Ngay bên ngoài siêu thị Emart Sala (TP Thủ Đức, TP.HCM) những ngày qua, ba "ông lớn" Heineken, Saigon Special và Budweiser đã đồng loạt xây dựng cửa hàng nhỏ sát nhau để cùng trưng bày bia Tết.
Dù trang trí bắt mắt với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, các nhân viên tiếp thị tại đây cho hay lượng khách ghé đến không nhiều, doanh số bán được theo đó cũng không tốt.
Hết World Cup, bia lại vắng khách
Nhìn lại thời điểm World Cup còn diễn ra cách đây không lâu, các siêu thị cho biết lượng tiêu thụ mặt hàng bia tăng mạnh, có nơi tăng hơn 20% so với giai đoạn cận Tết của các năm trước.
Tuy nhiên đến nay, đại diện một thương hiệu bia quốc tế tiết lộ doanh số không chỉ giảm mạnh ở các siêu thị, đại lý, mà còn tại những kênh tiêu thụ trực tiếp như nhà hàng, khách sạn.
Lý do được đơn vị này nhìn nhận là xu hướng cắt giảm chi tiêu khi kinh tế suy thoái, một bộ phận người lao động mất việc làm hoặc bị giảm thu nhập.
Chia sẻ với Zing, một nhân viên tiếp thị bia tại Lotte Mart quận 7 cũng thừa nhận những ngày qua chỉ thỉnh thoảng bán được 1-2 thùng bia. Hầu như khách đến xem giá cả, khuyến mại chứ chưa mua, đơn hàng chủ yếu xuất hiện ở những sản phẩm có khuyến mại nhiều.
Tại siêu thị Emart Gò Vấp, anh Nhật, nhân viên tiếp thị bia, cũng cho hay lượng khách lẻ mua bia đang rất ít, đa số khách hàng hiện nay là doanh nghiệp mua để biếu, tặng.
"Tết năm ngoái trùng với thời điểm vừa mở cửa vài tháng nên khách hàng còn hào hứng, còn năm nay lượng tiêu thụ khá chậm, thấp hơn nhiều do kinh tế đang ảm đạm, giá bia trong khi đó lại tăng cao. Thỉnh thoảng mới có khách mua vài chục thùng làm quà, khách lẻ có lẽ phải đợi đến sát Tết khi các nhãn hàng có chương trình đổi quà, khuyến mại sâu hơn", anh Nhật cho biết.
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra ở kênh phân phối truyền thống. Dù là đại lý chuyên cung cấp bia cho các tạp hóa nhưng những ngày qua, chị Ngọc (quận 7, TP.HCM) vẫn thường xuyên nhắc các bên nhập hàng cầm chừng.
"Giá bia hiện tại có phần chững lại sau giai đoạn tăng cách đây mấy tháng, nhưng nhìn chung vẫn cao hơn 10-15% so với các mùa Tết trước. Trong khi đó, sức mua năm nay có thể giảm nhiều, tôi sợ các tạp hóa nhập nhiều thì sẽ lỗ", chị nói.
Mỗi nơi một giá
Trong bối cảnh sức mua kém, các hệ thống bán lẻ buộc phải chủ động giảm giá để kích cầu. Dù vậy, mức giảm khác nhau kéo theo sự chênh lệch giá bán giữa các chuỗi, đặc biệt với một số dòng bia phổ biến như Sài Gòn Lager, Heineken, Tiger...
Đơn cử, trong khi mỗi thùng bia Sài Gòn Lager ở Lotte Mart và Bách Hóa Xanh được bán với giá khuyến mại còn 252.000-255.000 đồng, thì Emart giữ nguyên giá bán 273.000 đồng.
Thậm chí, với bia Heineken, giá bán trong Bách Hóa Xanh hiện chỉ 425.000 đồng/thùng, nhưng Emart và Lotte Mart đang bán với giá cao hơn 5-10%, tương đương 449.000-460.800 đồng/thùng.
Trong lúc này, giá bán lẻ các dòng bia ở kênh tạp hóa, đại lý cao hơn 5.000-15.000 đồng/thùng so với giá đã giảm sâu nhất trong siêu thị. Cụ thể, giá bia Heineken Silver khoảng 450.000-455.000 đồng/thùng, bia Tiger bạc dao động 400.000-410.000 đồng/thùng, bia 333 ở mức 270.000-280.000 đồng/thùng...
So sánh với giá bán sỉ của một số đại lý bia trong khu vực, lợi nhuận mỗi thùng bia chỉ khoảng 5.000-15.000 đồng tùy thương hiệu.
Còn trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, hàng loạt chương trình khuyến mại cũng đang được triển khai, chủ yếu hướng đến các đơn hàng số lượng lớn. Tuy nhiên, nhìn chung giá bán vẫn tương tự các siêu thị. Nhưng bù lại, người tiêu dùng được miễn phí giao hàng đến tận nhà.
Đây cũng là lý do các siêu thị đang đẩy mạnh kênh bán hàng giao tận nhà với những sản phẩm cồng kềnh như bia. Mỗi hệ thống siêu thị đều cho phép người tiêu dùng đặt mua thông qua số điện thoại, mạng xã hội và ứng dụng mua sắm riêng, cũng như các ứng dụng có tính năng đi chợ hộ như Grab, ShopeeFood...
Theo các đơn vị này, sức mua trong những ngày sát Tết dự kiến sẽ tăng cao hơn, với lượng tiêu thụ nói chung có thể tăng 10-20% so với mùa Tết trước.