiện Elon Musk đang thực hiện cuộc chiến dìm giá tại Trung Quốc để giành thị phần nhưng cho đến hiện tại, BYD vẫn chưa hề hấn gì.
Trong khi đó, việc dìm giá giành thị phần, kích động cuộc chiến hạ giá trên toàn thị trường lại đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của Tesla.
Thậm chí vào tháng 4/2023, Elon Musk còn tuyên bố sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận bằng 0 trên mỗi chiếc xe điện bán ra, qua đó khiến cổ đông cực kỳ lo lắng cuộc chiến dìm giá sẽ kéo tụt toàn ngành ô tô điện đi xuống.
“Tôi có lẽ biết Apple sẽ ra sao trong 5-10 năm tới, nhưng tôi lại chẳng thể đoán được một công ty xe hơi sẽ như thế nào trong 5-10 năm tới cả”, Warren Buffett thừa nhận.
*Nguồn: Fortune