Sau khi đạt được mức tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn đại dịch Covid-19, các ứng dụng giao đồ ăn đang phải đối mặt với việc người dùng ngày càng giảm. Khách hàng giờ đây chùn bước vì phí giao hàng tăng.
Khách hàng sụt giảm
Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, doanh số giao đồ ăn trực tuyến trong tháng 4 tại nước này đã giảm 1,4% so với cùng kỳ, xuống còn 2.100 tỷ won (khoảng 1,6 tỷ USD). Hồi tháng 3, con số này đã giảm mạnh 12,9% so với cùng kỳ xuống còn 2.100 tỷ won. Đây là mức giảm kỷ lục kể từ khi cơ quan thống kê Hàn Quốc bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan đến danh mục này vào năm 2017.
Nhu cầu giao hàng đã giảm khi mọi người không còn phải ở trong nhà. Việc tăng giá thực phẩm và phí giao hàng cũng ảnh hưởng đến nhu cầu.
Chỉ số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của Baedal Minjok (Baemin) trong tháng 4 đã giảm 3,1% so với cùng kỳ, xuống còn 19,55 triệu. MAU của Yogiyo giảm 16%, xuống còn 6,68 triệu. Trong khi con số của Coupang Eats giảm mạnh 40%, xuống còn 3,03 triệu, theo công ty phân tích dữ liệu di động Mobile Index.
Kim Jeh-hoo (28 tuổi) cho biết: "Tôi không còn đặt nhiều đồ ăn từ các ứng dụng giao hàng nữa kể từ khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Tôi ra ngoài ăn tối với bạn bè và người thân. Và ngay cả khi đặt hàng từ một ứng dụng, tôi vẫn thích tự mình đến nhà hàng để lấy đồ ăn hơn. Phí giao hàng đã tăng quá cao khiến tôi không thể chi trả".
Theo báo cáo năm 2023 về xu hướng dịch vụ giao hàng của Open Survey, trong một cuộc khảo sát với 1.687 người dùng ứng dụng giao hàng, gần 1/3 cho biết họ sử dụng ứng dụng ít hơn so với năm ngoái.
83,9% trong số những người ít sử dụng ứng dụng cho biết lý do nằm ở phí giao hàng đắt đỏ.
Phí giao hàng có thể dao động từ phí cơ bản 2.000 won đến 10.000 won (1,53-7,66 USD), thậm chí có thể chiếm một nửa giá thực phẩm mà người tiêu dùng đặt hàng hoặc nhiều hơn. Thêm vào đó là các khoản phụ phí được tính tùy thuộc vào khoảng cách hoặc điều kiện thời tiết.
Trong một cuộc khảo sát khác với 1.267 người, 68,6% người dùng cho biết phí giao hàng phù hợp là 2.000 won (1,53 USD), trong khi 23% cho biết mức phí từ 2.500 won đến 3.000 won (1,91-2,3 USD) là phù hợp.
Tìm cách giữ chân khách hàng
Baemin đã cắt giảm phí giao hàng bằng cách nhóm các đơn đặt hàng từ các cửa hàng gần nhau và yêu cầu shipper giao trong một lần. Ứng dụng này cũng bắt đầu tung mã giảm giá cho những người dùng đặt hàng trong khung giờ 15h và 17h từ ngày 22/5. Khách hàng có thể được sử dụng chúng đồng thời với các mã giảm giá khác.
Trong khi đó, Yogiyo đã phát hành dịch vụ đăng ký trả 9.900 won (7,58 USD) một tháng để được giao hàng miễn phí. Tại các nhà hàng được đánh dấu “Yogi Pass”, việc giao hàng cũng sẽ được miễn phí nếu người dùng đặt hàng hơn 17.000 won (13 USD).
Coupang Eats, công ty chịu sự sụt giảm nghiêm trọng nhất trong năm về số lượng người dùng hàng tháng vào tháng 4, đã mở rộng lợi ích của chương trình thành viên WOW từ tháng 5. Các thành viên của WOW được giảm giá tới 10% cho đơn hàng của họ, bao gồm cả phí giao hàng.
Giáo sư Jun Ho-kyeom của Đại học Seoul chỉ ra rằng các ứng dụng như Baemin và Yogiyo cần tung ra nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn thay vì chỉ giảm giá để giữ chân người tiêu dùng.
“Ví dụ, trong trường hợp của Yogiyo, người dùng có thể tối đa hóa lợi ích của việc trả 9.900 won/tháng chỉ khi họ sử dụng ứng dụng này hơn 1,6 lần mỗi tuần. Ngoài ra, với những người độc thân, đơn hàng tối thiểu 17.000 won có thể là gánh nặng tài chính. Các ứng dụng khác cần bắt tay với nhiều đối tác để mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng", vị giáo sư chia sẻ.