Trao đổi với Zing, Quốc Tiến – nhân viên bán hàng tại một đại lý ôtô thương hiệu Nhật Bản trên địa bàn TP.HCM – cho biết vẫn kịp hoàn thành chỉ tiêu bán hàng trong năm 2022.
Không ít khó khăn
Nam tư vấn bán hàng này xác nhận mình vẫn có khoản thưởng Tết nhờ đạt chỉ tiêu doanh số trước khi năm Nhâm Dần khép lại.
“Đúng là năm vừa rồi sức mua của khách hàng có phần suy yếu. Tuy nhiên nhìn chung anh chị em tư vấn bán hàng vẫn đạt mục tiêu doanh số do hãng giao về và là một trong số ít đại lý có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra”, người này chia sẻ.
Trước câu hỏi về mức thưởng Tết, Quốc Tiến cho hay số tiền thưởng tuy vẫn có nhưng đã ít hơn khá nhiều so với những năm trước.
“Đồng hành cùng khó khăn của công ty nên mọi người cũng vui vẻ chấp nhận mức thưởng Tết không nhiều như năm nay”, Quốc Tiến chia sẻ.
Tại một đại lý khác ở khu vực quận 7 (TP.HCM), Đắc Cường cho biết kế hoạch về Tết đã phải dời lại vì chưa hoàn thành xong đăng kiểm và bàn giao lượng xe mới cho nhóm khách hàng có nhu cầu mua xe trước Tết.
“Ban đầu dự định về quê nghỉ Tết từ 28 tháng Chạp. Tuy nhiên vì lượng xe mới phải bàn giao khá nhiều, đội ngũ nhân viên tại đại lý đều chấp nhận ở lại làm cho kịp và chỉ có thể về lên đường quê một ngày trước thời khắc Giao thừa”, Đắc Cường kể lại.
Nam nhân viên này cũng chia sẻ mình đã kịp hoàn thành chỉ tiêu bán hàng trong năm vừa rồi.
“Một phần nhờ lãnh đạo hạ chỉ tiêu kinh doanh xuống nên năm qua đa số tư vấn bán hàng tại đại lý đều đáp ứng tốt mục tiêu doanh số”, Đắc Cường vui vẻ cho biết.
Tuy nhiên khi đề cập đến vấn đề thưởng Tết, nam nhân viên này đã từ chối chia sẻ.
Trái ngược với hai đồng nghiệp, Xuân Vũ (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ đón Tết Quý Mão với tâm trạng không được vui như các năm trước vì thành tích bán hàng không khả quan.
“Năm nay số lượng khách mua xe tại đại lý có phần suy giảm so với nhiều năm trước đã ảnh hưởng không chỉ đến thành tích kinh doanh của tôi mà còn của các anh chị em làm cùng nữa”, Xuân Vũ cho biết.
Cô cho biết vẫn được đại lý thưởng Tết, nhưng từ chối chia sẻ chi tiết và chỉ tiết lộ đây là con số “tương đối thấp”.
Theo báo cáo bán hàng do Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số toàn thị trường ôtô Việt trong tháng 12/2022 đạt 35.301 xe, giảm mạnh so với cùng kỳ của năm 2021.
Dẫu vậy, sức bán tốt trong giai đoạn cuối quý II đầu quý III/2022 đã giúp thị trường ôtô Việt xác lập kỷ lục doanh số mới, với tổng cộng 404.635 xe được bán ra trong suốt năm vừa rồi.
Kỳ vọng trong năm mới
Mặc dù chia sẻ đã gặp không ít khó khăn trong năm qua, điểm chung dễ nhận thấy của đội ngũ nhân viên bán hàng tại các đại lý ôtô Việt là niềm lạc quan đặt vào thị trường trong năm mới Quý Mão.
“Dù các dự báo kinh tế có vẻ sẽ khiến sức mua ôtô khó có thể khả quan trong năm tiếp theo, đội ngũ tư vấn bán hàng vẫn kỳ vọng doanh số trong năm mới Quý Mão sẽ bùng nổ hơn năm cũ”, Quốc Tiến chia sẻ.
Đang trên hành trình về quê đón Tết, Đắc Cường cho biết mình sẽ trân trọng những gì đã qua trong năm vừa rồi và hướng đến một năm mới thành công hơn.
“Năm vừa rồi kinh doanh nhìn chung khá khó khăn do kinh tế suy thoái. Khách hàng không dư dả tài chính cũng khiến thành tích kinh doanh của nhân viên đại lý ôtô sụt giảm khá nhiều. Tuy nhiên tôi cũng tin rằng 2023 sẽ là một năm tươi sáng hơn và doanh số sẽ khả quan hơn”, Đắc Cường lạc quan.
Trong khi đó, Xuân Vũ cũng chia sẻ tinh thần lạc quan trước thềm năm mới Quý Mão. Nữ tư vấn bán hàng này tin rằng sức mua tại đại lý của mình nói riêng và toàn thị trường ôtô nói chung sẽ khởi sắc hơn sau một năm bị trì trệ vì nhiều lý do khác nhau.
“Năm mới, hy vọng mọi thứ sẽ tươi mới”, Xuân Vũ vui vẻ khép lại câu chuyện.