Ngày 5/3, Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định của các Nghị định về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Theo ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) - Nghị định được ban hành trong bối cảnh cần tháo gỡ một số khó khăn ngắn hạn cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư.
Thực tế cho thấy Nghị định 08 đã cho phép doanh nghiệp đàm phán thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác khi gặp khó khăn thanh toán theo phương án phát hành với trái chủ. Doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư cũng có thể đàm phán để cân đối các nguồn lực của doanh nghiệp, thanh toán nghĩa vụ nợ đến hạn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp được đàm phán với nhà đầu tư để thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu theo quy định, được đàm phán để kéo dài kỳ hạn của trái phiếu tối đa không quá 2 năm đối với các trái phiếu đã phát hành trước ngày 16/9/2022.
Nghị định 08 cũng ngưng hiệu lực thi hành đối với các quy định của Nghị định 65/2022 về 3 nội dung, gồm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân; thời gian phân phối trái phiếu của từng đợt phát hành; kết quả xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Thay vào đó, các quy định này của Nghị định 65 sẽ được triển khai từ ngày 1/1/2024.
Theo Phó vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, bên cạnh giải pháp chính sách của Nghị định 08, doanh nghiệp còn dư nợ trái phiếu cần có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu; chủ động minh bạch hóa thông tin tình hình tài chính, khả năng trả nợ của doanh nghiệp thông qua kết quả xếp hạng tín nhiệm, kiểm toán báo cáo tài chính. Doanh nghiệp cũng phải công bố đầy đủ thông tin về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu, tình hình sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu; có trách nhiệm thanh toán đầy đủ nghĩa vụ nợ trái phiếu theo phương án phát hành trái phiếu đã công bố.
Với nhà đầu tư, đại diện cơ quan quản lý cho rằng nhà đầu tư cần có hiểu biết đầy đủ về quy định của pháp luật; tiếp cận đầy đủ thông tin về doanh nghiệp phát hành và trái phiếu như hình tài chính; phân biệt rõ sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng; đánh giá mức độ rủi ro tương xứng với lợi nhuận khi đầu tư; tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư...
Với các tổ chức cung cấp dịch vụ, ông Dương cho biết các đơn vị này phải có trách nhiệm nâng cao chất lượng dịch vụ, tuân thủ quy định của pháp luật và thực hiện nghĩa vụ báo cáo, tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư. Đồng thời, cần làm rõ sự khác biệt giữa trái phiếu và tiền gửi tiết kiệm; không được mời chào nhà đầu tư không đáp ứng đủ điều kiện trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mua trái phiếu.
“Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, ông Dương nhấn mạnh.