Theo dự báo của nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, doanh thu và sản lượng mua sắm các mặt hàng chocolate trên các sàn TMĐT dịp Lễ Tình nhân năm nay dự báo giảm do trùng vào dịp Tết Nguyên đán.
Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ chuyển sang các hình thức mua trực tiếp hoặc kênh online khác, đặc biệt khi các đối tác vận chuyển của sàn TMĐT đều đang trong kỳ nghỉ lễ.
Metric ước tính tổng doanh thu trên các sàn TMĐT sẽ thu hẹp 21% so với năm ngoái xuống còn 3 tỷ đồng, tương ứng 53 triệu sản phẩm được bán ra.
Thực tế, bên cạnh hoa, trang sức hay thú bông, chocolate luôn là một trong những món quà được người tiêu dùng ưa chuộng để dành tặng đối phương. Trong năm ngoái, Metric cho biết người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm chocolate nhiều nhất vào thời điểm 4-5 ngày trước Valentine.
Trích xuất dữ liệu giai đoạn 10/2-15/2/2023, Metric ghi nhận tổng doanh thu bán chocolate trên 5 sàn TMĐT gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 3,8 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, riêng doanh thu trên Shopee đã chiếm gần 53% tổng doanh thu.
Metric cho rằng sức mua chocolate tăng đột biến do đây là thời điểm cận Tết Âm lịch, người tiêu dùng có xu hướng mua để sử dụng đồng thời cho cả Tết và dịp Valentine.
Chỉ trong 5 ngày, đã có 1.748 gian hàng trên các sàn TMĐT phát sinh đơn đặt hàng. Tổng số sản phẩm được giao thành công vượt 65 triệu đơn vị.
Xu hướng mua sắm của người dùng trong năm ngoái chủ yếu bùng nổ vào ngày 11/2 và 15/2. Các sản phấm chocolate phân khúc giá 50.000-100.000 đồng và 100.000-200.000 đồng đem lại doanh thu và sản lượng cao nhất với gần 2 tỷ đồng, chiếm gần 50% doanh thu mặt hàng các loại chocolate.
Các dòng chocolate tươi, chocolate nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc cũng có xu hướng bán chạy vào thời điểm này.
Doanh thu của top 10 thương hiệu dẫn đầu doanh số chiếm 18,84% tổng doanh thu toàn thị trường trên sàn TMĐT. Bên cạnh các thương hiệu đến từ nước ngoài, nhóm dẫn đầu cũng có sự góp mặt của một số thương hiệu Việt Nam.