Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết cơ trưởng và cơ phó đã ngủ đồng thời khoảng 28 phút trong chuyến bay của Batik Air từ phía đông nam Sulawesi đến thủ đô Jakarta vào ngày 25/1, theo The Straits Times.
Indonesia có thành tích an toàn hàng không kém, mặc dù phụ thuộc rất nhiều vào vận tải hàng không để kết nối hàng nghìn hòn đảo của nước này. Báo cáo cho biết một trong các phi công đã không nghỉ ngơi đầy đủ vào đêm trước chuyến bay.
Sự cố dẫn đến hàng loạt lỗi dẫn đường nhưng 153 hành khách và 4 tiếp viên trên chiếc Airbus A320 không gặp vấn đề gì trong suốt chuyến bay kéo dài 2 giờ 35 phút.
Khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói muốn nghỉ ngơi một lúc và yêu cầu được chấp thuận. Báo cáo cho biết cơ phó sau đó đã nắm quyền điều khiển máy bay nhưng cũng vô tình ngủ quên. "Cơ phó này có hai con song sinh một tháng tuổi. Vợ chăm sóc các con và anh ấy phụ giúp việc nhà", báo cáo cho biết.
Vài phút sau lần truyền tín hiệu cuối cùng được ghi lại bởi cơ phó, trung tâm kiểm soát khu vực ở Jakarta đã cố gắng liên lạc với máy bay nhưng không nhận được câu trả lời.
28 phút sau lần truyền tín hiệu cuối cùng được ghi lại, cơ trưởng thức dậy, nhận ra cơ phó ngủ gật và máy bay không đi đúng đường bay. Người này ngay lập tức đánh thức đồng nghiệp, trả lời các cuộc gọi từ Jakarta và điều chỉnh đường bay, báo cáo cho biết.
Máy bay đã hạ cánh an toàn sau sự cố. Các nhà điều tra không nêu rõ danh tính các phi công nhưng cho biết họ đều là người Indonesia, ở độ tuổi 32 và 28.
KNKT kêu gọi Batik Air xây dựng các quy trình chi tiết để tiến hành kiểm tra buồng lái thường xuyên và phù hợp, đồng thời đảm bảo rằng các phi công, phi hành đoàn được nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến bay.