Sau khi Elon Musk tuyên bố mình là "sếp Twitter" vào ngày 27/10, nhiều người dùng Twitter đã nói sẽ rời bỏ mạng xã hội này do không tin tưởng vào cách vận hành công ty của Musk.
Dữ liệu mới từ một tổ chức độc lập cho thấy một số lượng đáng kể người dùng không nói suông, họ thực sự đã rời bỏ nền tảng chỉ vài ngày sau khi Musk tiếp quản. Ngược lại, Elon Musk cho rằng lượng sử dụng Twitter đang "cao nhất từ trước tới nay". Đội ngũ Twitter trích dẫn lượng người dùng hàng ngày có tiềm năng tạo ra doanh thu (mDAU), một con số từng được chính Musk sử dụng để lấy cớ muốn hủy bỏ thương vụ vào tháng 8.
Nền tảng theo dõi khẳng định Twitter mất hơn một triệu người dùng
Bot Sentinel ước tính khoảng 877.000 tài khoản đã tự vô hiệu hóa và 497.000 tài khoản khác đã bị Twitter chủ động khóa từ ngày 27/10-1/11. Cả 2 con số này đều cao gấp đôi so với thông thường.
“Chúng tôi đã thấy số người tự vô hiệu hóa tài khoản và cả số người bị Twitter khóa tài khoản đều tăng", Christopher Bouzy, nhà sáng lập Bot Sentinel cho biết. Bot Sentinel đưa ra ước tính dựa trên 3,1 triệu tài khoản Twitter mà họ rà soát hàng ngày.
Mọi người không hài lòng với việc Elon Musk mua Twitter và quyết định hủy vô hiệu hóa tài khoản để phản đối, theo Bouzy. Nhiều người dùng đã đăng bài về việc bỏ trang mạng xã hội này, thậm chí đổi tên Twitter để hướng dẫn những người theo dõi mình tìm đến trang cá nhân trên mạng xã hội khác.
Một số người dùng từ các nhóm thiểu số lo ngại Twitter "tự do" dưới thời Musk sẽ có nhiều nội dung thù địch. Network Contagion Research Institute đã thống kê việc sử dụng từ ngữ xúc phạm người da đen trên Twitter đã tăng gần 500% trong 12 giờ sau khi Musk tuyên bố đã hoàn tất thương vụ.
Số lượng nội dung ác ý bùng nổ ngay khi Musk không cho nhóm kiểm duyệt tiếp cận các công cụ kiểm duyệt nội dung của nền tảng. Sau khi sếp mới tiếp quản, ở Twitter chỉ có 15 người còn quyền truy cập vào các công cụ xóa bài đăng, theo Bloomberg. Thông thường Twitter có hàng trăm người làm nhiệm vụ này.
Bouzy cho rằng môi trường thù địch trên Twitter sẽ làm người dùng tiếp tục rời bỏ nền tảng sau "làn sóng" ban đầu này.
Elon Musk lạc quan
Trong một bài đăng ngày 4/11, ông chủ mới của Twitter thừa nhận doanh thu nền tảng giảm mạnh do "sức ép của nhà hoạt động đối với những công ty quảng cáo".
Audi, General Motors, General Mills, Mondelez International là một số nhãn hàng lớn đã ngừng quảng cáo trên Twitter sau khi Musk nắm quyền. Quảng cáo đóng góp khoảng 90% doanh thu của nền tảng.
Nhằm giữ chân nhãn hàng, sếp Twitter cùng đội ngũ cố vấn thân cận liên tục đảm bảo rằng các phát ngôn thù ghét trên nền tảng không nhiều hơn trước đây, và đội ngũ kiểm duyệt đang làm việc hiệu quả.
Trong tài liệu gửi các nhà quảng cáo, Twitter khẳng định số người dùng hoạt động hàng ngày có tiềm năng tạo ra doanh thu (mDAU) của Twitter đã tăng hơn 20%.
mDAU là một chỉ số “đặc trưng” của Twitter. Các nền tảng mạng xã hội khác sử dụng số người dùng hoạt động hàng ngày hoặc hàng tháng (MAU), đây là những người sẽ nhìn thấy quảng cáo và tạo ra doanh thu cho nền tảng.
Nhưng với Twitter, người dùng có thể nhìn thấy các bài đăng trên nền tảng này qua một cửa sổ mà các trang web khác “trích dẫn”, hoặc qua ứng dụng bên thứ ba, và không nhìn thấy quảng cáo hay tạo ra tiền cho Twitter.
Vì vậy nền tảng này tạo ra mDAU để ước tính số người dùng có thể tạo ra doanh thu. Twitter "đo" mDAU bằng cách lấy ngẫu nhiên 9.000 tài khoản Twitter, loại trừ tài khoản spam và bot, số còn lại được tính là người dùng xem quảng cáo.
Nhưng vấn đề là nhiều dữ liệu trong quy trình không được lưu lại, và không ai biết Twitter có thực sự loại bỏ được hết tài khoản spam và bot khi kiểm đếm hay không.
Chính Musk từng nêu lo ngại rằng Twitter có thể có nhiều bot hơn số lượng được kiểm đếm chính thức khi đòi “quay xe” không mua nền tảng này nữa. Trong vụ kiện với Twitter vào tháng 8, luật sư của ông lập luận rằng mDAU được tạo ra để "làm đẹp" các con số tăng trưởng của Twitter.
VentureBeat chỉ ra rằng MAU cho thấy số người dùng Twitter giai đoạn 2018-2019 “dậm chân tại chỗ”, trong khi chỉ số mDAU do nền tảng này tự đo đếm thì cho thấy tăng trưởng.
“Thật thú vị khi mDAU là chỉ số không đáng tin cậy, cho đến bạn miễn cưỡng phải mua nền tảng và phải tìm cách giữ chân nhà quảng cáo”, cây viết Alex Heath của The Verge bình luận.