Thông tin này được đại diện Sconnect chia sẻ tại toạ đàm “bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt trên môi trường số” do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin tổ chức ngày 28/9/2022. Tọa đàm xoay quanh các chủ đề nóng về vai trò kinh tế online trên toàn cầu và cơ hội cho các nhà sáng tạo Việt Nam; Những thách thức của nhà sáng tạo khi kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới; Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số...
Chia sẻ thêm về diễn biến mới liên quan đến vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo (chú sói) và Peppa Pig (cô lợn) cũng như những thiệt hại doanh nghiệp đang phải hứng chịu, đại diện Sconnect cho biết, những thiệt hại này được tính dựa trên 2 cơ sở. Thứ nhất, các video bị xóa chính là một nguồn thu của doanh nghiệp bởi trên mỗi video đó sẽ được gắn quảng cáo và sẽ được YouTube trả tiền.
Thứ 2, nếu 1 kênh bị nhận 3 cảnh báo vi phạm thì sẽ không được upload các video mới. Tính trung bình mỗi ngày, một kênh có thể up khoảng 1 video. Nếu 1 kênh bị dừng upload thì khả năng tìm kiếm doanh thu trên các video mới sẽ bị ngăn chặn ngay từ đầu.
Theo Sconnect, tính đến nay, đã có hơn 1300 video bị YouTube gỡ bỏ với lý do: Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig. Trong khi đó, Wolfoo đã có các giấy chứng nhận về bản quyền hình ảnh nhân vật, bản quyền kịch bản, bản quyền phim.
Tòa án Mátxcơva đã quyết định chấp nhận đơn rút yêu cầu khởi kiện của EO và quyết định chấm dứt vụ kiện, buộc EO không được khiếu nại, khiếu kiện về nội dung bộ nhân vật Wolfoo là làm lại bộ nhân vật Peppa Pig. Mặc dù vậy, EO vẫn có những yêu cầu YouTube xóa các video Wolfoo với những lý do trên.
Luật sư Phạm Văn Anh, Trưởng phòng Pháp chế của Sconnect cho biết, những thiệt hại này chỉ tạm tính cho 2 vụ việc. Vụ thứ nhất theo đơn khởi kiện Sconnect Việt Nam gửi Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội ngày 15/9/2022 về hành vi EO mạo danh chủ sở hữu Wolfoo để đánh bản quyền các video Wolfoo gốc. Mức độ thiệt hại theo đơn kiện này ước tính khoảng hơn 844.000 USD.
Trước đó, ngày 19/8/2022, Sconnect đã nộp đơn khởi kiện EO ra Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội. Trong đơn khởi kiện, Sconnect tố cáo EO sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig (đây là hành vi vi phạm điểm b, khoản 1 Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ).
Vụ thứ 2 được tính trong đơn khiếu nại gửi Ủy ban cạnh tranh quốc gia ngày 31/3/2022 về hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO với mức thiệt hại ước tính khoảng 300.000 USD.
Sau gần 8 năm phát triển, hiện tại, hệ thống kinh doanh của Sconnect cũng như với đối tác đang bị gián đoạn. Doanh nghiệp phải tốn nhiều nguồn lực để triển khai các hoạt động pháp lý, tham gia vụ việc. Đây là những thiệt hại rất lớn với doanh nghiệp.
Wolfoo là bộ nhân vật và hàng loạt phim hoạt hình được sản xuất và kinh doanh bởi Sconnect với nội dung về chú sói nhỏ Wolfoo cùng gia đình và bạn bè. Với số lượng video được sản xuất cho đến này là khoảng 2.500 tập, Wolfoo được chiếu trên nhiều nền tảng như Mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, các nền tảng online của nhiều quốc gia trên thế giới.
Đến nay, Wolfoo đã có hơn 50 triệu người theo dõi, khoảng 2 tỷ lượt xem mỗi tháng; đạt tổng cộng hơn 30 tỷ view; nhận được 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube.
Từ trước tháng 11/2021, EO thực hiện một số lần đánh bản quyền các video Wolfoo trên Youtube nhưng khi Sconnect phản đối với Youtube thì các video đã được khôi phục
Từ tháng 11/2021 trở đi, EO liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo của Sconnect với cáo buộc vi phạm bản quyền phim hoạt hình Peppa Pig của EO. Các cáo buộc trên không hề có căn cứ hay phán quyết chính thức nào.
Từ tháng 02/2022 trở đi, sau khi có đơn khởi kiện của EO tại Vương quốc Anh, mặc dù chưa được tòa án anh thụ lý, nhưng EO vẫn sử dụng để đánh bản quyền các video Wolfoo trên Youtube và Youtube đã gỡ toàn bộ các video bị đánh bản quyền. Đến nay EO vẫn liên tục đánh bản quyền với căn cứ không hợp pháp trên.
Từ tháng 07/2022 đến nay, EO liên tục có các hành động tải các video Wolfoo về, sau đó mạo nhận là chủ sở hữu và sử dụng các bản sao đó để làm căn cứ đánh bản quyền các video Wolfoo gốc của Sconnect. Ngoài ra, EO sử dụng nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig...
Những hoạt động này của EO đã tác động, ảnh hưởng lớn hiệu quả kinh doanh của Sconnect. Ông Tạ Mạnh Hoàng, Nhà sáng lập, CEO Sconnect cho biết, sau gần 8 năm phát triển, hiện tại, hệ thống kinh doanh của Sconnect cũng như với đối tác đang bị gián đoạn. Doanh nghiệp phải tốn nhiều nguồn lực để triển khai các hoạt động pháp lý, tham gia vụ việc. Đây là những thiệt hại rất lớn với doanh nghiệp.