Ngày 12/3, tờ Variety đưa tin các nhà làm phim Trung Quốc đang đi theo một xu hướng giải trí mới: phim phát trực tuyến siêu ngắn. Mỗi tập trong loạt phim kiểu này thường kéo dài chưa đầy hai phút, khiến chúng dễ dàng được xem trên các thiết bị di động. Mỗi bộ phim thường có tổng cộng từ 20 - 100 tập, bao gồm nhiều thể loại như hài kịch, lãng mạn...
Emilie Yueh-yu Yeh, Giám đốc Trung tâm Công nghiệp Điện ảnh và Sáng tạo tại Đại học Lĩnh Nam, cho rằng loạt phim truyền hình siêu ngắn là “phản ứng” của ngành điện ảnh đối với cách thức trải nghiệm trên các thiết bị như điện thoại di động. “Việc thu nhỏ giao diện đòi hỏi phải thu nhỏ sản phẩm. Chúng ta có thể gọi nó là TikTok hóa”, cô chia sẻ.
Nhiều công ty tại Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới, tiêu biểu là Kuaishou, BiliBili, Tencent Holdings hay một số ứng dụng như DramaBox, ShortTV, GoodShort và FlexTV... Douyin gần đây cũng công bố thỏa thuận với Châu Tinh Trì để sản xuất một loạt phim siêu ngắn mang tên Jinzhu Yuye.
Ưu điểm của thể loại phim này nằm ở chi phí sản xuất cực kỳ thấp và thời gian ghi hình nhanh chóng. Chỉ cần trên dưới 10 ngày để quay toàn bộ loạt phim, với kinh phí dao động trong khoảng 300.000 - 500.000 NDT (41.000 - 69.000 USD). Khoản tiền lời mang về cho nhà sản xuất vì vậy rất lớn.
Theo Nikkei Asia, những tác phẩm thành công nhất thu về hàng chục triệu USD chỉ sau vài ngày phát hành. MIT Technology Review tin rằng thị trường phim truyền hình siêu ngắn ở Trung Quốc đã vượt 5 tỷ USD vào năm ngoái, dự kiến đạt 100 tỷ nhân dân tệ (13 tỷ USD) vào năm 2027.