Sự tăng trưởng của cả tiêu dùng ngoài gia đình và bán lẻ quy mô nhỏ đã cho phép những người đi trước thu được giá trị gia tăng đáng kể từ hoạt động bán lẻ tiện lợi và kinh doanh bán lẻ phi nhiên liệu (NFR) khác. Các nhà bán lẻ nhiên liệu sáng tạo có khả năng sử dụng NFR để khai thác giá trị bổ sung, đặc biệt là từ các công ty dầu mỏ.
Kết quả là, giá trị tài sản trong ngành đã tăng vọt. Ví dụ, bội số mua lại cho các cửa hàng tiện lợi của Mỹ đã tăng gần gấp đôi - từ sáu đến bảy lần thu nhập hàng năm trước lãi vay, thuế, khấu hao một thập kỷ trước lên 10 đến 12 lần ngày nay - và hiện đã vượt quá bội số của các công ty dầu và khí đốt.
Giống như nhiều ngành khác, bán lẻ nhiên liệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch toàn cầu trong nửa đầu năm 2020, với khối lượng nhiên liệu trong một số tháng giảm hơn 50% so với năm trước.
Tuy nhiên, hầu hết các thị trường đã có sự phục hồi nhanh chóng khi dịch chuyển tư nhân tăng trở lại, một phần là do phương tiện giao thông công cộng được cho là có nguy cơ lây nhiễm. Phân tích của McKinsey từng chỉ ra rằng bán lẻ trước có thể tiếp tục mang lại lợi nhuận hấp dẫn trong tương lai. Trong thời gian ngừng hoạt động đầu năm 2020, doanh số bán nhiên liệu đã giảm mạnh ở hầu hết các thị trường.
Tuy nhiên, khi việc khóa cửa giảm bớt, nhu cầu nhiên liệu nhanh chóng phục hồi. Ví dụ, tại Mỹ, sản lượng bán xăng trong tháng 7 chỉ thấp hơn 10% so với tháng 7/2019. Mặt khác, suy thoái kinh tế toàn cầu và việc mở rộng cơ hội làm việc tại nhà đã làm giảm tính di chuyển và đặt ra nghi ngờ về việc liệu nhiên liệu khối lượng sẽ lấy lại mức trước đại dịch ở tất cả các thị trường.
Tuy nhiên, mua sắm tiện lợi đã được chứng minh là có khả năng phục hồi đáng kể. Để tránh các siêu thị đông đúc, nhiều người mua sắm đã tìm đến các cửa hàng tiện lợi để thay thế. Royal Dutch Shell thông báo rằng quy mô giỏ hàng trong các cửa hàng của họ đã tăng 15%. Các chỉ số khác cho thấy các cửa hàng tiện lợi đang trở thành điểm đến được lựa chọn không chỉ đối với các mặt hàng truyền thống như thuốc lá, đồ uống và đồ ăn nhẹ mà còn cả các loại hàng tạp hóa mới được mở rộng.
Một số doanh nghiệp sáng tạo đã nắm bắt được nhu cầu mới bằng cách hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn; các ví dụ bao gồm BP với Deliveroo ở Vương quốc Anh, Shell với Foodpanda ở Singapore và 7-Eleven với DoorDash ở Mỹ. Trong khi đó, một hạng mục có khả năng phục hồi trong số các hoạt động truyền thống trước đây là rửa xe, được hưởng lợi từ việc tăng cường chú trọng đến vấn đề vệ sinh.
Tuy nhiên, nhu cầu đối với thực phẩm tươi sống cho những người đang di chuyển – loại tăng trưởng hàng đầu về sự tiện lợi cho việc đi trước – đã giảm mạnh và vẫn chưa lấy lại mức trước đại dịch ở nhiều thị trường. Applegreen, chẳng hạn, đã báo cáo rằng việc hạn chế đi lại và đóng cửa các dịch vụ ăn uống đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh Welcome Break của họ ở Vương quốc Anh, mặc dù doanh số bán hàng bắt đầu phục hồi khi các dịch vụ cung cấp đồ ăn được mở lại từ tháng 6/2020.
Theo một cách nào đó, những thay đổi mạnh mẽ trải qua vào năm 2020 khi cuộc sống hàng ngày thay đổi đáng kể đã cho các nhà bán lẻ nhiên liệu xem trước tác động có thể xảy ra của quá trình chuyển đổi năng lượng trong những năm tới. Triển vọng dài hạn đối với ngành bán lẻ nhiên liệu dự kiến sự sụt giảm trong tổng giá trị toàn cầu từ 87 tỷ USD năm 2019 xuống 79 tỷ USD vào năm 2030.
