Trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, cổ đông Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng, trong bối cảnh "gió ngược" của thị trường bán lẻ.
Cụ thể, ban lãnh đạo PNJ đưa ra mục tiêu doanh thu 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.937 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 7% so với mức nền kỷ lục của năm ngoái.
Hoạt động đầu tư sẽ tập trung vào 3 mảng chính là nâng cấp & mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại, Đầu tư các dự án công nghệ thông tin, nâng cao năng lực & đổi mới công nghệ sản xuất.
Mặc dù sức mua đang có sự co lại, ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - nói PNJ vẫn tiếp tục kế hoạch tấn công thay vì phòng thủ, thị phần tăng cao khi nhiều hệ thống bán lẻ khác đóng cửa.
Công ty dự kiến tiếp tục mở mới 20-25 cửa hàng trong năm nay vì vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới và có cách tiếp cận để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
Sức mua chung giảm và có thể kéo dài trong ít nhất 1-2 quý nữa. Sếp PNJ cho biết sẽ tìm nguồn khách hàng mới, tiếp cận khác đi với nguồn khách hàng hiện hữu để "nếu kết quả có giảm thì giảm ít hơn thị trường, còn nếu thuận gió thì tận dụng để bứt phá tốt hơn".
Công ty nhận định nền kinh tế thế giới đang bất định và mặt bằng lãi suất cao, từ đó ảnh hưởng đến tín dụng, hoạt động mua bán kinh doanh, đến sức mua của người dân trong ngành hàng cao cấp và thiết yếu, mức độ ảnh hưởng phải tính bằng nhiều quý.
Ông Thông tin rằng khi nền kinh tế trở nên sáng hơn thì thị trường trang sức có thể hồi phục, công ty ở thời điểm này vẫn đang quan sát.
"PNJ có đưa ra 4 kịch bản từ tốt đến xấu là màu xanh, vàng, cam và đỏ. HĐQT trình phương án kinh doanh theo kế hoạch màu vàng, với kỳ vọng thị trường có sự quay đầu về sức mua trong quý IV", vị CEO tiết lộ.
Còn với thực tế hiện nay, kịch bản đang chuyển từ vàng sang cam. Cho đến cuối tháng 4, vẫn có những thứ xấu thêm, xác suất hồi phục trong quý IV vẫn chưa cao.
Trong bối cảnh đó, PNJ chủ trương tối ưu hoá các chi phí, nhưng không phải tất cả các chi phí đều giảm mà có một số chi phí sẽ tăng để tăng hiệu quả tương ứng. PNJ xác định nhìn xa hơn để chuẩn bị cho giai đoạn sau nên có những chi phí vẫn sẽ tiếp tục đầu tư.
Tương tự là hàng tồn kho, công ty đưa ra phương án tối ưu hoá chứ không phải cắt giảm con số tuyệt đối. Thêm nữa, lĩnh vực kinh doanh của PNJ có tính đặc thù là một số hàng tồn kho có giá trị gia tăng trong tương lai.
Tại đại hội, cổ đông PNJ còn thông qua miễn nhiệm bà Huỳnh Thị Xuân Liên khỏi chức vụ Thành viên HĐQT do hết nhiệm kỳ và bầu bổ sung ông Đặng Hải Anh làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028.
Công ty bán lẻ trang sức công bố doanh thu thuần quý đầu năm đạt 9.753 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng 4% lên 749 tỷ đồng, xác lập mức kỷ lục mới nhờ tối ưu hoá tồn kho và điều chỉnh cơ cấu hàng hóa.
Như vậy, ông lớn ngành bán lẻ trang sức đã thực hiện được 27% chỉ tiêu doanh thu và gần 39% mục tiêu lợi nhuận năm.
Tính đến cuối tháng 3, toàn hệ thống PNJ có 371 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành trên cả nước. Chuỗi này bao gồm 350 cửa hàng PNJ Gold, 7 điểm bán PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 điểm bán PNJ Watch và 3 PNJ Art.