Giám đốc điều hành của Octopus Energy, một nhà cung cấp năng lượng gia dụng có trụ sở tại Anh, cho biết công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang thực hiện công việc của 250 người tại công ty.
Trong bài viết đăng trên The Times of London, Greg Jackson cho biết công ty thử nghiệm sử dụng AI trong vài tháng gần đây. Công nghệ này được tích hợp vào các hệ thống của doanh nghiệp. Từ tháng 2, nhân viên bắt đầu dùng AI để trả lời một số email của khách hàng.
"Giờ đây, AI trả lời hơn 1/3 email của khách hàng. Đó là công việc của khoảng 250 người. Email do AI viết mang lại 80% sự hài lòng của khách hàng - cao hơn hẳn so với mức 65% mà những người có kỹ năng, đã qua đào tạo đạt được", Jackson nói.
Theo Business Insider, một đại diện của Octopus Energy cho biết công ty có các nhóm giám sát, xem xét câu trả lời do AI soạn ra trước khi gửi đi.
Gần đây, nhân viên tại một số công ty khác cũng có phản hồi tích cực về trải nghiệm sử dụng AI. Trao đổi với Vice, một nhân viên cho rằng ChatGPT đã giúp hoàn thành 80% công việc của người này.
CEO Octopus Energy nhận định AI sẽ không khiến cho nhân viên tại công ty của ông mất vị trí việc làm, nhưng tốc độ phát triển nhanh của công nghệ này có thể gây ra "sự xáo trộn lớn và nhanh chóng" cho thị trường việc làm.
Vào tháng 3, một báo cáo từ Goldman Sachs cho thấy các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT có thể dẫn đến "sự gián đoạn đáng kể" trên thị trường lao động và ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian trên toàn cầu.
Báo cáo nhấn mạnh những người làm công việc văn phòng, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý và hành chính, là nhóm đối tượng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất bởi các công cụ AI mới. Song song đó, hệ thống AI có thể thúc đẩy năng suất lao động toàn cầu và tạo ra việc làm mới.