Giá bán xe tay ga ngoài các đại lý tiếp tục tăng cao, đi kèm với tình trạng khan hàng khiến khó mua được xe. Ảnh: Hội An.
Khi tháng 10 mới bước qua gần một nửa, giá bán của nhiều mẫu xe tay ga tại thị trường Việt Nam vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu hạ nhiệt. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ nhu cầu mua xe máy của người dân đang lên cao.
Chênh giá cả chục triệu đồng
Theo ghi nhận của Zing, phần lớn đại lý Honda trên địa bàn TP.HCM đều rơi vào tình cảnh khan hiếm Vision, không có sẵn xe để giao ngay cho khách mới.
Ghé qua một cửa hàng Honda thuộc khu vực quận 8 (TP.HCM), nhân viên bán hàng cho biết chỉ còn duy nhất chiếc Vision bản Đặc biệt màu đỏ với giá 43 triệu đồng.
“Anh cũng có thể tham khảo bản Cao cấp phối màu cam đen. Tuy nhiên vì là màu hiếm nên giá bán còn cao hơn cả bản Cá tính, và phải chấp nhận đợi vài ngày”, nhân viên cho biết.
Honda Vision bản Cá tính khan hàng ở nhiều đại lý tại TP.HCM. Ảnh: Hội An.
Cũng theo người này, Honda Vision bản Cá tính đã cạn hàng. Vì vậy người mua ngoài việc đồng ý với mức giá 44,4 triệu đồng (chênh 9,5 triệu đồng so với niêm yết), còn phải chấp nhận đợi ít nhất đến cuối tháng 10 mới có thể nhận xe.
Tại cửa hàng này, Honda Vision bản Tiêu chuẩn - được mời chào ở mức 37,5 triệu đồng - cũng không có sẵn xe để giao ngay. Nhân viên cho biết nhu cầu mua xe máy phục vụ mùa tựu trường và nhập học của học sinh, sinh viên quá cao đã khiến mẫu xe tay ga này rơi vào tình trạng khan hàng nghiêm trọng.
Di chuyển sang một HEAD thuộc khu vực quận 11 (TP.HCM), phóng viên nhận thấy tình hình cũng không mấy khác biệt.
Nhân viên bán hàng cho biết phiên bản Cá tính màu Đen Đỏ có sẵn khoảng 10 xe, riêng tùy chọn màu Xanh Đen Đỏ đã hết hàng.
Với các phiên bản và màu sắc khác, khách hàng cũng chỉ có thể đặt cọc và đợi ít nhất 4 đến 5 ngày để nhận xe.
Theo ghi nhận tại khu vực TP.HCM, giá xe Honda Vision đang không có sự khác biệt quá nhiều giữa các cửa hàng, với mức chênh lệch ghi nhận với giá niêm yết rơi vào khoảng 7,5-9,5 triệu đồng.
Tuy nhiên vì lượng xe có sẵn khá hạn chế, đại lý không thể giao ngay cho khách mua ở thời điểm này mà chỉ nhận cọc và yêu cầu chờ đợi.
Theo báo cáo bán hàng vừa được Honda Việt Nam công bố, Vision là mẫu xe tay ga bán chạy nhất của hãng với doanh số tháng 9 đạt 55.284 xe. Theo ước tính, các đại lý Honda bán được trung bình mỗi ngày gần 1.843 xe Vision tại thị trường Việt.
Honda Việt Nam bán gần 2.000 xe Vision mỗi ngày trong tháng 9. Ảnh: Hội An.
Ngoài ra SH Mode cũng đang vướng phải tình trạng kênh giá tại các đại lý. Cụ thể tại một đại lý thuộc quận 8 (TP.HCM), các phiên bản Đặc biệt, Cao cấp và Tiêu chuẩn của SH Mode lần lượt được nhân viên mời chào ở mức 76,4 triệu đồng, 73,8 triệu đồng và 63,8 triệu đồng.
So sánh với giá niêm yết chính hãng trên website của Honda Việt Nam, giá bán thực tế của SH Mode đang chênh lệch khoảng 8,1-15,7 triệu đồng tùy phiên bản.
