CTCP Seedcom - công ty sở hữu hệ sinh thái bán lẻ gồm The Coffee House, Juno, Kingfoodmart, iPOS,... vừa công bố báo cáo tài chính định kỳ năm 2022. Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.602 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2021 nhờ vào các nỗ lực bức tốc sau Covid, đóng góp từ tăng trưởng của các công ty bán lẻ thời trang và siêu thị.
Trong BCTC riêng, Seedcom đạt lợi nhuận 92 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hiệu quả của hoạt động đầu tư tài chính. Tuy nhiên, BCTC hợp nhất vẫn ghi nhận khoản lỗ 273 tỷ đồng.
Lý giải cho khoản lỗ, công ty này cho biết với việc rộng quy mô cửa hàng bán lẻ trong năm 2022, các khoản lỗ được ghi nhận trong báo cáo tài chính hợp nhất là không tránh khỏi. Đồng thời, diễn biến thị trường vĩ mô có nhiều bất lợi, đặc biệt các yếu tố như lãi suất cao, giá thuê mặt bằng tăng, chi phí nguyên vật liệu và logistic tăng, gây ảnh hưởng mạnh đến biên lợi nhuận ngành bán lẻ nói chung và Seedcom nói riêng.
Dù dù gặp không ít yếu tố bất lợi, nhiều công ty trong Seedcom vẫn liên tục mở rộng tăng trưởng về số lượng cửa hàng mới. Nhóm các công ty bán lẻ trong hệ sinh thái cũng gần như ‘không dựa vào vay nợ’, thể hiện ở việc tỉ lệ nợ vay trên toàn group rất thấp. Trong bối cảnh tình hình lãi suất tăng cao như hiện nay, đây được coi là điểm sáng.
Vốn chủ sở hữu (VCSH) của Seedcom được mở rộng lên 218 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần cùng kỳ năm 2021. Qua đó, hệ số nợ phải trả/VCSH vì thế mà giảm xuống còn 5,7, so với mức 69,5 của năm ngoái.
Năm 2022, Seedcom đã mua lại thành công 200 tỷ trái phiếu trước hạn, cho thấy tình hình dòng tiền ổn định và năng lực phản ứng với thị trường khá nhanh nhạy.
Năm 2022, doanh nghiệp này cũng có biến động trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Từ ngày 01/03/2022, ông Đinh Anh Huân đã trở thành Tổng Giám đốc Seedcom. Nguyên Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Hoành Tiến nắm vị trí Chủ tịch Seedcom. Với việc trở thành Chủ tịch, ông Nguyễn Hoành Tiến tập trung vào việc xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác Nhà đầu tư. Trong khi đó, ông Đinh Anh Huân trở lại sâu sát hơn với các hoạt động điều hành mảng bán lẻ là thế mạnh, đặc biệt là các mũi nhọn vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh, phục vụ cho các công ty bán lẻ và nền tảng phục vụ cho các mũi nhọn retail-tech của group này.
"Đây là bước chuyển đổi quan trọng và chiến lược để tận dụng tận dụng ưu thế, kinh nghiệm và thành công của đội ngũ lãnh đạo công ty, hướng đến tăng trưởng và đạt được lợi nhuận vào cuối năm 2023", Seedcom cho hay.