Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Triển lãm Ôtô Việt Nam 2022 (VMS 2022) sẽ chính thức diễn ra. Với việc xe điện đang là xu thế hiện nay, nhiều hãng xe đã quyết định mang đến VMS 2022 những mẫu xe điện chiến lược ở nhiều phân khúc với mục đích thăm dò thị trường cũng như lên kế hoạch kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Mercedes-Benz sẽ chính thức ra mắt mẫu sedan thuần điện thể thao hạng sang EQS tại đây. Vậy EQS đang có những ưu điểm gì và sẽ hướng tới nhóm khách hàng nào?
Thiết kế ấn tượng so với các đối thủ
Ra mắt vào tháng 4/2021, Mercedes-Benz EQS có phần chậm chân so với Porsche Taycan (ra mắt từ năm 2019) và Audi e-tron GT (ra mắt vào tháng 2/2021). Tuy nhiên mẫu xe từ thương hiệu ngôi sao ba cánh hưởng lợi từ việc "sinh sau đẻ muộn" nên thiết kế được đánh giá có phần bắt mắt hơn so với hai đối thủ còn lại.
Tổng thể, Mercedes-Benz EQS có thiết kế liền mạch hơn từ trước ra phía sau. Cụm lưới tản nhiệt dạng kim cương và hệ thống đèn pha được thiết kế liền mạch, đi kèm 3 hốc gió ở líp cản trước. Viền ở một số chi tiết như hốc gió, kính xe... được mạ chrome sáng để tăng vẻ sang trọng, vốn cũng là một đặc trưng của hãng xe Đức.
Ở phía sau, xe sở hữu đèn hậu dạng LED thanh mảnh với thiết kế trải dài ở giữa cản sau, đi kèm hốc gió nhỏ ở hai bên và cánh chia gió ở khuếch tán sau nhằm tối ưu tính khí động học. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, phần đuôi của EQS có phần hơi cụt nếu nhìn từ phía bên hông, nhiều khả năng hãng xe Đức muốn cân đối ở phía trước và sau.
Về thông số kỹ thuật, Mercedes-Benz EQS sở hữu thông số dài x rộng x cao lần lượt là 5.216 x 2.125 x 1.512 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.210 mm. Các thông số này đều nhỉnh hơn Porsche Taycan (4.963 x 1.966 x 1.395 mm, trục cơ sở 2.900 mm) và Audi e-tron GT (4.989 x 2.158 x 1.396, trục cơ sở 2.898 mm). Điều này sẽ khiến EQS có không gian sử dụng rộng rãi hơn dù có những bất tiện khi xoay trở trong không gian hẹp hoặc khi di chuyển trên đường phố với mật độ phương tiện dày đặc tại Việt Nam.
Nội thất là điểm mạnh
Thời điểm mới ra mắt, Mercedes-Benz EQS được đánh giá là bước đột phá của thương hiệu ngôi sao ba cánh nhờ vào thiết kế màn hình Hyperscreen kích thước 56 inch bao phủ toàn bộ bảng táp-lô.
Đây là sự kết hợp giữa 3 màn hình, bao gồm màn hình phía sau vô lăng kích thước 12,3 inch, màn hình thông tin giải trí trung tâm kích thước 17,7 inch và màn hình thông tin giải trí bổ sung cho hành khách kích thước 12,3 inch, đi kèm khả năng hoạt động độc lập. Điều này đồng nghĩa việc người lái có thể nghe nhạc, trong khi hành khách ngồi cạnh có thể xem phim.
Các nút bấm vật lý được tối giản hoàn toàn. Người lái có thể điều khiển các chức năng của xe bằng việc tương tác với các màn hình cảm ứng. Cần số là dạng gạt, đặt phía sau vô lăng. Tuy nhiên việc thay bằng các nút bấm cảm ứng có thể khiến người dùng cần có thời gian để làm quen cách vận hành.
