Theo Bloomberg, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Netflix đã giảm giá trị 68% và hiện được giao dịch ở mức khoảng 190 USD/cổ phiếu. Netflix mất khoảng 200.000 người dùng trong quý I/2022 và được dự báo giảm thêm 2 triệu người nữa trong quý II.
Sau khi nới lỏng các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19, người dùng ít phụ thuộc vào những dịch vụ phát trực tuyến hơn. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của Netflix ghi điểm nhờ giá thành thấp và nội dung mới. Disney vừa có thêm 7,9 triệu lượt đăng ký ở quý trước, Paramount cũng ghi nhận 6 triệu lượt đăng ký mới trên các nền tảng phát trực tuyến trong quý I.
Cổ phiếu của Netflix vẫn còn phải đối mặt với nhiều sóng gió. Nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn nhằm kiềm chế lạm phát đang gia tăng. Niềm tin của người tiêu dùng cũng suy yếu do giá năng lượng, hàng hoá và nhà ở bào mòn ngân sách của các hộ gia đình.
Phát trực tuyến là một khoản chi tiêu tương đối nhỏ với các hộ gia đình. Tuy nhiên, Netflix vẫn có thể đối mặt với ảnh hưởng lớn bởi gói đăng ký của hãng là một trong những gói đắt nhất trên các nền tảng phát trực tuyến. Gói tiêu chuẩn có giá 15,5 USD, so với mức 8 USD của Disney và 5 USD của Apple TV.
Netflix đang cố gắng kiểm soát chi phí bởi lượng người dùng tăng chậm. Hãng đã sa thải khoảng 150 nhân viên vào tháng 5 và 300 nhân viên khác trong tháng 6.
Ông Ted Sarandos - đồng Giám đốc điều hành của Netflix - khẳng định nền tảng vẫn sẽ "đứng đầu toàn cầu” về phát trực tuyến. Ông cho rằng lý do khiến Netflix mất 200.000 người đăng ký trong quý I là các hộ gia đình phải giảm chi tiêu vì lạm phát.
“Mọi khách hàng đều đặt câu hỏi về giá trị của dịch vụ so với cái giá bỏ ra”, ông Sarandos chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le JDD. Ông nhấn mạnh Netflix luôn giữ vững quan điểm về việc “làm hài lòng người tiêu dùng”. Minh chứng là sự phổ biến của phần mới nhất trong series Stranger Things.
Theo ông Sarandos, hãng đang dần thích nghi với tốc độ tăng trưởng chậm lại theo dự đoán, nhưng cũng không hạn chế chi phí sản xuất nội dung.
Vị CEO cho biết các quảng cáo giới thiệu sẽ mang tính toàn cầu. Điều này có thể làm mô hình kinh doanh của Netflix trở nên phức tạp hơn, nhưng cũng cho phép hãng thu hút thêm những khách hàng có ngân sách thấp hơn.
Ông Sarandos chỉ ra theo số liệu mới nhất của Netflix, nền tảng này ghi nhận 6,7 triệu lượt đăng ký tại Pháp trong năm 2020. Con số này hiện đã lên tới hơn 10 triệu lượt.
Trong năm nay, hãng đầu tư khoảng 200 triệu EUR vào nội dung tiếng Pháp, bao gồm 40 triệu EUR cho những bộ phim được phát hành đầu tiên tại các rạp chiếu ở Pháp. Trước đó, Bloomberg đưa tin Netflix đã mua bản quyền phát trực tuyến bộ phim tiếp theo của Johnny Depp tại Pháp.