Ôtô điện đã có một năm 2022 với nhiều điểm tích cực khi ghi nhận tổng cộng 7,8 triệu xe được bán ra trên phạm vi toàn cầu. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô, nhóm phương tiện giao thông thuần điện đã chiếm khoảng 10% doanh số xe mới toàn thế giới.
Trang tin The Wall Street Journal cho hay với lượng xe bán ra như đề cập ở trên, doanh số ôtô điện đã đạt mức tăng trưởng 68% trên phạm vi toàn cầu trong năm vừa qua.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đồng thời là quốc gia bán nhiều ôtô điện nhất trong năm 2022. Tổng lượng ôtô điện bán ra tại thị trường tỷ dân hiện chiếm khoảng 66,7% doanh số xe điện toàn cầu.
Trong năm 2022, có khoảng 20% số ôtô mới bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện, còn con số này ở châu Âu là 10%. Tỷ trọng doanh số xe điện tại lục địa già sẽ tăng lên thành 20% nếu cộng thêm số liệu bán hàng của các mẫu xe plug-in hybrid.
Tại Đức, ôtô điện chiếm 25% tổng doanh số xe mới. Lượng ôtô điện bán ra tại quốc gia này đã ghi nhận mức tăng mạnh trong tháng cuối năm 2022, thậm chí vượt qua doanh số của nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong.
Trong khi đó, doanh số ôtô điện tại thị trường Mỹ cũng đạt 5,8% tổng lượng xe mới bán ra trong năm 2022, cao hơn mức 3,2% từng ghi nhận hồi năm 2021.
Tesla tiếp tục duy trì vị thế là nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu thế giới, trong khi các tập đoàn BYD và SAIC của Trung Quốc xếp ngay phía sau.
Trang tin Carscoops đánh giá với việc hàng loạt thương hiệu khác như Volkswagen, Ford hay General Motors đang nỗ lực trình làng nhiều mẫu ôtô điện, vị trí dẫn đầu của Tesla hoàn toàn có khả năng bị đe dọa trong vài năm tới.
Các nhà phân tích cảnh báo đà tăng trưởng doanh số toàn cầu của ôtô điện sẽ khó có thể tiếp tục được duy trì. Nền kinh tế suy yếu sẽ khiến người tiêu dùng hạn chế nhu cầu mua xe mới trong năm 2023.
Giá năng lượng tăng cao ở châu Âu cũng khiến 2023 được dự báo không phải là một năm tích cực của ôtô điện.