Cuộc chiến giá cả được khơi mào bởi tỷ phú Elon Musk bằng việc giảm giá xe điện Tesla đã buộc các hãng xe điện khác phải hành động. Cụ thể tại Mỹ, Ford, VinFast và loạt thương hiệu ô tô khác cũng bắt đầu phải thực hiện điều chỉnh giá để cạnh tranh. Tuy nhiên giờ đây tại thị trường tỷ dân - một trong những thị trường ô tô hàng đầu thế giới, cuộc đua về giảm giá xe đang lan rộng sang cả các thương hiệu xe xăng khi các công ty như Citroen của Peugeot SA, Mercedes-Benz Group AG và Chevrolet của General Motors tìm cách bảo vệ phần thị.
Các khoản trợ cấp của chính phủ tại tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc, cùng với các khoản giảm giá từ Dongfeng Motor Group đến từ Chính phủ đã giúp những chiếc xe ô tô như Citroen C6 giảm giá xuống hơn 40% với ưu đãi hoàn thuế lên tới 90.000 nhân dân tệ - tương đương với 12.900 USD. Chương trình này sẽ kéo dài đến hết tháng tại tất cả các đại lý.
Không hề kém cạnh, Chevrolet cũng bắt đầu giảm giá tới 70.000 nhân dân tệ cho chiếc Blazer có giá khởi điểm 230.000 nhân dân tệ, tương tự với các mẫu xe khác nhau như Equinox và Monza.
Tỉnh Cát Lâm - một tỉnh ở phía đông bắc Trung Quốc sẽ hỗ trợ cấp 150 triệu nhân dân tệ trong tháng này cho những người mua ô tô đến từ FAW Group.
Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), doanh số bán ô tô đã phục hồi chậm hơn dự kiến sau khi Trung Quốc bãi bỏ chính sách Covid Zero vào tháng 12 năm vừa qua. Đáng chú ý, doanh số bán ô tô chạy bằng xăng đã bị ảnh hưởng do nhu cầu xe điện tiếp tục tăng. Nhu cầu này càng tăng cao hơn nữa bởi việc giảm giá từ 2 ông lớn xe điện Tesla và BYD. Doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm 13% vào năm 2022 trong khi doanh số bán xe thuần điện tăng 74% và xe hybrid cắm điện tăng 161%.
Ông Ron Zheng, một đối tác tại công ty tư vấn Roland Berger có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết động thái của chính quyền Hồ Bắc rõ ràng là nhằm kích thích doanh số bán ô tô vì người tiêu dùng vẫn thận trọng trong việc chi tiêu, trong khi những mẫu xe được giảm giá chủ yếu là những mẫu cần xả hàng gấp.
Zheng cho biết: “Việc giảm giá mạnh sẽ có tác động rất lớn đến giá trị của ô tô đã qua sử dụng, cũng như lòng trung thành với thương hiệu và tôi cho rằng động thái này có thể hơi thiển cận”.
Theo dữ liệu từ China Merchants Bank International, thị phần của Tesla trong lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện thuần túy và dòng xe lai hybrid chạy điện, đã giảm xuống 9% trong tháng 2/2023 so với mức 10% cùng kỳ năm trước.
Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt, Tesla đã đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu và mở rộng sang các thị trường mới để tiêu thụ sản lượng xe từ nhà máy ở Thượng Hải. Hãng cũng đã bắt đầu giao xe ô tô đến Thái Lan và thiết lập trạm sạc đầu tiên ở đó vào tháng 2/2023.