Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với kết quả kinh doanh tích cực sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19.
Cụ thể, trong quý gần nhất, nhà sản xuất suất ăn trên máy bay này ghi nhận doanh thu tăng gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm 2021, đạt 131 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng đạt hơn 8,4 tỷ đồng, trong khi quý IV/2021 lỗ ròng hơn 7 tỷ.
Luỹ kế cả năm 2022, doanh thu của công ty bán suất ăn hàng không này đạt hơn 410 tỷ đồng, vượt kế hoạch và tăng gần 3 lần so với năm 2021. Tuy vậy, mức doanh thu này mới tương đương 60% kết quả mà công ty thu về được những năm trước dịch Covid-19.
Trong hai năm 2020 và 2021, NCS đã lỗ lần lượt 38,1 tỷ và 76,8 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc thị trường hàng không mở cửa trở lại đã giúp công ty chấm dứt chuỗi thua lỗ 9 quý liên tiếp vào quý III/2022 với khoản lợi nhuận sau thuế đạt gần 9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 25 tỷ đồng.
Tính trong cả năm 2022, NCS có lãi dương 5,3 tỷ đồng. Tuy vậy, trên bảng cân đối kế toán đến cuối năm, công ty cung cấp suất ăn hàng không này vẫn có khoản lỗ luỹ kế xấp xỉ 98 tỷ đồng.
Hiện tổng tài sản của NCS vào khoảng hơn 514 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cuối năm 2021. Trong đó, nợ phải trả của doanh nghiệp chiếm tới 432 tỷ và vốn chủ là 81,5 tỷ đồng. So với đầu năm, cơ cấu nợ của nhà sản xuất suất ăn trên máy bay này đã thay đổi đáng kể khi nợ dài hạn giảm gần 50 tỷ đồng, xuống mức 190 tỷ đồng và nợ ngắn hạn tăng tương ứng lên hơn 242 tỷ đồng.
Năm 2022, NCS đặt mục tiêu cung cấp hơn 8,4 triệu suất ăn trên hơn 30.000 chuyến bay, tăng 185% về số lượng suất ăn và 83% về số chuyến bay so với năm 2021. Với kế hoạch này, NCS kỳ vọng ghi nhận gần 350 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 141% và lãi trước thuế chỉ 163 triệu đồng. Như vậy, doanh nghiệp này đã có một năm kinh doanh vượt kỳ vọng cả doanh thu lẫn lợi nhuận.
Theo lý giải của doanh nghiệp, doanh thu và lợi nhuận ghi nhận tăng mạnh so với năm 2021 là nhờ thị trường hàng không Việt Nam phục hồi nhanh. Cùng với đó, công ty cũng đẩy mạnh bán các sản phẩm non-airlines và cắt giảm chi phí.
Tại thị trường trong nước, NCS là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp suất ăn trên máy bay. Với việc cung cấp trung bình 22.000 suất ăn/ngày cho các chuyến bay trong nước và quốc tế từ sân bay Nội Bài, công ty này vẫn đều đặn thu về hàng chục tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.
Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến ngành hàng không, NCS là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc số chuyến bay và hành khách bay giảm sút.
Trong giai đoạn hoạt động hàng không bị gián đoạn, NCS đã phải chuyển hướng đi bán bánh trung thu, cơm văn phòng cho các đoàn tiếp viên, nhân sự trong ngành dịch vụ hàng không.