Đối với Air Blade phiên bản động cơ 125cc, giá bán tại các đại lý hiện nằm trong khoảng 40,2-44,9 triệu đồng. Tùy chọn động cơ 160cc của Air Blade được nhân viên bán hàng mời chào ở mức 55,3-58,5 triệu đồng.
Grande thế hệ mới “cháy” hàng
Theo ghi nhận tại cửa hàng Yamaha, phần lớn xe tay ga Janus hiện diện trong khu trưng bày đều đã được đặt trước, chỉ chờ để giao đến tay chủ mới.
“Các xe này đều đã bán xong hết rồi. Do thủ tục làm giấy tờ theo hộ khẩu tỉnh hơi lâu nên chủ xe gửi tạm tại cửa hàng, đợi khi nào có biển số thì chạy về luôn”, nhân viên cho biết.
Theo thông tin từ nhân viên bán hàng, giá xe Janus các phiên bản Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Cao cấp lần lượt là 35,2 triệu đồng, 38,7 triệu đồng và 39,2 triệu đồng, tăng nhẹ so với thời điểm tháng 9. Riêng đối với màu đen nhám của bản Cao cấp, khách phải chi thêm 1 triệu đồng.
Tuy nhiên người này cho biết lượng xe sẵn có ở cửa hàng rất hạn chế về màu sắc và phiên bản. Khách muốn mua Janus hầu hết phải đặt cọc và đợi khoảng một tuần mới có thể nhận xe.
Riêng đối với Grande phiên bản mới, nhân viên bán hàng cho biết xe đang “cháy hàng” vì nhu cầu quá cao. Đại lý này cho biết không dám hứa hẹn thời gian có xe sắp tới, do vậy cũng khá lưỡng lự khi khách đề nghị đặt cọc xe.
Hầu hết xe tay ga trưng bày ngoài đại lý Yamaha đều đã có chủ. Ảnh: Phúc Hậu.
“Bản Giới hạn của Grande thế hệ mới có giá bán tại đại lý là 56,9 triệu đồng, nhưng đang hết hàng không biết khi nào có lại”, nhân viên cho biết.
Với Grande thế hệ cũ, đại lý cho hay chỉ còn bản Tiêu chuẩn với giá bán 53,9 triệu đồng. Tuy nhiên nhân viên cho biết số lượng xe không nhiều và chỉ còn lựa chọn màu đỏ.
Piaggio, Vespa giá không đổi
Theo khảo sát của Zing, giá bán xe tay ga mang thương hiệu Vespa tiếp tục được giữ nguyên.
Cụ thể các mẫu Vespa Sprint 125cc có giá bán từ 77,4 triệu đồng đến 79,8 triệu đồng tùy phiên bản. Riêng Vespa Sprint động cơ 150 phân khối vẫn giữ được giá bán ngoài đại lý ở mức 94,3 triệu đồng.
Giá bán dòng xe tay ga thương hiệu Vespa vẫn được giữ khá ổn định. Ảnh: Hội An.
Đối với Vespa Primavera, giá xe ngoài các đại lý Topcom đang dao động từ 75,4 triệu đồng đến 86,5 triệu đồng tùy phiên bản.
Với sản lượng xe máy tăng trở lại, dự kiến nguồn cung các dòng xe bán chạy sẽ sớm được bù đắp và thị trường trong vài tháng cuối năm sẽ có nhiều hàng hơn. Tuy nhiên giá các mẫu xe bán chạy nhiều khả năng sẽ không có thay đổi lớn, vẫn chênh hơn giá đề xuất từ các hãng.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe máy sản xuất nội địa của Việt Nam trong tháng 9 ước đạt 347.200 chiếc, tăng 33,9% so với tháng 8.
So sánh với cùng kỳ tháng 9/2021, số xe máy được sản xuất và lắp ráp trong nước dự kiến ghi nhận mức tăng trưởng đến 114,2%. Với tổng sản lượng ước đạt hơn 347.000 xe, tháng 9 cũng được dự báo trở thành cao điểm sản xuất và lắp ráp xe máy trong nước tính từ đầu năm.