Các thị trường đang phát triển ở châu Á, Mỹ Latinh và Trung Đông có thể dự đoán mức tăng trưởng khiêm tốn trong việc mua nhiên liệu tiêu dùng, trong khi các nền kinh tế phát triển có khả năng chứng kiến sự suy giảm dần dần, với tác động rõ rệt nhất ở châu Âu, tiếp theo là Mỹ và Trung Quốc. Sự suy giảm này sẽ được thúc đẩy bởi việc cải thiện hiệu quả, các quy định để hạn chế phát thải, và sự gia tăng của điện khí hóa và di chuyển chung, với tầm quan trọng tương đối của mỗi yếu tố là khác nhau theo quốc gia.
Trong trung hạn, nhu cầu nhiên liệu cũng sẽ được định hình lại bởi sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Sự chuyển dịch từ phương tiện giao thông công cộng sang phương tiện cá nhân có khả năng làm tăng nhu cầu. Mặt khác, nhu cầu có thể sẽ giảm do việc gia tăng làm việc tại nhà, sự gia tăng chuyển dịch sang các kênh mua sắm trực tuyến và việc chuyển từ siêu thị sang bán lẻ tiện lợi khi dân số di chuyển ra khỏi các trung tâm đô thị dày đặc.
Tuy nhiên, sự sụt giảm trong nhóm giá trị bán lẻ nhiên liệu dự kiến sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận trong lĩnh vực bán lẻ phi nhiên liệu, với nhóm giá trị dự báo toàn cầu tăng từ 22 tỷ USD vào năm 2019 lên 30 tỷ USD vào năm 2030.
Đặc biệt, nhóm giá trị từ xe điện dự kiến sẽ tăng từ mức không đáng kể hiện nay lên 20 tỷ USD vào năm 2030. Việc nắm bắt được nhóm giá trị này sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể vào việc xây dựng không chỉ cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện mà còn nâng cao các tiện nghi cho khách hàng như chỗ ngồi và nhà vệ sinh, cũng như cung cấp dịch vụ tại chỗ mới trong một số trường hợp.
Việc chuyển đổi từ phương tiện thông thường sang phương tiện di chuyển bằng điện chủ yếu được thúc đẩy bởi các quy định, chẳng hạn như Thỏa thuận Xanh châu Âu. Cho đến nay, thị trường xe điện bị chi phối bởi những người giàu có sớm chấp nhận. Các tác động đối với bán lẻ nhiên liệu khác nhau tùy theo thị trường. Ở các nền kinh tế phát triển, một số mạng lưới sẽ cần được hợp lý hóa - mặc dù có thể không ở quy mô như những năm 1980 - để duy trì thông lượng và lợi nhuận trên mỗi trạm.
Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn ở các thị trường đang phát triển, nơi các nhà khai thác có khả năng nhận thấy sự gia tăng thông lượng tại một số nhà ga, cũng như nhu cầu tăng trưởng có thể được khai thác bằng cách xây dựng các nhà ga mới. Trong dài hạn, tỷ suất lợi nhuận bán lẻ nhiên liệu sẽ phụ thuộc vào đặc điểm thị trường địa phương - mức độ cạnh tranh, sự thâm nhập của các đại siêu thị, sự phổ biến của các trạm không người lái, v.v. - và có thể sẽ chứng tỏ khả năng phục hồi cao hơn so với sản lượng bán hàng.
Do nhu cầu về nhiên liệu dự kiến sẽ đạt đỉnh trong tương lai, nhiều công ty dầu khí đã công bố tham vọng tăng đáng kể tỷ trọng thu nhập mà họ có được từ hoạt động bán lẻ phi nhiên liệu.
Ví dụ bao gồm Sinopec ở Trung Quốc, PTT ở Thái Lan và Petronas ở Malaysia. Mặc dù các công ty hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ nhiên liệu vận hành nhiều cửa hàng - nhiều hơn một số nhà bán lẻ tiện lợi toàn cầu và nhượng quyền nhà hàng dịch vụ nhanh - và hoạt động tốt, một số công ty dầu truyền thống nhỏ lại tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh này về hiệu suất bán hàng của họ. Nâng cấp năng lực của họ lên các tiêu chuẩn bán lẻ hiện đại tốt nhất sẽ cho phép các công ty dầu khí khai thác nhiều giá trị hơn từ các trang web của họ.