Ngày 23/6/1975, cả nước Mỹ đón chào một trong những người đàn ông nổi tiếng nhất thế giới vào thời điểm đó đặt chân lên sân cỏ xứ cờ hoa.
"Màn ra mắt khải hoàn của Pele. Bóng đá Mỹ đã tìm thấy vị cứu tinh", trang bìa của tờ Sports Illustrated với hình ảnh Pele trong màu áo New York Cosmos viết.
Đến năm 2023, Inter Miami tạo ra cú sốc trên toàn thế giới khi chiêu mộ thành công Lionel Messi. Không thể không nghĩ đến sức hút mà Pele từng tạo ra sẽ được Lionel Messi lặp lại.
Sự xuất hiện của Messi, dù chưa có hợp đồng nào giữa Messi và đội bóng MLS được ký kết, là cơ hội nghìn năm có một để bóng đá nước Mỹ giới thiệu sản phẩm của mình tới những khán giả mới. Apple, công ty sở hữu bản quyền MLS cũng sẽ phải tính toán rất kỹ để tối đa lợi nhuận từ ngôi sao Argentina.
Sức hút khủng khiếp của Messi
“Theo tôi, áp lực là một đặc quyền. Đối với Apple TV, MLS hoặc các nhà tài trợ, sẽ có rất nhiều đặc quyền để phát sóng và giới thiệu giải đấu này cũng như tầm ảnh hưởng của nó với một cầu thủ tầm cỡ như vậy", Taylor Twellman, nhà phân tích chính thương vụ Apple và MLS cho biết.
Twellman còn khẳng định sự kiện của Messi tạo ra tầm ảnh hưởng lớn hơn cả những gì Pele đã làm với Cosmos. Khi Pele đến New York, "Vua bóng đá" đã giới thiệu nước Mỹ và lục địa này đến một con đường hoàn toàn khác về bóng đá.
Tuy nhiên, nước Mỹ khi ấy đã không tận dụng được điều đó. Nói cách khác, xứ cờ hoa khi ấy không có cơ sở hạ tầng đủ để tận dụng tầm ảnh hưởng mà Pele mang lại.
"Họ không có ý tưởng làm thế nào để cụ thể hóa năng lượng đó và biến nó thành một giải đấu tầm cỡ. 6 năm sau khi Pele rời khỏi nước Mỹ, NASL (giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên của bóng đá Mỹ) đã bị đóng cửa. Trong khi đó, hãy nhìn xem MLS đang ở đâu với các sân vận động và cơ sở hạ tầng hiện nay", Twellman nhận định.
Dù chưa chính thức đặt chân đến nước Mỹ, khó có thể phủ nhận một điều rằng Messi sẽ đưa giải đấu lên tầm cao mới. Đầu tiên, nguồn thu khổng lồ sẽ giúp các đội bóng tại MLS có quỹ lương lớn hơn.
Sau đó, sức hút khổng lồ của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá sẽ kéo theo sự theo dõi của NHM khắp thế giới.
Những con số mới nhất đã chứng minh Messi có sức bán vé tốt ngang nữ ca sĩ Taylor Swift. Theo Bloomberg, vé cho trận ra mắt tiềm năng của Messi ở Inter Miami có giá trung bình 2.600 USD. Con số này chưa tính phụ phí tăng thêm trên nền tảng bán vé SeatGeek Inc. Trong khi đó, vé dự Eras Tour của Taylor Swift có giá khoảng 2.625 USD.
"Hãy nghĩ về hàng chục triệu NHM của Messi sẽ theo dõi một giải đấu mà nhiều khả năng họ chưa từng xem. Messi sẽ thi đấu ở Copa America 2024 diễn ra ở Mỹ. Sau đó là World Cup 2026 ở Mỹ, Canada và Mexico. Tôi không nghĩ có gì to tát khi cho rằng Messi sẽ làm được nhiều hơn những gì Pele đã làm ở đây vào những năm 1970”, chuyên gia phân tích của MLS viết trên The Athletic.
Biến mỗi lần Messi xuất hiện là một sự kiện tầm cỡ
Messi đến MLS ở thời điểm khác nhiều so với Pele, khi người tiêu dùng giờ đây có vô vàn lựa chọn giải trí so với sự eo hẹp những năm 1970. Điều đó khiến Messi vừa là cơ hội, vừa là thách thức với Apple và MLS.
William Mao, Phó chủ tịch cấp cao tại Octagon, gã khổng lồ trong ngành tư vấn thể thao ở Mỹ, để có thể tối đa hóa thời gian của Messi ở Mỹ từ góc độ truyền thông, MLS và Apple nên cân nhắc về những mô hình như cuộc đua ngựa nổi tiếng Kentucky Derby, các chặng đua công thức 1 hay sự kiện lớn nhất năm của giới đô vật WrestleMania.
"Bạn sẽ muốn mọi trận đấu của Messi giống như một sự kiện được lập trình, vượt xa một trận đấu MLS thông thường. Các chương trình phát sóng trước trận đấu sẽ làm nổi bật bầu không khí xung quanh nó, giống cái cách mà giải đua xe công thức 1 tạo ra hiệu ứng trước khi chặng bắt đầu", Mao chia sẻ.
Cũng theo ông Mao, các chương trình trước trận đấu cần phải có chiến lược, được lên kế hoạch kỹ lưỡng và thậm chí là pha thêm sự hài hước. Sau trận đấu nên là một chương trình tổng hợp mọi cuộc họp báo của Messi.
Twellman không dự đoán Messi sẽ thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trực tiếp, nhưng ông cho rằng Messi sẽ nói chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha, rồi sau đó được dịch sang tiếng Anh sau các trận đấu. “Tom Brady và LeBron James, họ làm điều đó mọi lúc. Messi cũng cần học cách làm điều tương tự", Twellman nhận xét.
Bên cạnh đó, vấn đề múi giờ thi đấu của giải cũng là một vấn đề cần xem xét trong bối cảnh Apple TV+ sẽ nhận được sự ủng hộ trên toàn cầu từ những người muốn xem Messi trên sân.
Premier League đã làm rất tốt điều này khi điều chỉnh giờ thi đấu để chiều lòng khán giả tại châu Á. MLS cũng nên làm thế để phát sóng các trận đấu của Inter Miami ở khung giờ mà cả khán giả Bắc Mỹ cũng như Châu Âu và Nam Mỹ đều mong muốn.
“Nếu muốn Messi bao trùm bức tranh toàn cầu, thì múi giờ thi đấu sẽ trở thành một phần quan trọng trong đó. Hiện các trận đấu vào thứ Bảy ở MLS diễn ra lúc 19h30 tối theo giờ miền Đông, khiến việc theo dõi trận đấu của các khán giả ở Tây Ban Nha và các quốc gia khác trở nên khó khăn. Thay đổi sẽ không diễn ra ở năm 2023, nhưng bắt đầu từ năm 2024, tôi nghĩ Apple và MLS sẽ thực sự phải ngồi lại với nhau để tìm cách quảng bá MLS với thế giới", chuyên gia truyền thông của MLS và Apple nhận định.
Việc thay đổi các trận đấu trên sân nhà của Inter Miami sớm hơn trong ngày có thể là giải pháp tốt hơn cho lượng người xem toàn cầu. Tuy nhiên, nó cũng sẽ mang đến một sự phức tạp khác, bởi điều đó đồng nghĩa với việc các cầu thủ phải thi đấu trong cái nóng giữa trưa của mùa hè tại nam Florida.