Theo Car News China, ngành công nghiệp sản xuất ôtô Trung Quốc vừa chứng kiến một cột mốc lịch sử mới khi đã có 20 triệu ôtô năng lượng mới xuất xưởng tại quốc gia tỷ dân.
Cụ thể vào ngày 3/7, chiếc GAC Aion Hyper GT đã trở thành mẫu xe năng lượng mới thứ 20 triệu được các hãng sản xuất ôtô tại quốc gia này cho ra lò. Theo định nghĩa của Car News China, xe năng lượng mới (NEV) bao gồm các ôtô thuần điện dùng pin (BEV), xe plug-in hybrid (PHEV) và nhóm xe điện mở rộng phạm vi (EREV).
Được biết, Trung Quốc từng phải mất đến 27 năm để hoàn thành sản xuất 10 triệu ôtô năng lượng mới đầu tiên, xác lập vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất ôtô của quốc gia này đã tăng tốc mạnh mẽ và chỉ mất thêm một năm 5 tháng để hoàn thành xuất xưởng mẫu xe năng lượng mới thứ 20 triệu, theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.
Nhờ trào lưu điện hóa diễn ra trên phạm vi toàn cầu, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang trải qua quá trình phát triển tương đối mạnh mẽ.
Trong 5 tháng đầu năm, thị phần chung của nhóm thương hiệu ôtô nội địa Trung Quốc đã đạt 53,1%, vượt qua nhóm các thương hiệu ôtô nước ngoài. Trong cùng kỳ, sản lượng và doanh số xe năng lượng mới tại Trung Quốc lần lượt đạt 3 triệu và 2,94 triệu xe, tương đương mức tăng trưởng tương ứng 45,1% và 46,8% so với 5 tháng đầu năm 2022.
Ở nhóm xe năng lượng mới có giá trên 400.000 NDT (khoảng 55.170 USD), tỷ trọng doanh số đã tăng từ 1,2% hồi năm 2017 lên thành 3,4% trong năm nay. Tương tự với nhóm xe năng lượng mới có khoảng giá 200.000-300.000 NDT (27.585-41.380 USD), tỷ trọng doanh số cũng đã tăng trưởng từ 8,5% lên thành 17,5%.
Theo Car News China, Trung Quốc đang sở hữu hơn 140 thương hiệu ôtô nội địa. Xe năng lượng mới nhiều khả năng sẽ tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng của ngành công nghiệp ôtô nước này khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tuyên bố sẽ tối ưu hóa chính sách hỗ trợ mua và sử dụng NEV trong tương lai.