Tại một cuộc họp ở Nhật Bản vào cuối tuần trước, các Bộ trưởng môi trường của các nước G7 đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học lớn của Ý.
Tháng trước, EU đã thông qua luật cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035, bao gồm cả những ô tô chạy bằng nhiên liệu sinh học làm từ chất thải thực vật hoặc động vật. Mục tiêu là làm cho tất cả ô tô châu Âu chạy bằng động cơ điện không gây ô nhiễm, một đòn giáng mạnh vào các nhà sản xuất ô tô và linh kiện của Ý và Đức cũng như các công ty đầu tư mạnh vào nhiên liệu làm từ các nguồn năng lượng tái tạo.
Nhưng hy vọng của Ý về việc đảm bảo một ngoại lệ đối với lệnh cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu sinh học đã được nhen nhóm bởi tuyên bố từ các Bộ trưởng G7 tại Nhật Bản. Các Bộ trưởng đã đề cập đến cả nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học như một lựa chọn thay thế thân thiện với khí hậu cho xăng và dầu diesel.
Trước đó, đã có một ngoại lệ lớn được thực hiện bởi EU. Sau một cuộc đàm phán vào phút cuối, Brussels và Berlin đã đạt được một thỏa thuận gây tranh cãi nhằm loại trừ khỏi lệnh cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp được tạo ra bằng cách kết hợp hydro chiết xuất từ nước với carbon lấy từ không khí.
Các nhà sản xuất ô tô Đức như Porsche đã đầu tư rất nhiều vào nhiên liệu điện tử sau vụ việc bê bối liên quan đến khí thải động cơ diesel của ngành. Thỏa hiệp vào phút cuối có nghĩa là Brussels cuối cùng có thể thông qua luật khí thải với sự hỗ trợ của Đức, bất chấp sự phản đối của một nhóm các quốc gia, bao gồm cả Ý.
Ngoại lệ mà Berlin có được đã gây ra sự chỉ trích ở Ý rằng nó được tạo ra để giúp các công ty Đức. “Đơn giản là không thể dung thứ được”, Luca Squeri, một nhà lập pháp Ý gay gắt nói.
Một giám đốc điều hành ô tô kỳ cựu của Ý nói thêm: “Đức rất nhiều tham vọng khi thực thi các quy tắc của EU trừ khi các quy tắc đó có khả năng tác động tiêu cực đến lợi ích kinh tế của chính họ”.
Nhưng một số giám đốc điều hành ngành ô tô và năng lượng của Ý lại coi quyết định về nhiên liệu điện tử của EU là một tin tốt vì nó “mở ra cơ hội cho các trường hợp ngoại lệ một cách hiệu quả”. Họ nói rằng nhiên liệu sinh học sẵn có, cũng rẻ hơn nhiên liệu điện tử, có thể là một ngoại lệ khác.
Cả nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học đều không tuân thủ về mặt kỹ thuật với luật phát thải bằng 0 của EU. Đã có một cuộc tranh luận mở giữa các nhà khoa học và chuyên gia về việc liệu nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học có thể được coi là trung hòa carbon hay không.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành của Ý từ lâu đã ủng hộ nguyên tắc “trung lập về công nghệ” khi đề cập đến các mục tiêu khí hậu, theo đó EU nên tự giới hạn việc đặt ra các mục tiêu, để các quốc gia thành viên tự do tìm cách đạt được chúng.
“Điều bắt buộc là phải bảo vệ mạnh mẽ nguyên tắc trung lập về công nghệ dựa trên đó các mục tiêu phát thải cũng có thể đạt được thông qua nhiên liệu sinh học. Chúng tôi cần một cách tiếp cận khoa học và phi ý thức hệ”, Carlo Fidanza, người đứng đầu tổ chức Brothers of Italy - đối tác liên minh cấp cao trong chính phủ Ý - tại quốc hội châu Âu, cho biết.
Tập đoàn năng lượng Ý Eni hiện đang sản xuất 1,1 triệu tấn nhiên liệu sinh học mỗi năm, sau khi đã chuyển đổi hai nhà máy lọc dầu trong nước thành nhà sản xuất nhiên liệu sinh học. Một nhà máy lọc dầu sinh học khác cũng đang được xây dựng. Eni đã tích hợp theo chiều dọc chuỗi cung ứng của mình bằng cách nhập khẩu dầu thực vật (không bao gồm dầu cọ) để sản xuất nhiên liệu sinh học từ các nhà máy ở châu Phi.
Nhóm này nói họ đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 5 triệu tấn mỗi năm vào cuối thập kỷ này. Eni cũng là nhà sản xuất dầu thực vật đã qua xử lý hydro (HVO) hàng đầu châu Âu, một loại dầu diesel được sản xuất hoàn toàn từ các nguồn năng lượng tái tạo.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng Berlin coi nhiên liệu điện tử là một lựa chọn tiềm năng để tránh phải chuyển đổi toàn bộ ngành công nghiệp ô tô của mình, lớn nhất châu Âu, sang xe điện.
Một bài báo được xuất bản bởi Viện Nghiên cứu Khí hậu Potsdam nhận định nhiên liệu điện tử có thể sẽ bị thiếu hụt trong một thời gian dài sắp tới. "Thậm chí nếu thị trường tăng tốc xảy ra thì nguồn cung toàn cầu vào năm 2035 sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu không thể thiếu của Đức về hàng không, vận chuyển và hóa chất”, nhà nghiên cứu Falko Ueckerdt bình luận.
Sau cuộc bầu cử quốc hội châu Âu vào năm tới, các quan chức ở Rome và Milan đang hy vọng mở lại các cuộc đàm phán với một Ủy ban mới sau nhượng bộ nhiên liệu điện tử.
Bộ trưởng môi trường Ý Gilberto Pichetto Fratin nói vào cuối tuần qua: “Chúng ta phải bắt đầu lại cuộc đối thoại với các nước châu Âu để đạt được các giải pháp dựa trên dữ liệu tốt nhất để đáp ứng các mục tiêu phát thải. Nhiên liệu sinh học sẽ có thể thay thế xăng và dầu diesel và cứu ngành công nghiệp ô tô của Ý”.