Thời Hy Lạp cổ đại, áo choàng nhuộm tím và bữa ăn hàng ngày với cá tươi là dấu hiệu của sự giàu có, sang trọng. Vào thời của các pharaoh Ai Cập, người giàu vung tiền vào trứng đà điểu và nước hoa làm từ nghệ tây, quế cùng các loại nguyên liệu kỳ lạ khác.
Ở thời trung cổ, tầng lớp quý tộc London (Anh) chi tiêu xa xỉ cho hạt tiêu, hàng may mặc bằng nhung và chanh. Đến những năm 1920, người New York giàu có khoe áo khoác lông, mũ trùm đầu và vòng tay ngọc trai, theo EL PAÍS.
Trong cuốn Deluxe: How Luxury Lost Its Lustre (2007), tác giả kiêm nhà báo Dana Thomas cho biết tất cả sản phẩm kể trên có giá rất đắt đỏ vào thời điểm được ưa chuộng. Người mua chúng chỉ có thể là vua chúa, giới tinh hoa tôn giáo, tầng lớp quý tộc có đất đai, các ông trùm kinh doanh hay trùm dầu mỏ, người buôn bán vũ khí hoặc kẻ buôn lậu trong thời kỳ cấm rượu của Mỹ (1920-1933).
Bà Thomas tin rằng sự sang trọng thực sự sẽ luôn được bảo tồn bởi “nhóm thiểu số độc quyền và tinh tế”. Do đó, những thứ được gọi là xa xỉ, nhưng người có tài sản bình thường cũng có thể tiếp cận chỉ là sự thay thế tầm thường.
Xa xỉ thực sự
EL PAÍS lấy ví dụ về sự xa xỉ thực sự là kỳ nghỉ cuối tuần ở Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất hành tinh, nơi diễn ra chặng đua Singapore Grand Prix 2022, vốn là điểm hẹn thường niên vào đầu tháng 10 và điển hình của đẳng cấp sang trọng quốc tế.
Theo đó, một người hâm mộ môn đua xe tiêu xài mạnh tay có thể chọn lưu trú trong căn hộ độc quyền trên tầng 32 của khách sạn Ritz với giá khoảng 13.000 USD/đêm. Quyền sử dụng trường đua ngựa, khu vực VIP và bãi tập của đội đua,... được cung cấp với giá 10.800 USD.
Bàn cho 2 người để thưởng thức đặc sản tại Zen, nhà hàng 3 sao Michelin đắt đỏ hàng đầu Singapore, là khoảng 1.600 USD với đồ ăn và rượu vang.
Nếu thưởng thức bữa tối trong khi nghe DJ quốc tế chơi nhạc tại một trong những hộp đêm nổi trên vịnh Marina, chi phí sẽ là 1.200 USD/người.
Với bàn riêng dành cho nhóm tại bữa tiệc sau Grand Prix với những khay hàu tươi, trứng cá muối thượng hạng và quầy bar mở rượu champagne Perrier-Jouët, rượu vodka Belvedere và rượu tequila lâu năm, chi phí sẽ là 45.000 USD ở Amber Lounge - địa điểm tiệc tùng được các tay đua Nico Rosberg và Fernando Alonso thường xuyên lui tới. Nếu chưa đủ, Noir Suite, phòng riêng tại nhà hàng Le Noir, cung cấp tất cả với giá 70.000 USD.
Trong trường hợp chọn xem show diễn của những ngôi sao tên tuổi như Green Day, Black Eyed Peas, Swiss House Mafia, Westlife hoặc Marshmello, giá vé dao động 500-5.000 USD, cộng với xe limousine hoặc du thuyền đưa đón tận nơi theo phong cách và tiền tip hào phóng.
Thêm vào đó, với các chuyến bay khứ hồi, một số tiện ích bổ sung như chuyến tham quan riêng vào ban đêm tại Sở thú Singapore hoặc Khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai, mua sắm thả ga tại cửa hàng bách hóa Paragon, phòng trưng bày nghệ thuật Ion Orchard và khu kinh doanh, nghỉ dưỡng kết hợp casino Marina Bay Sands,... một người cần bỏ ra 500.000 USD, trong khi tiền phạt vì xả rác ở đảo quốc sư tử sẽ tốn thêm 700 USD.
Theo cây viết Hillary Hoffower của Business Insider, chỉ những tỷ phú và người thừa kế của các gia tộc thượng lưu lâu đời - tầng lớp thường xuyên chi 50-80 triệu USD/năm cho lối sống xa hoa của họ - có đủ khả năng chi tiêu cho kỳ nghỉ cuối tuần như vậy.
Các triệu phú bình thường hoặc người đam mê Công thức 1 đôi khi có thể tiêu xài mạnh tay, nhưng họ sẽ thắt lưng buộc bụng trong thời gian còn lại của năm.
Các tỷ phú ngày nay là những pharaoh thời hiện đại với khả năng thống trị thế giới kinh doanh. Họ chỉ có 3.311 người trên toàn thế giới, theo chỉ số siêu giàu Wealth-X do công ty tư vấn Altrata tổng hợp hàng năm. Nhóm này chiếm 13,9% GDP của thế giới - mức độ tập trung tài sản chưa từng có trong lịch sử.