Với những người yêu thích thương hiệu Mercedes-Benz, rõ ràng nội thất của EQS sẽ khiến họ cảm thấy phấn khích vì khác biệt so với những mẫu xe khác trong dải sản phẩm của hãng xe Đức. Còn đối với những khách hàng mới, rõ ràng khoang nội thất này sẽ giúp EQS không thua kém gì Porsche Taycan hay Audi e-tron GT.
Hiệu năng có phần thua thiệt
Nếu ngoại thất và nội thất là điểm mạnh của EQS so với hai đối thủ cùng phân khúc, hiệu năng của mẫu xe này sẽ khiến nhiều người phải cân nhắc. Cụ thể, Mercedes-Benz EQS dự kiến được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản 450+ và 580 4MATIC.
Phiên bản EQS 450 sở hữu một động cơ điện ở cầu sau, sản sinh công suất 333 mã lực và 568 Nm mô-men xoắn, còn phiên bản EQS 580 4MATIC có hai động cơ điện ở hai cầu, sản sinh tổng công suất 523 mã lực cùng sức kéo 855 Nm.
Như vậy, phiên bản mạnh mẽ nhất sẽ được phân phối tại Việt Nam là EQS 580 4MATIC chỉ có hiệu năng ngang ngửa mẫu Porsche Taycan 4S, thậm chí thua thiệt so với Audi RS e-tron GT (646 mã lực) dự kiến cũng được ra mắt tại Triển lãm VMS 2022 sắp tới. Còn phiên bản tiêu chuẩn EQS 450 gần như "lép vế" nếu đặt lên bàn cân cùng Porsche Taycan tiêu chuẩn (402 mã lực) và Audi e-tron GT (476 mã lực).
Mặc dù hiệu năng có phần thua thiệt, Mercedes-Benz EQS được dự đoán có phạm vi hoạt động lên đến 770 km trong một lần sạc nhờ vào hệ thống pin dung lượng 107,8 kWh. Trong khi đó Porsche Taycan dao động 354-431 km (dung lượng pin 79,2 kWh) và Audi e-tron GT là 452-488 km (dung lượng pin 93 kWh).
Cơ hội nào cho Mercedes-Benz EQS?
Với việc là mẫu xe điện đầu tiên của Mercedes-Benz được phân phối tại thị trường trong nước, EQS có thể được coi là quân bài chiến lược của hãng xe Đức nhằm mở rộng tệp khách hàng trong phân khúc xe điện tại Việt Nam.
Ưu điểm của Mercedes-Benz EQS nằm ở ngoại thất ấn tượng, nội thất sang trọng, phạm vi hoạt động cao. Mặc dù sở hữu hiệu năng thua thiệt so với hai đối thủ, EQS nhắm đến tệp khách hàng yêu thích sự sang trọng với độ thoải mái tối đa.
Mercedes-Benz EQS nhiều khả năng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Porsche Taycan, khi Audi e-tron GT vẫn đang còn là "lính mới", chưa có doanh số ấn tượng tại thị trường trong nước.
Tại Đức, mẫu xe này có giá khởi điểm cao hơn Porsche Taycan. Cụ thể, hai phiên bản 450 và 580 4MATIC có giá khởi điểm lần lượt là 120.300 USD và 153.400 USD, trong khi phiên bản Taycan tiêu chuẩn có giá từ 86.700 USD.
Tuy nhiên hãng xe Đức đang có kế hoạch lắp ráp mẫu xe này tại Thái Lan, thế nên nhiều khả năng mẫu EQS được phân phối tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu từ xứ sở Chùa Vàng. Điều này sẽ giúp EQS có mức giá dễ chịu hơn so với Porsche Taycan, vốn được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.
Nếu có giá bán tốt, nhiều tùy chọn cá nhân hóa, tiện nghi và công nghệ an toàn, EQS sẽ là mẫu xe nhiều tiềm năng trong phân khúc xe điện thể thao hạng sang tại Việt Nam.