Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Đạt thừa nhận sau thời điểm giá xăng dầu tăng, tình hình cung ứng trên địa bàn TP.HCM đã dần dịu đi. Cụ thể, nếu trong ngày 10/10 chỉ 7,4% số cửa hàng nhập được xăng dầu về và phục hồi kinh doanh, thì đến ngày 11/10 tỷ lệ này đã lên đến 39%. Còn thống kê ngày 12/10 cho thấy khoảng 67,8% cửa hàng đã hoạt động trở lại.
"Qua kênh kiểm tra chính thức, chúng tôi xác định đến nay chưa phát hiện tình trạng chủ tâm găm hàng, lợi dụng giữ hàng lại để bán tăng giá, thu lợi bất chính trên địa bàn TP.HCM. Tại những cây xăng đóng cửa, khi kiểm tra đo bồn, quả thực họ hết hàng", ông Đạt khẳng định.
Áp lực phân phối xăng dầu đã dịu
Cũng tại cuộc họp báo, ông Đào Văn Hùng, Phó giám đốc Petrolimex Saigon, khẳng định tất cả cửa hàng thuộc sở hữu và nhượng quyền của doanh nghiệp đều duy trì hoạt động suốt những ngày qua. Đây là đơn vị có số cửa hàng thuộc sở hữu và nhượng quyền chiếm khoảng 20% trong tổng số 550 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, tuy nhiên cung ứng đến 40% sản lượng toàn TP.
Bình quân 9 tháng đầu năm, sản lượng bán lẻ xăng dầu các loại ở hệ thống của đơn vị này khoảng 1.500 m3/ngày, tuy nhiên từ đầu tháng 10 có một số cửa hàng của đơn vị kinh doanh khác tạm ngừng vì nhiều lý do, do đó nhu cầu trên địa bàn tạm thời gây áp lực lên Petrolimex Saigon.
Cụ thể, ngày 8/10 sản lượng tăng lên đến 1.800 m3, còn trong các ngày 10-12/10 đạt khoảng 3.100 m3/ngày, tức tăng hơn 200%. Tuy nhiên, từ 15h chiều 11/10 đến 12h ngày 12/10, áp lực lên các cửa hàng của Petrolimex Saigon đã giảm 30%, dù nhìn chung sản lượng vẫn tăng 135% so với bình quân.
Trong lúc này, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết mỗi ngày các đội QLTT khu vực đều phải báo cáo về tình hình kinh doanh xăng dầu tại tất cả cửa hàng ở TP.HCM theo 3 đợt, gồm 8h, 11h30 và 16h30. Bên cạnh việc nắm bắt tình hình toàn TP và báo cáo liên tục, Cục QLTT TP.HCM cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp để cùng vượt qua khó khăn.
Ghi nhận của Zing sáng 12/10 cho thấy nhiều cây xăng ở TP.HCM đã mở bán bình thường với lượng khách hàng không quá đông đúc, người dân vì thế cũng không còn phải đợi chờ lâu.
Tuy nhiên, vẫn có một số cửa hàng chưa có đủ nguồn hàng liên tục, phải tạm ngừng bán chờ xăng về hoặc chỉ bán tối đa 50.000 đồng/xe máy và khoảng 200.000-500.000 đồng/ôtô.
Trước đó, từ 15h ngày 11/10, cơ quan điều hành đã tăng thêm 560 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, RON 95. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.290 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.000 đồng/lít.
TP.HCM đảm bảo nguồn cung từ nay đến kỳ điều hành tới
TP.HCM hiện có 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ; 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Đến nay, theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, chỉ có 3 cửa hàng chính thức xin tạm ngưng bán. Đồng thời, hơn 10 cửa hàng đã có văn bản xin rút ngắn thời gian kinh doanh từ 6h đến 18h hàng ngày, tuy nhiên Sở Công Thương TP chưa chấp thuận bằng văn bản.
"Nguồn cung hiện tại gặp khó khăn. Sở Công Thương lấy làm tiếc về những bất tiện và khó khăn mà người dân TP.HCM đã phải gánh chịu những ngày qua", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.
Dù vậy, người đứng đầu Sở Công Thương khẳng định từ nay đến kỳ điều hành sắp tới, TP.HCM đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu. Cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị cùng theo dõi để việc phân phối hàng đồng đều ở các nơi, tránh trường hợp ùn ứ người dân cục bộ.
"Chúng tôi cũng đã báo cáo Trung ương về các vướng mắc của doanh nghiệp, hy vọng trong thời gian ngắn các vướng mắc này sẽ được giải quyết", ông nói thêm.
Về phía doanh nghiệp, ông Đào Văn Hùng khẳng định đảm bảo nguồn cung trong hệ thống đến hết tháng 10.
"Lượng tồn kho đến sáng nay vẫn trên 300.000 m3, từ mai đến cuối tuần thêm 100.000 m3 nữa, như vậy nguồn cung chúng tôi đảm bảo đến hết tháng 10. Tôi tin với tình hình điều chỉnh giá và điều hành của cơ quan chức năng, thì 1-2 ngày tới tình hình sẽ trở lại bình thường", ông nhấn mạnh.
Hiện tại, doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để thông quan mặt hàng xăng dầu liên tục, đồng thời chủ động nỗ lực tìm nguồn nhập khẩu, kéo dài thời gian xuất hàng ban đêm cũng như tăng gấp đôi lượng xe bồn lưu thông. Ông Hùng cho biết những hoạt động tăng cường này vẫn tiếp diễn trong thời gian tới.