Cổ phiếu VTP của Tổng CTCP Bưu chính Viettel - Viettel Post đang trở thành hiện tượng trên thị trường UPCoM khi đã tăng liên tục kể từ giữa tháng 12/2023 đến nay. Tính riêng trong năm 2024, thị giá của VTP đã tăng 25% và đang được giao dịch quanh mốc 68.200 đồng/cổ phiếu.
Trên thực tế, đà tăng của VTP chính thức bắt đầu từ tháng 11/2022, giai đoạn thị giá điều chỉnh mạnh và tạo đáy lịch sử quanh vùng 19.000 đồng/đơn vị. So với thời điểm hiện tại, thị giá VTP đã tăng đến 3,5 lần và vượt qua mức kỳ vọng của nhiều công ty chứng khoán.
Có nhiều yếu tố tạo động lực cho đà tăng của VTP. Một trong số đó là việc 121,8 triệu cổ phiếu VTP chuyển lên sàn HoSE vào tháng 3 sắp tới sau gần 5 năm giao dịch trên UPCoM.
Bên cạnh đó, Viettel Post đang cho thấy sự cải thiện đáng kể về hoạt động kinh doanh, phản ánh chủ yếu qua báo cáo tài chính mới đây.
Trong năm qua, doanh thu thuần của Viettel Post đạt gần 19.600 tỷ đồng, giảm 9,5% so với mức nền kỷ lục của năm 2022. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là lợi nhuận gộp tăng 35,6% so với cùng kỳ, qua đó cải thiện biên lãi gộp từ 3% lên gần 4,5%. Đây cũng là cơ sở giúp Viettel Post báo lãi sau thuế 380 tỷ đồng, tăng 48%.
Theo Chứng khoán VietCap, Viettel Post đang có sự chuyển dịch trong cơ cấu doanh thu sang mảng dịch vụ. Đây là tín hiệu tích cực vì mảng dịch vụ chủ yếu được đóng góp bởi hoạt động chuyển phát vốn có biên lợi nhuận cao hơn mảng kinh doanh thương mại.
Trong khi đó, phân tích của Chứng khoán KBSV cho thấy Viettel Post vẫn duy trì được mức biên lợi nhuận gộp và lãi ròng khả quan nhờ tái cơ cấu và tối ưu hóa chi phí trên từng đơn hàng được thực hiện nhờ tập trung đầu tư vào công nghệ.
Đơn cử, so với các đối thủ như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, VNPost hay J&T, cước phí giao hàng liên tỉnh đối với bưu kiện nhẹ hơn 0,5 kg của Viettel Post nằm trong nhóm trung bình. Song, chi phí cho mỗi 0,5 kg tiếp theo lại nằm ở mức thấp nhất, chỉ khoảng 4.500 đồng.
Đối với lĩnh vực chuyển phát và logistics, giai đoạn cuối năm cũng thường là thời điểm vàng khi sản lượng đơn hàng vận chuyển tăng 50-60% so với tháng liền kề trước đó. Tính chung cả năm 2023, Viettel Post ghi nhận sản lượng bưu chính tăng 43% so với năm 2022. Riêng lĩnh vực lõi chuyển phát tăng trưởng 29%, gấp hơn 3 lần tăng trưởng chung của ngành bưu chính.
Nhờ mở rộng quy mô hạ tầng, gần nhất là việc khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh sử dụng robot tự hành có diện tích rộng 32.000 m2, công suất xử lý đơn hàng của toàn hệ thống Viettel Post đã nâng lên mức 4 triệu bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam.
Theo báo cáo vừa được Allied Market Research công bố, thị trường dịch vụ chuyển phát Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1%/năm giai đoạn từ nay đến năm 2030. Bên cạnh Viettel Post, thị trường này còn là sân chơi của nhiều ông lớn cả truyền thống lẫn startup trong và ngoài nước như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, J&T, Best Express, VNPost...
Trong đó, Viettel Post là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính đứng thứ 3 thị trường về thị phần. Năm 2023, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tăng thị phần mảng chuyển phát từ 18% lên 21%.