Thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, Trung Quốc, đang trải qua thời kỳ suy thoái kéo dài. Ngành công nghiệp smartphone gặp khó khăn bên cạnh nền kinh tế trì trệ, đã chứng kiến lượng hàng xuất xưởng giảm mỗi quý kể từ đầu năm 2022, ngay cả các thương hiệu địa phương như Huawei, Xiaomi, Honor, Oppo và các hãng khác cũng ghi nhận doanh số bán hàng giảm nghiêm trọng. Nhưng hiện tại, những con số từ quý 3 vừa kết thúc cho thấy thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc có thể đang tiến gần đến giai đoạn chạm đáy.
Như nhà phân tích Guo Tianxiang của IDC đã viết gần đây: “Thị trường có thể phục hồi trở lại trong quý 4 khi Apple và các đối thủ phát hành các thiết bị mới nhất của họ”. Quan điểm của ông có vẻ đúng, vì thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đang có dấu hiệu hồi sinh do nhu cầu tăng cao đối với điện thoại thông minh 5G mới của Huawei Technologies và dòng iPhone 15 mới ra mắt gần đây của Apple.
Doanh số smartphone tăng trưởng ấn tượng
Theo một ghi chú nghiên cứu vào tháng trước của TF International, doanh số bán điện thoại thông minh đã đạt được mức tăng trưởng “đáng kể” 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong kỳ nghỉ “tuần lễ vàng”, từ ngày 29 tháng 9 đến ngày 6 tháng 10, kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc. Nhà phân tích chứng khoán Kuo Ming-chi viết: “Sự sụt giảm trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ sớm kết thúc với những kỳ vọng về sự tăng trưởng mới”.
Giống như Tianxiang, Kuo chỉ ra rằng doanh số bán điện thoại di động tại quốc gia này, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trở lại trong quý 4 năm nay. Để so sánh, trong sáu tuần đầu tiên phát hành Mate 60 Pro, Huawei đã bán được 1,6 triệu chiếc, theo Counterpoint Research. Trong khi đó, Honor, một thương hiệu cũng từng nổi bật trên thị trường, đã giành lại vị trí dẫn đầu trong quý 3 gần đây, chiếm 18,3% thị phần, theo Counterpoint.
Honor cũng đạt được mức tăng trưởng doanh số 3% so với cùng kỳ năm ngoái và sự tăng trưởng này nhờ vào sự ra mắt thành công của các mẫu Honor 90 và Honor X50. Ngoài ra, các mẫu màn hình gập của Honor, đặc biệt là Honor Magic V2, đã hoạt động rất xuất sắc, đứng đầu trong số tất cả các mẫu màn hình gập trong quý 3 năm 2023 tại Trung Quốc.
Nói tóm lại, động lực thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đang phát triển và chỉ riêng báo cáo quý 3 đã đủ để đưa ra những tiết lộ hấp dẫn.
Tuy nhiên, cuộc đua thống trị về số lượng đơn vị xuất xưởng đang ngày càng khốc liệt tại Trung Quốc đại lục. Tuần này, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Xiaomi, Lei Jun, đã đăng trên weibo rằng gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc đã bán được hơn một triệu chiếc Xiaomi 14 mới nhất của mình trong vòng chưa đầy hai tuần.
Với tin tức liên tục về việc điện thoại thông minh địa phương của Trung Quốc lập kỷ lục mới, điều đó chỉ có thể có nghĩa là một điều: sự cạnh tranh đang ngày càng gay gắt ở thị trường nội địa và các phiên bản gần đây của Apple và Huawei không phải là những sự cố riêng lẻ. “Đúng là doanh số bán hàng của Xiaomi 14 đã vượt qua 1 triệu chiếc, nhưng tình trạng thiếu hàng trong kho vẫn nghiêm trọng”, Lei đăng trên Weibo hôm thứ Ba, trả lời câu hỏi của một người dùng khác.
Xiaomi 14, điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của Xiaomi, đã được giới thiệu tại Trung Quốc vào ngày 26 tháng 10, sau sự hồi sinh của Huawei với dòng Mate 60 vào cuối tháng 8 và sự ra mắt của iPhone 15 vào tháng 9. Chiếc điện thoại mới nhất của Xiaomi thể hiện sự khác biệt so với sự tập trung trước đây của thương hiệu vào các thiết bị cầm tay thân thiện với ngân sách, vốn là điểm mạnh trên khắp Trung Quốc. Đáng chú ý, đây là điện thoại thông minh đầu tiên được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 3 mới của Qualcomm và có hệ điều hành dựa trên Android mới của Xiaomi, HyperOS.
Thị trường smartphone Trung Quốc sắp "thay đổi cơ cấu"?
Mặc dù iPhone 15 đã được ra mắt, nhưng doanh số bán hàng năm nay lại khác đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Trung Quốc. Kuo đã viết trên tài khoản X của mình rằng “sự sụt giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc cao hơn dự kiến”. Cùng với Oppo và Vivo tại Trung Quốc, Apple cũng chứng kiến doanh số sụt giảm hai con số, dựa trên dữ liệu của Counterpoint.
Xem xét điều đó, Kuo tin rằng thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “sự thay đổi về cấu trúc” với sự trở lại của Huawei và nhu cầu iPhone giảm sút, ông tin rằng điều này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024.
Kuo cho biết thêm, ông đưa ra dự đoán của mình dựa trên dự báo của Apple về doanh thu quý 4 năm 2023, được dự đoán là tương tự như quý 4 năm 2022, “cho thấy rằng đà tăng trưởng trong quý 4 năm 2023 của Apple yếu hơn dự kiến, chủ yếu do nhu cầu iPhone giảm tại thị trường Trung Quốc”.