Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, sản lượng xe máy nội địa tại Việt Nam trong tháng cuối năm 2023 theo ước tính đã có sự sụt giảm đáng kể.
Cụ thể trong tháng 12/2023, tổng số xe máy xuất xưởng từ các dây chuyền sản xuất nội địa ước đạt 262.000 chiếc, giảm 13% so với sản lượng cùng kỳ tháng trước. Nếu đặt cạnh sản lượng xe máy nội địa từng ghi nhận vào tháng 12/2022, số xe máy xuất xưởng trong tháng cuối năm 2023 đã thấp hơn đến 28%.
Tính lũy kế sau 12 tháng, sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam trong cả năm 2023 ước đạt hơn 3,14 triệu xe, giảm 12,6% so với số liệu ghi nhận hồi năm 2022.
Sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất xe máy tại Việt Nam ở giai đoạn cuối năm 2023 được đánh giá là khá bất ngờ bởi đây thường là thời điểm chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm xe máy chơi Tết của khách hàng Việt. Trước đó trong 3 tháng cuối năm 2022, sản lượng xe máy nội địa bình quân từng ghi nhận ở mức hơn 342.300 chiếc/tháng, theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố.
Tuy nhiên nhiều khả năng, sản lượng xe máy sụt giảm trong tháng cuối năm 2023 cũng phần nào chịu ảnh hưởng từ doanh số tương đối thấp của thị trường Việt.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số của 5 thành viên trong quý III/2023 là 610.635 xe. Dù vẫn tăng trưởng so với quý liền trước, doanh số xe máy tại Việt Nam trong giai đoạn này vẫn thấp hơn gần 20% so với số liệu đạt được hồi quý III/2022.
Năm thành viên của VAMM bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam. Doanh số được VAMM công bố là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Trước đó vào năm 2022, tổng doanh số xe máy tại Việt Nam theo số liệu được VAMM công bố là hơn 3 triệu xe, tương đương mức tăng trưởng đến hơn 120% so với doanh số mà 5 thành viên của hiệp hội này đạt được vào năm 2021.
Tính đến hết quý III/2023, tổng doanh số của 5 thành viên VAMM đạt được tại thị trường Việt Nam là hơn 1,8 triệu xe, giảm đến 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy nếu có thể duy trì sức bán ổn định, nhiều khả năng thị trường xe máy Việt Nam sẽ cán mốc doanh số xấp xỉ 2,4 triệu chiếc sau 12 tháng của năm 2023, tức tương đương khoảng 80% số liệu bán hàng ghi nhận trong năm trước đó.
Theo ghi nhận tại các đại lý xe máy, giá bán thực tế của nhiều mẫu xe ăn khách tại Việt Nam như Honda SH, SH Mode, Honda Vision hay Yamaha Exciter đã giảm vài triệu đồng so với niêm yết để kích cầu thị trường.