Sáng 1/11, anh Tuấn Anh (32 tuổi, quận 7) đã đi làm muộn 20 phút vì phải xếp hàng đổ xăng.
“Tôi đi qua 2 cây xăng treo biển ‘hết xăng còn dầu’ trên đường Nguyễn Thị Thập nên rất lo lắng vì sắp muộn giờ. Cuối cùng tôi cũng tìm được chỗ để đổ xăng trên đường Huỳnh Tấn Phát nhưng cũng phải chờ chừng 20 phút vì dòng người đổ xăng đi làm khá đông. Sáng nay, 2 đồng nghiệp của tôi cũng muộn giờ làm với lý do tương tự”, anh Tuấn Anh cho hay.
Tình trạng khan hàng lan rộng
Theo ghi nhận của Zing, trong 2 ngày 31/10 và 1/11, tình trạng khan hàng, bán nhỏ giọt tiếp tục lan rộng tại TP.HCM.
Tại cây xăng trên đường Nguyễn Văn Linh sáng ngày 1/11, khách hàng chỉ được đổ tối đa 30.000 đồng/xe máy và 200.000 đồng/ôtô.
Chia sẻ với Zing, anh Đức Minh (28 tuổi, quận 7) cho biết mình phải chờ 15 phút mới có thể đổ xăng ở đường Lê Văn Lương, dù lúc này đã gần 23h ngày 31/10.
Cây xăng trên đường Nguyễn Văn Linh đã bán giới hạn 30.000 đồng/xe máy nhiều ngày qua. Ảnh: Diệu Thanh.
“Dù là nửa đêm, số người xếp hàng đổ xăng vẫn khá đông, có lẽ do các cây xăng khác trên đường Huỳnh Tấn Phát treo biển ‘hết xăng còn dầu’. Cây xăng này cũng chỉ mở 2/5 trụ xăng nên khách hàng càng phải chờ lâu", anh Minh kể.
Cây xăng này chỉ bán tối đa 50.000 đồng/xe máy dù nhiều khách hàng “xin" đổ thêm vì cần đi đường xa trong đêm.
Cũng khuya ngày 31/10, một cây xăng trên đường Lâm Văn Bền (quận 7) tái diễn cảnh đông đúc.
Mai Linh (21 tuổi, sinh viên) chia sẻ: “Cả 2 cây xăng trên đường Nguyễn Thị Thập và Lê Văn Lương tôi đi qua đều hết xăng, nên phải chạy qua cây này dù ngược đường”.
Nữ sinh viên bày tỏ sự lo lắng vì xe đã cạn xăng, sáng mai phải đi học sớm nhưng đã chờ hơn 10 phút vẫn chưa đến lượt đổ.
Một cây xăng trên đường Huỳnh Tấn Phát đã đóng cửa. Ảnh: Diệu Thanh.
Tương tự trên đường Trần Não (TP Thủ Đức), 2 cây xăng cũng đóng cửa trong ngày 31/10 khiến dòng người tập trung tại cây xăng còn lại đông hơn hàng ngày.
Với các quận xa trung tâm, khu vực ngoại thành, tình trạng hết xăng, tạm ngưng hoạt động càng phổ biến.
Dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (quận 6, quận Bình Tân) đi từ bến xe miền Tây về trung tâm có đến 3 cửa hàng xăng tạm ngừng hoạt động, một cửa hàng khác dán thông báo chỉ bán xăng cho mỗi xe máy vào đổ là 30.000 đồng và ôtô là 200.000 đồng.
Một cây xăng gần công viên Phú Lâm chỉ còn 1/7 trụ xăng để phục vụ khách đi xe máy khiến lượng người xếp hàng rất đông.
Nhiều cây xăng ở Hà Nội được cấp hàng trở lại
Tại Hà Nội, theo ghi nhận của Zing sáng 1/11, nhiều cây xăng ngày hôm qua hết hàng đã được cấp xăng dầu trở lại. Đơn cử, cây xăng của Công ty cổ phần Xăng dầu HFC trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) ngày 31/10 treo biển "hết xăng, còn dầu" do lượng xăng dầu khan hiếm nhưng đến sáng 1/11, cây xăng đã hoạt động trở lại bình thường.
Tương tự, cây xăng thuộc hệ thống của PV Oil trên đường Tố Hữu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng bán hàng bình thường trong sáng 1/11. Nhân viên tại cửa hàng này cho biết mặc dù lượng hàng đã được xe bồn tiếp nhiên liệu nhưng khách hàng đến đổ xăng rất đông, nhân viên phải hoạt động liên tục.
Bên cạnh đó, một số cây xăng thuộc hệ thống của Petrolimex ghi nhận lượng khách hàng đổ xăng tăng mạnh. Tại các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex trên đường Láng, Mỹ Đình, Xuân Thủy luôn có rất đông xe máy, ôtô xếp hàng chờ đến lượt được mua xăng dầu. Nhiều người phải chờ khoảng 20-30 phút mới đổ được xăng.
Tại họp báo Chính phủ chiều 29/10, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương cho rằng tình hình thị trường mặt hàng xăng dầu trên thế giới và khu vực vừa qua là bất thường và nhiều chuyên gia cho rằng là "dị biệt".
"Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khó khăn, thua lỗ liên tục và phải cắt giảm chi phí kinh doanh. Các doanh nghiệp đã phải cắt giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng bị ảnh hưởng hoặc không đủ chi phí duy trì kinh doanh và cắt giảm sản lượng hoặc gián đoạn việc bán hàng", ông nói.
Ngoài ra, ông cho biết trong khi giá xăng dầu tăng, tỷ giá USD/VNĐ tăng và nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó tiếp cận nguồn ngoại tệ, nguồn tín dụng vì vậy các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng với khối lượng như các năm trước."Do đó, doanh nghiệp chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối trực thuộc của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định", Thứ trưởng lý giải.
Chiều nay, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ có kỳ điều chỉnh giá đầu tiên trong tháng 11. Dữ liệu cập nhật cho thấy, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh giá chiều nay có thể tăng nhẹ, mức tăng cao nhất đối với các mặt hàng xăng từ 500-700 đồng/lít.