Trong khi Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác tự hào có thể tạo ra những chiếc EV sang trọng, Quantum Motors của Bolivia lại mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ. Với kích thước chỉ bằng một chiếc xe golf, về mặt kỹ thuật chỉ đủ chỗ cho 3 người: 1 người lái phía trước và 2 hành khách ngồi sau.
“Đó là tình yêu sét đánh,” Daniel Derenne, 62 tuổi ở Cochabamba, người đã mua một chiếc Quantum ngay sau khi nó được chào bán vào tháng 9 năm 2019, cho biết. Hôm đó, ông đã đi một quãng đường dài với Quantum và chứng thực rằng nó có thể ngồi được 3 người.
Chia sẻ với WSJ, Derenne cho biết mình từng dán một mảnh giấy trên cửa sổ phía sau ghi rõ chiếc xe chạy bằng điện và không gây ô nhiễm. Ông hy vọng điều đó sẽ khuyến khích những người khác cũng chuyển sang xe điện giống mình - một điều hiếm thấy ở Bolivia.
Hầu hết đều hoan nghênh thông điệp này, trong khi số khác nghĩ rằng ông đang buộc tội họ là người gây ra ô nhiễm. Nhiều tài xế sau khi đọc mảnh giấy đã phóng vượt lên trên và giơ ngón giữa vào Derenne.
Carlos Soruco, một trong những nhà sáng lập của Quantum tin rằng đây có thể là tương lai của ngành công nghiệp ô tô Mỹ Latinh - nơi những chiếc ô tô thu nhỏ có ý nghĩa đặc biệt lớn trước tình trạng tắc nghẽn. Chủ sở hữu cho biết họ chỉ chi khoảng 7 USD/tháng để sạc - mức giá phải chăng hơn nhiều so với những chiếc xe điện hào nhoáng đang chạy trên đường phố Mỹ và châu Âu.
“Chúng tôi tin rằng việc phát triển xe điện ở Mỹ Latinh sẽ không thuộc về Tesla hay Volkswagens”, ông Soruco nói.
Cho đến nay, Quantum đã bán được 370 xe.
Người dân Bolivia từ lâu đã mơ ước có ngành công nghiệp ô tô của riêng mình. Họ tin rằng điều đó sẽ cho phép một trong những quốc gia nghèo nhất ở Tây bán cầu giảm sự phụ thuộc kinh tế vào xuất khẩu nguyên liệu thô, từ bạc đến khí đốt tự nhiên. Các chính trị gia cũng hứa hẹn Bolivia một ngày nào đó sẽ tận dụng được các mỏ lithium rộng lớn để cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi xanh.
Angie Sciaraffia, một sinh viên y khoa, rất vui khi mua được một chiếc ô tô do Bolivia sản xuất. Cô chọn chiếc Quantum màu xanh, có gương chiếu hậu nhỏ đến mức có thể nằm gọn trong lòng bàn tay. “Có một chiếc ô tô mang phong cách Bolivian thật là thích. Nó cũng rất dễ lái. Bạn chỉ cần tăng tốc và phanh”, Angie Sciaraffia nói.
Ở Bolivia, các tài xế Quantum thường bấm còi và vẫy tay chào nhau, hệt như chào một người tâm đầu ý hợp. Ximena Pérez là một trong số đó. Cô ấy đã mua xe từ thời đại dịch vì lo lắng đi xe buýt quá đông đúc.
Trước đó, cửa hàng Quantum đã phải đóng cửa trong vài tuần sau khi các cuộc biểu tình chính trị bạo lực làm tê liệt Bolivia. Đại dịch ập đến làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời khiến việc nhập khẩu các bộ phận từ Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn.
Bất chấp nguồn tài nguyên lithium khổng lồ của Bolivia, quốc gia này gần như không thể sản xuất bất kỳ thứ gì do sự kiểm soát chặt chẽ của giới chức. Được biết, pin Quantum sử dụng lithium đến từ Trung Quốc.
José Carlos Márquez, một kỹ sư kiêm người sáng lập Quantum, đã nảy ra ý tưởng vào năm 2015 khi đang chế tạo một chiếc xe cút kít điện cho thợ mỏ. Ông tin rằng quá trình chuyển đổi xanh sẽ đòi hỏi ô tô phải thu nhỏ kích thước để tránh lãng phí năng lượng.
Edgar Roman mua Quantum vào năm 2020 để phục vụ cho công việc. Người đi đường thấy Roman thường thắc mắc về thời lượng pin và ngỏ ý muốn đi nhờ xe để xem nội thất bên trong.
“Tôi thích nó,” Roman nói dù thừa nhận Quantum đôi khi giật cục và không êm bằng những dòng xe khác. Một lần, pin gần cạn, Roman phải lái xe về nhà với tốc độ của một vận động viên chạy bộ còn dòng xe phía sau bấm còi inh ỏi yêu cầu được vượt trước.
Theo: WSJ