Sora, một công cụ chuyển văn bản thành video, được ra mắt bởi OpenAI vào tuần trước đang gây nên cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng làm sáng tạo khắp thế giới, France24 đưa tin.
Những người làm sáng tạo nội dung đặt ra câu hỏi lớn: Liệu họ có phải những chuyên gia tiếp theo bị trí tuệ nhân tạo thay thế hay không?
OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, cho biết Sora vẫn chưa được ra mắt công chúng. Trong thông báo của mình, công ty này nêu rõ rằng "một số nghệ sĩ thị giác, nhà thiết kế và nhà làm phim" đã được chọn để thử nghiệm công cụ mới này.
Các video được Sora thực hiện chỉ dựa trên các đoạn văn bản miêu tả khiến nhiều người sửng sốt, bao gồm clip một cô gái dạo bước trên đường phố Tokyo, một con mèo đánh thức chủ nhân trên giường hay hai con voi ma mút đang chạy.
Caleb Ward, một trong hai CEO của Curious Refuge - một trang web làm video bằng AI - nói với những người theo dõi kênh YouTube của mình rằng anh rất nóng lòng muốn được chạm tay vào Sora.
Cả Ward và người cộng sự của mình là Brownlee đều đồng ý rằng đây là giai đoạn bước ngoặt đối với ngành của họ.
Ward mới đây đã gây sốt với đoạn video giới thiệu phim Star Wars theo phong cách Wes Anderson. Đối với sự ra đời của Sora, anh cho biết: "Tôi không thể nói hết được sức ảnh hưởng của nó lớn đến thế nào đối với thế giới làm phim và sáng tạo".
Nhiều dân mạng dành lời tán dương không ngớt dành cho bước phát triển vượt bậc của OpenAI.
"Tôi bị sốc trước chất lượng của các video", Anis Ayari, kỹ sư AI kiêm streamer có tài khoản Defend Intelligence, nói. Anis cho rằng một ngày nào đó công cụ này có thể tạo ra những người thuyết minh hoàn toàn ảo.
Bên cạnh đó, một số người phản ứng tiêu cực với các video được tạo bởi AI này, cho rằng chúng như mắc kẹt trong "uncanny valley" - thuật ngữ ám chỉ những hình ảnh vô thực, kỳ dị gây cảm giác khó chịu cho người xem.
Nhà bình luận Ed Zitron đã nhận xét về video mèo của OpenAI rằng "cánh tay của người chủ như là một phần của chiếc chăn, còn bàn chân của con mèo bung ra khỏi phần thân của nó thật ghê rợn".
Ed Zitron cho rằng các công cụ video AI quá đắt đỏ và tốn kém tài nguyên để phát triển, trong khi hiệu quả mang lại có thể không tương xứng. Bên cạnh đó, các video thiếu hài hòa, khiến công cụ này trở nên vô dụng trong việc tạo ra các nội dung dài.
Sora tham gia muộn vào một thị trường đang nóng lên, với Google, Stability AI và một số đối thủ nhỏ khác đã tham gia vào trò chơi.
Tháng 9 năm ngoái, YouTube đã công bố họ đang phát triển một công cụ cho phép người dùng sáng tạo tạo video và hình nền do AI tạo ra. Tuy nhiên, các công cụ có sẵn này không gây sốt toàn cầu như cách Sora làm được.
Streamer người Pháp FibreTigre cho biết anh đã thử các công cụ video AI nhưng sớm kết thúc thử nghiệm của mình. Nguyên nhân là anh lo lắng về vấn đề đạo đức, khi các công cụ này thường ăn cắp ý tưởng của nghệ sĩ khác và cuối cùng nó chẳng thể làm tốt việc của mình.
"Chúng thật ghê tởm", anh nói về các video AI.
FibreTigre nói rằng anh đã hình dung trong tương lại, người ta sẽ thấy mệt mỏi với AI và trân trọng bất cứ thứ gì không phải do trí tuệ nhân tạo làm ra.