Cử tri thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm sớm nâng cấp và mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14G, vì đây là tuyến đường lưu thông huyết mạch giữa thành phố Đà Nẵng với huyện Đông Giang và huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
"Hiện nay tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, không có hệ thống thoát nước dọc tuyến đường và lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất đông, dễ gây tai nạn giao thông", cử tri thành phố Đà Nẵng nêu rõ thực tế.
Do khó khăn về vốn nên chưa duyệt dự án mở rộng quốc lộ 14G
Trả lời kiến nghị cử tri thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 14G dài khoảng 66 km từ Túy Loan, Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đến đường Hồ Chí Minh, Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 02 làn xe; đoạn qua thành phố Đà Nẵng dài khoảng 25 km.
Hiện trạng tuyến cơ bản quy mô cấp V miền núi, có 2,95 km đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn quy mô cấp IV và đang khai thác bình thường.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) của Nhật Bản.
Đồng thời, "việc nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G đã được thực hiện và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên dự án chưa được phê duyệt", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng về việc ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 14G theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, "do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có Quốc lộ 14G", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.
Ưu tiên hơn 2.000 tỷ đồng nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông TP. Đà Nẵng
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải cho biết cân đối được khoảng 2.008 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án.
Trong năm 2023, thành phố sẽ triển khai hai dự án giao thông trọng điểm là cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải. Đây là hai dự án động lực trọng điểm của thành phố sẽ khởi công trong năm 2023 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2025.
Cụ thể, một là, dự án xây dựng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua Đà Nẵng, có tổng chiều dài khoảng 11,5km với điểm đầu tuyến tại vị trí tiếp giáp nút giao thông Hòa Liên (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) và điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) với tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 951 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 942 tỷ đồng. Về phân bổ nguồn vốn, năm 2022 dự kiến bố trí 4,6 tỷ đồng; năm 2023 bố trí 678 tỷ đồng; năm 2024 bố trí 906 tỷ đồng và năm 2025 bố trí hơn 565,5 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 giai đoạn gồm giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 6 làn xe.
Đường gom song hành được đầu tư dọc hai bên tuyến với quy mô bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 7m. Tiếp đó là giai đoạn hoàn thiện. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến 2025.
Hai là, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn Đà Nẵng từ nút giao thông Túy Loan đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài khoảng 7,55km với điểm đầu tuyến tại Km24+633 (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) và điểm cuối tuyến tại Km32+185 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) có tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng.
Việc đầu tư hai công trình giao thông trọng điểm nói trên không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực phía Tây và Tây Bắc mà còn góp phần hoàn thiện, nâng cao năng lực khai thác đường bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối liên vùng, giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực.
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G, trước mắt Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.