Sự phân bố theo địa lý của những người giàu nhất thế giới đã thay đổi trong những năm gần đây. Họ không còn cư trú gần như độc quyền ở Mỹ và Tây Âu. Những khu vực vẫn có rất nhiều tỷ phú là New York (138), San Francisco (85), Los Angeles (59), London ( 77), Paris (33). Hong Kong hiện có 114 tỷ phú và có những thành phố đang phát triển khác là Moscow (77), Bắc Kinh (63), Thâm Quyến (44), Dubai (38); Sao Paulo (33), Mumbai (40) và Singapore (50).
Cách tiêu tiền kỳ lạ
Người ta cho rằng lối sống và thói quen tiêu dùng của những người siêu giàu là thước đo tốt nhất cho sự sang trọng đương thời. Tuy nhiên, bà Hoffower nói rằng điều này không nhất thiết phải đúng.
“Những người có tài sản kếch xù quả thực có thể phô trương. Nhưng họ lại hiếm khi hoặc ít nhất là không mua những thứ đắt đỏ bậc nhất chỉ để chứng tỏ rằng mình có đủ khả năng chi trả”, bà nói.
Ví dụ, tỷ phú Elon Musk có đủ tiền để mua Twitter và là người đi đầu trong lĩnh vực du lịch không gian tư nhân. Tuy nhiên, ông không sở hữu nhà và thích ngủ trên ghế dài của bạn bè.
Một người siêu giàu ẩn danh khác, chỉ có tài sản bằng một phần của Musk, mua hòn đảo tư nhân và máy bay phản lực riêng với thân máy bay bằng bạch kim, thưởng thức nấm cục trắng từ Piedmont của Italy hoặc pho mát Pule của Serbia có giá 1.000 USD/pound (khoảng 450 g). Họ cũng thường xuyên dùng bữa tại những nhà hàng đắt tiền nhất thế giới như Ultraviolet ở Thượng Hải, Masa hay Per Se ở New York, Sublimotion ở Ibiza.
Thứ đắt nhất trên thế giới là phản vật chất, có giá ước tính 62,5 nghìn tỷ USD/g. Tuy nhiên, dường như không ai sẵn sàng bỏ ra số tiền đó ngay cả khi họ có thể mua và sinh lời từ đó.
Phản vật chất được tạo ra bằng cách va chạm các hạt hydro hoặc sử dụng bộ giảm tốc phản proton trong các phòng thí nghiệm chuyên môn cao. Thực tế, không ai mua phản vật chất liều lượng siêu nhỏ.
Nhưng giới siêu giàu chắc chắn mua những món hàng hiếm như chiếc Rolls-Royce Boat Tail trị giá 30 triệu USD, đồng hồ đeo tay Graff Diamonds Hallucination 50 triệu USD và du thuyền mạ vàng như Yacht History Supreme, được một tỷ phú Malaysia giấu tên mua với giá 4,8 tỷ USD.
Số khác lại thích những món đồ trang sức khiêm tốn hơn như chiếc Falcon iPhone 6 Supernova trị giá 48 triệu USD với một viên kim cương hồng lớn ở mặt sau, chiếc giường Baldacchino Supreme trị giá 6,5 triệu USD do Stuart Hughes thiết kế và được trang trí bằng tro, anh đào, hạt dẻ, kim cương, ngọc bích và vàng 24 carat.
Đối với khách sạn đắt tiền, không nơi đâu đắt hơn Lovers Deep Luxury Submarine Hotel. Với giá 292.000 USD/đêm, khách hàng có thể đặt một phòng trong khách sạn 5 sao này với hành trình du ngoạn quanh đảo St. Lucia của vùng Caribean.
Kỳ lạ hơn, một đĩa gnocchi màu xanh tại nhà hàng Golden Gates ở New York được bán với giá 4.400 USD. Việc giới siêu giàu đổ xô thưởng thức món mì này có thể vì màu xanh trong bột đến từ tuyến cá đèn lồng - thành phần rất hiếm và đắt tiền.
Không hề kém cạnh là chiếc ô da cá sấu được bán với giá hơn 50.000 USD tại Billionaire Couture. Những người như David Beckham và Paul McCartney là khách mua.
Họ cũng có thể mua chiếc xe đạp bạch kim với giá 400.000 USD, máy hút bụi được lát pha lê Swarovski với giá 20.000 USD, vali làm bằng gỗ mun, da và lông ngựa với giá 10.000 USD.
So với nhiều thứ được mô tả ở trên, việc mua một hòn đảo thực sự không quá đắt đỏ. Người giàu có thể mua Orivaru, hòn đảo hoang sơ thuộc quần đảo Maldives với giá chỉ 11 triệu USD. Rẻ hơn nữa là hòn đảo tư nhân nhỏ, rộng 0,2 mẫu Anh gần Ruskin, Florida được bán cách đây không lâu với giá hời 5 triệu USD.