Meta cho biết hơn 30 triệu người đã đăng ký sử dụng Threads, ứng dụng do công ty này phát triển để cạnh tranh trực tiếp với Twitter. Tương tự Twitter, Threads là một ứng dụng trò chuyện và thảo luận bằng văn bản. Người dùng có thể đăng các bài dài tối đa 500 ký tự, bao gồm các đường dẫn, ảnh và video. Các bài đăng có thể được trả lời, thích hoặc chia sẻ, cũng giống như Twitter.
Sau khi đạt hơn 10 triệu lượt đăng ký vào ngày 5/7, Threads đã đạt 30 triệu lượt đăng ký chỉ một ngày sau, Mark Zuckerberg, CEO Meta, cho biết trong các bài đăng trên chính ứng dụng này. Dù vậy, tỷ phú cũng thừa nhận ứng dụng vẫn đang gặp nhiều sự cố như người dùng phản ảnh, chẳng hạn như lỗi tải trang cá nhân và bài đăng.
Cú đánh trực tiếp nhắm vào Twitter
Nhà sáng lập Facebook cũng cho biết chưa nghĩ về việc kiếm tiền từ Threads khi chưa có 1 tỷ người dùng, vì vậy ứng dụng này hiện không có quảng cáo. Threads đã đạt vị trí số một về lượt tải trên cửa hàng ứng dụng Apple ở Anh và Mỹ. Meta chưa ra mắt ứng dụng ở EU, thị trường lớn thứ hai của công ty tính theo doanh thu.
Ứng dụng mới của Meta được liên kết trực tiếp với Instagram, nền tảng chia sẻ ảnh với hơn 2 tỷ người dùng. Người dùng hiện không thể đăng ký Threads nếu không có tài khoản Instagram.
Nhiều người gọi đây là "kẻ tiêu diệt Twitter", đe dọa trực tiếp nền tảng của Elon Musk. Kể từ khi Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái, nền tảng liên tục gặp khủng hoảng với người dùng và các nhà quảng cáo. Gần đây nhất, Twitter lại vấp phải phản ứng gay gắt từ người dùng khi giới hạn số bài đăng mà một tài khoản được xem mỗi ngày.
“Mục tiêu là giữ cho nền tảng thân thiện với người dùng. Đó là một lý do tại sao Twitter chưa bao giờ thành công như tôi nghĩ, và chúng tôi muốn làm khác đi", Zuckerberg quảng cáo Threads và không quên chê Twitter.
Kể từ khi Musk tiếp quản, nhiều người dùng Twitter đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho nền tảng vì không đồng ý với lập trường kiểm duyệt của Musk hay với việc phải trả phí cho một số tính năng miễn phí trước đây.
Bài cũ của Meta
Meta cũng tai tiếng với việc "copy" các tính năng của các nền tảng đối thủ, một ví dụ là tính năng "Stories", sao chép tính năng chia sẻ video dọc của đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn là Snap. Gần đây, gã khổng lồ công nghệ cũng tạo ra "Reels", định dạng video ngắn tương tự như của TikTok.
Nhưng trong trường hợp Threads, lợi thế của ứng dụng là liên kết với Instagram. Ứng dụng mới cho phép người dùng đưa toàn bộ người theo dõi hiện có từ Instagram sang và tạo ra mạng lưới ngay lập tức. Một số người dùng cho biết tính năng tích hợp này đã giúp họ có nội dung để xem ngay khi đăng ký, tránh được vấn đề “khởi động chậm” đối với các nền tảng mạng xã hội mới.
Không giống như Twitter đời đầu, hiển thị tất cả các bài đăng theo trình tự thời gian, Threads sử dụng mặc định dòng thời gian theo thuật toán, ưu tiên các bài đăng có mức độ tương tác cao hơn và đôi khi hiển thị những bài đăng từ những người mà người dùng chưa theo dõi.
Động thái ra mắt Threads diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai tỷ phú nổi tiếng nhất của Thung lũng Silicon. Tháng trước, Musk đã viết trên nền tảng của mình rằng anh ấy “sẵn sàng cho một trận đánh nhau trong lồng” với Zuckerberg. Zuckerberg chấp nhận lời thách đấu, nhưng đến nay chưa rõ trận đấu có diễn ra hay không và khi nào.