Nhà sản xuất xe điện hạng sang Lucid Group báo cáo vào ngày hôm qua về khoản lỗ tiếp tục phình to của họ. Tuy nhiên, công ty này khẳng định vẫn còn đủ tiền mặt hoạt động cho tới giữa năm sau – tức năm 2024.
Cổ phiếu Lucid đã giảm 8% vài giờ sau khi thông báo kể trên được phát đi.
“Chúng tôi đang giữ tiến độ để sản xuất được trên 10.000 chiếc xe vào năm 2023 với những sáng đang được thực hiện trên khắp công ty sẽ giúp Lucid đạt được sản lượng cao hơn khi điều kiện thị trường cho phép”, CEO Peter Rawlinson nói vào thứ 2. Hồi tháng 2, Lucid đưa ra dự báo sản xuất năm 2023 đạt khoảng 10.000 tới 14.000 chiếc.
Dưới đây là một số kết quả quan trọng trong báo cáo của lucid: Doanh thu đạt 149.4 triệu USD so với mức 209,9 triệu USD dự kiến.
Lỗ ròng trong quý đầu tiên của Lucid là 779,5 triệu USD – lớn hơn nhiều so với mức 81,3 triệu USD mà họ báo cáo vào quý đầu tiên của năm 2022. Tuy nhiên, doanh thu lại nhảy vọt lên mức 149,4 triệu USD từ mức 57,7 triệu USD.
Lucid kết thúc quý đầu tiên với 3,4 tỷ USD tiền mặt và hạn mức tín dụng khoảng 700 triệu.
Giám đốc tài chính Sherry House nói rằng lượng tiền mặt kể trên đủ giúp công ty duy trì tới quý 2 của năm 2024.
Nhà sản xuất xe điện này có khoảng 4,4 tỷ USD tiền mặt và thêm hạn mức tín dụng 500 triệu USD tính tới cuối năm 2022.
Lucid gần đây đã chuyển sang trạng thái bảo tồn tiền mặt. Công ty nói vào hồi tháng 3 rằng họ sẽ cắt giảm 18% lực lượng lao động, tương đương 1.300 người để giảm chi phí.
Công ty hiện vẫn đang đối phó với những lo ngại về nhu cầu.
Dự đoán sản xuất năm 2023 của nhà sản xuất này là “trên 10.000 chiếc” sedan Air cũng thấp hơn scon số “28.000 chiếc”đã được đặt hàng mà họ báo cáo vào quý 4 năm ngoái. Và trong tháng 4, Lucid nói rằng họ sản xuất được 2.314 chiếc Air trong quý đầu tiên trong khi đó chỉ giao được 1.406 chiếc cho khách hàng trong cùng giai đoạn.
Chưa kể đến việc, nhu cầu với dòng Air cũng đang yếu dần.
Lucid từng là một startup xe điện tiềm năng. Tháng 11/2021, thậm chí vốn hóa của Lucid tăng lên 89,9 tỷ USD, vượt qua đại gia ô tô đồng hương Ford Motor.
Khi ấy CEO Peter Rawlinson, cho biết ông tin tưởng trong dài hạn vốn hóa của công ty sẽ vượt qua các hãng ô tô lâu đời và thậm chí sánh ngang với Tesla.
Ông Rawlinson, một cựu giám đốc của Tesla, thường xuyên so sánh Lucid với công ty cũ của mình trong các vấn đề như công nghệ và việc phát triển các mẫu xe điện. Ông và Giám đốc tài chính Sherry House hôm 15/11 cho biết việc giá cổ phiếu Lucid tăng mạnh gần đây là minh chứng cho thấy Phố Wall đang xem Lucid là một hãng xe điện giống như Tesla, thay vì là một nhà sản xuất ô tô truyền thống.
“Điều quan trọng nhất là về khả năng thực thi các kế hoạch và tăng công suất. Đó là trọng tâm của tôi. Và tôi cho rằng giá cổ phiếu tăng là một kết quả của việc đó”, ông Rawlinson chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNBC tối 15/11.
Dòng xe điện đầu tiên của Lucid là mẫu sedan có tên Air, bắt đầu được giao cho khách hàng với giá từ 169.000 USD vào cuối tháng 10/2021. Hãng này mới chỉ bắt đầu đưa dòng xe này vào sản xuất thương mại từ đầu tháng 10/2021 tại nhà máy mới ở Casa Grande, bang Arizona. Dòng xe này có phạm vi di chuyển dẫn đầu thị trường với mỗi lần sạc đầy đi được gần 840 km.
Ông Rawlinson gia nhập Lucid Motors vào năm 2013 với vị trí Giám đốc công nghệ và được bổ nhiệm làm CEO công ty vào tháng 4/2019. Ông cho biết mục tiêu của mình là đưa Air trở thành dòng xe điện tốt nhất thế giới. Đầu tuần này, Air được tờ Motortrend vinh danh là xe của năm – một danh hiệu được đánh giá cao trong ngành công nghiệp ô tô.
“Tôi cho rằng thế giới sẽ công nhận rằng chúng tôi đang có một sản phẩm tuyệt vời”, CEO Lucid nói. “Mọi người sẽ nhận ra rằng thứ mà tôi đang hứa hẹn là mẫu xe tốt nhất thế giới. Điều đó đã xảy ra”.
Nguồn: CNBC, Bloomberg