Nguồn cung iPhone 14 thiếu hụt đang khiến người dùng phải chờ cả tháng mới nhận được thiết bị. Ảnh: SCMP.
Các mẫu iPhone Pro, được ra mắt kể từ năm 2019, là một phần không thể thiếu đối với động lực tăng trưởng iPhone trong những năm gần đây.
Theo đó, các dòng iPhone Pro đã chiếm tới 52% doanh số kỷ lục của Táo khuyết trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 9/2022). Năm nay, công ty lần đầu tiên giới hạn chip cao cấp nhất của mình cho 2 mẫu iPhone 14 Pro. Trong khi đó, 2 mẫu iPhone 14 cơ bản chỉ được trang bị chip A15 Bionic của thế hệ trước.
Thiếu nguồn cung iPhone 14
Vào ngày 6/11, Apple đã đưa ra cảnh báo giữa quý rằng các lô hàng của dòng iPhone Pro sẽ bị ảnh hưởng bởi những hạn chế Covid-19 tại Trung Quốc do phần lớn thiết bị của Apple đều được sản xuất tại đây.
Ngoài ra, Táo khuyết cũng phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone giảm sau nhiều năm hưởng lợi từ các gói hỗ trợ của nhà mạng viễn thông. Việc các nhà mạng giúp người dùng dễ dàng sở hữu smartphone thế hệ mới là một thành phần quan trọng trong tiến trình thúc đẩy doanh số của Apple.
Tuy vậy, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhu cầu sở hữu thiết bị mới cũng bị sụt giảm đáng kể.
Doanh số bán hàng của Apple không đạt tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng. Ảnh: Reuters.
Hiện tại, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu quý IV của Apple sẽ tăng khoảng 2% so với một năm trước đó, mức tăng trưởng quý thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Theo phân tích của công ty UBS, Apple dự kiến bán được khoảng 239 triệu chiếc iPhone trong năm tài chính 2023, gần bằng với con số trong năm tài chính 2022.
Trước đó, Apple là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong số các gã khổng lồ công nghệ. Trong tháng 9, Apple đã báo cáo doanh số bán hàng tốt hơn kỳ vọng do hoạt động kinh doanh iPhone khá ổn định bất chấp các vấn đề kinh tế vĩ mô.
Tại thời điểm đó, giá cổ phiếu của Apple có mức tăng khá tốt khi so sánh với các công ty công nghệ lớn khác. Song, cổ phiếu Apple đã giảm 13% sau khi hãng công bố báo cáo tình hình kinh doanh vào cuối tháng 10.
Ngoài ra, cả Amazon, Microsoft, Alphabet, Google và Meta đều báo cáo nguồn thu đáng thất vọng vào tháng 10. Khi đó, các công ty công nghệ lớn cho rằng việc nhu cầu sở hữu máy tính của người tiêu dùng giảm và sự kém hiệu quả trong quảng cáo là những nguyên nhân chính khiến nguồn doanh thu bị sụt giảm nặng nề.
Apple gặp khó
Ngày 6/11, Apple cho biết các hạn chế Covid-19 của Trung Quốc đã làm gián đoạn tạm thời nhà máy sản xuất iPhone ở Trịnh Châu, nơi được mệnh danh là “thành phố iPhone”. Hiện tại, thành phố này là địa điểm lắp ráp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của Apple, chiếm hơn 80% nguồn cung đối với iPhone 14 và 85% đối với 2 mẫu iPhone 14 Pro, theo Counterpoint Research.
"Nhà máy hiện hoạt động với công suất bị giảm đáng kể", Apple cho biết vào ngày 6/11.
Theo nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research, Apple có thể giải quyết các vấn đề sản xuất của mình vào tháng 12. Ngoài ra, ông Lam nhận định doanh số 2 mẫu iPhone 14 Pro vẫn sẽ tăng mạnh bất chấp các hạn chế về nguồn cung.
Người dùng có thể phải chờ đợi cả tháng mới nhận được iPhone 14. Ảnh: Getty Images.
Trong khi đó, nhà phân tích Samik Chatterjee của JP Morgan cho biết 2 mẫu iPhone 14 Pro được ước tính chiếm 60% tổng doanh số bán ra của iPhone 14. So với những năm trước, sự phân chia doanh số giữa các mẫu Pro và phổ thông đã đồng đều hơn, ông Chatterjee nhận định.
Nhu cầu đối với 2 mẫu Pro đã giúp đẩy giá bán trung bình của iPhone lên 957 USD trong quý tháng 9 năm nay, so với chỉ 783 USD trong quý tháng 9/2019, theo dữ liệu của Consumer Intelligence Research Partners.
Ngoài ra, doanh số bán iPhone đã tăng khoảng 22% trong năm tài chính 2021 sau khi Apple trình làng điện thoại hỗ trợ 5G đầu tiên vào tháng 10/2020, theo ước tính của UBS. Mặc dù sự tăng trưởng đó được ước tính sẽ tiếp tục trong năm tài chính 2022, UBS dự kiến nó sẽ dừng lại trong năm tài chính 2023, bắt đầu vào tháng 10/2023.
Theo các nhà phân tích, thời gian người mua iPhone Pro phải chờ đợi để có được thiết bị đang tăng mạnh ở mọi thị trường. Tại Mỹ, thời gian chờ đợi cho các mẫu iPhone 14 Pro hiện là 28 ngày, tăng mạnh so với 19 ngày nếu khách hàng đặt vào cuối tháng 10, theo UBS.
Song, đây không phải là tin xấu đối với Apple. Martin Yang, nhà phân tích của công ty đầu tư Oppenheimer & Co., cho biết người tiêu dùng có thể phải đợi lâu hơn nhưng nhu cầu mua iPhone mới sẽ không giảm đi. Thay vào đó, người dùng có thể tiếp tục mua hàng vào tháng 3 năm sau nếu họ không thể chờ ở thời điểm cuối tháng 12.