Hình ảnh những hàng dài người xếp hàng suốt nhiều giờ để trở thành người đầu tiên sở hữu chiếc iPhone mới tại các Apple Store đã trở thành biểu tượng. Tuy nhiên, khung cảnh này không còn được nhìn thấy nhiều những năm gần đây.
Sự phổ biến của iPhone cùng việc Apple thay đổi chính sách bán hàng, thiên về trực tuyến khiến dòng người trước Apple Store ngắn dần.
Lý do người dùng không còn xếp hàng trước Apple Store
Năm 2007, David Barnard định đợi đến cuối tuần và đến một cửa hàng AT&T gần nhà để mua một chiếc iPhone. Nhưng Sam, anh trai của David thuyết phục rằng họ nên làm thứ gì đó đặc biệt. Sau cuộc gọi thoại, cả hai quyết định lái xe đến Apple Store tại San Antonio và xếp hàng chờ.
Họ thuộc nhóm những khách hàng đầu tiên trên thế giới được chạm tay vào chiếc iPhone. Đó là một kỷ niệm khó quên. Những hình ảnh của họ, cùng biểu cảm phấn khích khi được chạm tay vào chiếc máy đã xuất hiện trang bìa của nhiều tờ báo.
15 năm sau, David vẫn tự nhận mình là một “fanboy vô vọng” của Táo khuyết. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi. iPhone trở thành thiết bị định hình nền công nghiệp di động. Trong khi Apple từ một doanh nghiệp yếu ớt giờ đã là gã khổng lồ trong ngành. Doanh số của công ty tăng 15 lần, từ 24 tỷ USD vào năm 2006 lên 366 tỷ USD.
Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Apple và cả những chiếc iPhone không còn giống trước kia. Các nhà nghiên cứu trong ngành xác nhận rằng có nhiều lý do dẫn đến những hàng dài người xếp hàng mua iPhone, như thời 2007 không còn nữa.
CNET cho rằng nguyên nhân đầu tiên là từ ngành thương mại điện tử. Ngày nay, những khách hàng như David Barnard có thể dễ dàng đặt một chiếc iPhone mới và được vận chuyển đến tận nhà. Tại sự kiện ra mắt, Apple công bố ngày mở đặt hàng trực tuyến ngay trên trang chủ. Đến đúng lịch hẹn, người dùng có thể đến cửa hàng lấy máy hoặc chờ được giao đến tận nơi.
Trong đợt mở bán iPhone 14, ban đầu nhân viên Apple Store tại một số cửa hàng Singapore, Thái Lan đã yêu cầu những người xếp hàng sớm rời khỏi vì cửa hàng chỉ giao máy cho khách đặt trước vào ngày 16/9.
Ngoài ra, so với giai đoạn sơ khai của ngành điện thoại thông minh, smartphone hiện rất phổ biến. Đây không còn là món đồ hấp dẫn, khiến nhiều người thèm khát. Trong danh sách những món đồ mơ ước của nhiều người, iPhone không còn nằm ở vị trí đầu tiên.
Bên cạnh đó, CNET nhận định rằng thiện cảm dành cho các thương hiệu công nghệ cũng đã có sự biến chuyển. Các "Bigtech" bành trướng cùng nhiều tiếng xấu về xâm phạm quyền riêng tư, tạo ra mạng lưới giám sát cho chính phủ hay lan truyền, kích động phân biệt và bạo lực. Do đó, người dùng bắt đầu nghĩ đến những vấn đề với một thiết bị thông minh đang nằm trong túi của mình.
Margaret O'Mara, Giáo sư lịch sử tại Đại học Washington cho rằng bản thân smartphone là thiết bị chứa đựng cả những liên kết tích cực và tiêu cực.
Những hàng người sẽ được vẽ lại
“Ngay cả khi có ít người hơn, vẫn còn những fan trung thành, ở đó vào buối sáng ngày thứ 6, khi Apple bán ra iPhone 14 series. Vẫn có những người hâm mộ nhiệt thành với mong muốn được đứng đầu hàng”, Giáo sư O'Mara chia sẻ.
Bob O'Donnell, người sáng lập Technalysis Research cho rằng thật khó để tạo ra một đám đông phấn khích, cùng chờ đợi một thứ gì đó, chưa kể nó là một thiết bị điện tử. “Thực tế, mọi người đều đang có điện thoại thông minh. Do đó, hiện giờ nó không còn đặc biệt hay độc nhất”, ông nói thêm.
Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng Apple có thể “vẽ lại” hàng dài người chờ đợi bằng một sản phẩm có tính đột phá cao. Đó có thể là chiếc kính thực tế ảo đã được đồn đoán từ lâu.
Trong khi đó, John Maeda, Giám đốc Công nghệ của Everbridge đánh giá mẫu kính của Táo khuyết khó khuấy động đám đông. Nhưng Apple Car có thể làm được điều đó. Ông Maeda cho rằng Apple nổi lên nhờ tạo ra những sản phẩm được thiết kế tốt từ cả phần cứng và phần mềm.
“Những doanh nghiệp làm được điều đó là rất hiếm”, ông John Maeda nói.