Trường Cao đẳng Cộng đồng Owens (Ohio, Mỹ) đang nhận được nhiều sự quan tâm của các sinh viên muốn trở thành ngôi sao mạng xã hội nhờ khóa học cấp Chứng chỉ Người có ảnh hưởng truyền thông. Thông tin từ trang web của trường cho biết đây là "một trong những chương trình học đầu tiên về lĩnh vực này", theo Insider.
Cũng theo trang web này, để được cấp chứng chỉ, học viên cần tham gia khóa học kéo dài hai học kỳ, bao gồm các lớp về lập trình cơ bản, kinh doanh, kể chuyện bằng hình ảnh và nói trước đám đông.
Sinh viên có thể chọn chỉ học để nhận chứng chỉ từ chương trình hoặc tích hợp với chứng chỉ khác.
“Chứng chỉ này sẽ thu hút nhiều sinh viên, chẳng hạn như sinh viên học về Công nghệ truyền thông phát thanh, Công nghệ thương mại âm nhạc hay Kinh doanh nói chung”, Jen Hazel, giám đốc chương trình, cho biết.
Một nghiên cứu năm 2019 của Morning Consult cho thấy gần 3/4 thanh niên Mỹ theo dõi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và phần lớn nói họ tin tưởng những người này hơn là các nghệ sĩ nổi tiếng khi muốn được tư vấn về thương hiệu hoặc sản phẩm.
Trong cuộc khảo sát khác với nhóm 13-38 tuổi ở Mỹ về văn hóa influencer, 86% người được hỏi còn cho biết sẽ đăng nội dung được tài trợ để kiếm tiền và 54% sẽ trở thành influencer nếu có cơ hội.
Những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể kiếm được hàng nghìn USD cho một bài đăng. Hai người sáng tạo trên Instagram chia sẻ với Insider rằng đã đạt được mức thu nhập 6 con số trong năm 2021 khi làm influencer toàn thời gian.
Tập đoàn Meta cũng cho biết dự kiến trả cho các nhà sáng tạo trên Facebook và Instagram khoảng hơn 1 tỷ USD trong năm 2022.