Tập đoàn BMW vừa thông báo hợp tác cùng Thaco để bắt đầu sản xuất, lắp ráp xe BMW tại Việt Nam.
Đây là một phần chiến lược bám sát thị trường của BMW, trong đó Việt Nam là thị trường tăng trưởng quan trọng của BMW châu Á.
Theo đó, Thaco sẽ lắp ráp trong nước các mẫu BMW 3 Series, 5 Series, X3 và X5. Giá bán của các mẫu BMW lắp ráp trong nước chưa được tiết lộ.
BMW 3-Series hiện được bán với 2 phiên bản là 320i Sport Line và 320i Sport Line Plus (được nhập khẩu), giá bán lần lượt 1,899 tỷ và 2,179 tỷ đồng. Đây là đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz C-Class (1,669-2,399 tỷ đồng), Volvo S60 (1,73 tỷ đồng), Lexus IS (2,13-2,82 tỷ đồng) hay Audi A4 (từ 1,7 tỷ đồng).
BMW 5-Series được phân phối với 3 phiên bản là 520i Luxury Line, 520i M Sport và 530i M Sport với mức giá lần lượt là 2,499 tỷ, 2,969 tỷ và 3,289 tỷ đồng. Đây là đối thủ cạnh tranh cùng Mercedes-Benz E-Class (2,1-3,129 tỷ đồng), Lexus ES (2,54-3,04 tỷ đồng) hay Volvo S90 (từ 2,2 tỷ đồng).
BMW X3 hiện có 3 phiên bản, giá bán 2,299-2,959 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Mercedes-Benz GLC (1,859-3,1 tỷ đồng), Volvo XC60 (2,320-2,890 tỷ đồng), Lexus NX (3,01-3,3 tỷ đồng) hay Audi Q5 (2,740-2,950 tỷ đồng).
Trong khi đó, BMW X5 có giá 4,359-4,869 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Mercedes-Benz GLE (4,469-5,139 tỷ đồng), Audi Q7 (từ 3,42 tỷ đồng), Volvo XC90 (4,65 tỷ đồng) hay Lexus RX (3,24-4,71 tỷ đồng).
Với việc chuyển sang lắp ráp trong nước, có thể giá bán của những dòng xe này sẽ "mềm" hơn trong tương lai. Sự hợp tác của hãng xe Đức và Thaco cũng sẽ mở rộng mạng lưới sản xuất xe của BMW ở châu Á, bao gồm các nhà máy của hãng tại Ấn Độ, Thái Lan, nhà máy liên doanh ở Trung Quốc, nhà máy đối tác ở Malaysia, Indonesia và giờ là Việt Nam.
"Đây là cột mốc quan trọng đối với BMW tại châu Á - Thái Bình Dương, khi chúng tôi tìm cách củng cố dấu ấn của mình trong khu vực", Michael Nikolaides, Phó chủ tịch cấp cao mạng lưới sản xuất của Tập đoàn BMW, kiêm giám đốc chuỗi cung ứng cho biết. "Với quyết định này, BMW một lần nữa áp dụng nguyên tắc chiến lược sản xuất theo thị trường", vị này nói thêm.
BMW phấn đấu đạt tăng trưởng cân bằng ở từng thị trường và châu lục, trong đó các nền kinh tế đang phát triển đóng vai trò trung tâm.
"Đã gần 5 năm kể từ khi chúng tôi tái khởi động thương hiệu BMW tại Việt Nam và đưa Thaco trở thành nhà nhập khẩu chính hãng xe BMW ở thị trường này. Chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ bền chặt với đội ngũ Thaco trong thời gian này, cũng như cam kết phát triển thương hiệu", Lars Nielsen, Giám đốc Điều hành BMW châu Á cho biết.
Ông Lars Nielse nhận định thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng dài hạn, việc BMW được chuyển sang lắp ráp trong nước là bước đi cần thiết.
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Thaco, ông Trần Bá Dương cho biết: " Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự khi có cơ hội đưa xe BMW vào hoạt động sản xuất của chúng tôi tại nhà máy Chu Lai, Quảng Nam và cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng cao mà khách hàng mong đợi từ thương hiệu".