Khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc, nhân viên sale bất động sản Wang Shujuan đã nhìn thấy một cơ hội. Cô có thể bán hàng cho những người đang tìm mua nhà bằng cách livestream, nói về những ngôi nhà mới nhất mà cô đang bán.
Cô sử dụng nickname “Wang xinh đẹp” trên nền tảng Douyin (nền tảng nội địa Trung Quốc của TikTok) để “bán nhà”, từ tháng 4/2020 và hiện có 73.000 người theo dõi. Giờ đây, khi thị trường bất động sản Trung Quốc suy thoái, Wang lại một lần nữa đặt cược rằng livestream sẽ giúp cô tiếp cận được nhiều người mua nhà hơn.
Wang chia sẻ: “Thị trường bất động sản hiện tại không còn sôi nổi như trước nhưng dù sao thì vẫn còn cách để kiếm tiền. Nếu không livestream, bạn chẳng bán được ngôi nhà nào và bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.”
Khi doanh số bán nhà và giá nhà sụt giảm ở cả những thị trường “hot” nhất như Thượng Hải, các công ty bất động sản và các nhà phát triển buộc phải nghĩ ra cách để tồn tại. Dù không phải là xu hướng mới ở Trung Quốc, nhưng livestream lại trở thành điểm sáng hiếm hoi đối với một lĩnh vực đang gặp khó khăn.
Trên Douyin, số lượng người livestream bán bất động sản lên tới hơn 2 triệu và tổng số giờ livestream của các đại lý bất động sản cũng tăng gấp đôi vào năm 2022 so với 1 năm trước.
Trong nội dung livestream, một số nhân viên sale đưa người xem đi tham quan bên trong những ngôi nhà sang trọng. Một số khác thì tạo tiểu phẩm hài, nhảy theo những giai điệu vui nhộn hay hoá trang thành người nổi tiếng.
Còn Wang - người đã làm việc trong ngành này 9 năm, chọn cách làm nội dung đưa tin chuyên nghiệp, chỉn chu, “mổ xẻ” những xu hướng của thị trường bất động sản.
Georg Chmiel, chủ tịch công ty bất động sản Juwai-IQI, cho biết “livestream là việc ngày càng cần thiết” và nói thêm rằng xu hướng này đặc biệt hấp dẫn với những người mua ở nước ngoài vì họ không thể trực tiếp đến xem nhà.
Các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc cũng đang nắm bắt cơ hội từ xu hướng này. Năm ngoái, Kuaishou Technology đã thành lập một trung tâm dịch vụ bất động sản - được gọi là “Ngôi nhà lý tưởng”, chuyên hỗ trợ các nội dung livestream bán nhà, phân loại theo từng thành phố. Tổng giá trị giao dịch bất động sản trên nền tảng này vượt 10 tỷ NDT vào năm 2022.
Song, những người nỗ lực bán nhà thông qua livstream như Wang vẫn thuộc nhóm lạc quan tương đối hiếm gặp trong thị trường bất động sản Trung Quốc. Đối với hầu hết người trong ngành này, thị trường nhà ở Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu bước ra khỏi những khó khăn.
Doanh số bán nhà trên toàn Trung Quốc đã giảm 43% trong tháng 7 so với tháng 6, tháng có thành tích kém nhất trong gần 6 năm và giá nhà cũng giảm 2 tháng liên tiếp. Theo Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis, nhu cầu mới sẽ phụ thuộc vào niềm tin của người mua về việc giá nhà tăng, nhưng điều này vẫn chưa xảy ra.
Trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng suy giảm, các nhà phát triển với gánh nặng nợ cũng đang lo ngại hơn. Hiện tại, hơn 4/5 trong số 200 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc đang sử dụng Douyin để thúc đẩy doanh số.
Để giảm bớt số lượng hàng tồn kho đang tăng cao, các nhà phát triển ở những thành phố từ Hàng Châu đến Tây An đã tung ra một loạt ưu đãi. Ví dụ, họ tăng gói cải tạo nhà miễn phí, tặng vàng hay cả lợn cho người mua. Một số thì quảng cáo họ bán nhà không cần đặt cọc và “mua 1 tặng 1”. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã chỉ trích những nỗ lực này, yêu cầu không cố gắng làm giảmg giá nhà.
Đối với Wang, trọng tâm của cô là thành phố Hoài An, nằm ở phía đông tỉnh Giang Tô. Trên các buổi livestream kéo dài thường khoảng 2 giờ, cô giới thiệu chi tiết về các căn hộ, chính sách mua nhà và quyền lợi của cư dân.
Sau lần đầu tiên livestream vào tháng 4/2020, cô nghỉ việc tại một công ty bất động sản để chuyển hoàn toàn sang Douyin. Hiện tại, Wang livestream khoảng 4 lần/tuần và đôi khi là hàng ngày.
Những nỗ lực của Wang đã thu về “trái ngọt”. Trong 2 năm qua, cô bán được khoảng 10-16 căn hộ mỗi tháng, kiếm được hơn 2 triệu NDT (278.000 USD) lợi nhuận mỗi năm.
Trong bối cảnh thị trường tiếp tục ảm đạm, năm nay cô vẫn bán được 40 căn hộ. Phần lớn doanh thu của Wang là từ hoa hồng, các dịch vụ marketing và đào tạo của các nhà phát triển - họ thuê Wang để quảng cáo về sản phẩm mới.
Tham khảo Bloomberg