Trao đổi với Zing, anh Thanh Phú - tư vấn bán hàng của một hãng ôtô Nhật Bản - cho biết vừa nhận được thông tin miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới thông qua các kênh báo chí.
"Như vậy quy trình hoàn thiện hồ sơ lăn bánh xe mới sẽ có thể diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn", anh Phú nhận định.
Đại lý ôtô chờ hướng dẫn
Tuy vậy anh Thanh Phú cho biết đây chỉ là đánh giá trên góc độ cá nhân. Ở thời điểm hiện tại, đại lý ôtô nơi anh Phú làm việc vẫn chưa ban hành bất kỳ văn bản hay hướng dẫn nào liên quan đến quy định mới về đăng kiểm ôtô như đã đề cập phía trên.
"Theo như nội dung đăng tải trên các phương tiện truyền thông thì sắp tới đại lý sẽ không cần mang xe ra đăng kiểm, chỉ cần gửi hồ sơ và chờ xét duyệt để nhận tem đăng kiểm về dán cho xe của khách hàng. Như vậy quy trình bàn giao xe đến tay khách hàng cũng không có gì khác biệt, chỉ có thời gian thực hiện được rút ngắn một phần", anh Phú cho biết.
Dù vậy, anh Thanh Phú kỳ vọng việc nới lỏng quy định đăng kiểm cho ôtô mới sẽ giúp đẩy mạnh nhu cầu mua sắm ôtô của người dân trong thời gian tới.
Trong khi đó, anh Nguyễn Toàn - tư vấn bán hàng đang làm việc tại một đại lý ôtô Mỹ - nhận định quy định mới sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí đăng kiểm khi mua ôtô mới.
"Theo quy định hiện hành, phí đăng kiểm ôtô mà khách hàng phải trả khi hoàn thiện hồ sơ lăn bánh là 250.000 đồng/lần/xe đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Do đó khi quy định miễn đăng kiểm lần đầu được áp dụng, đây sẽ là khoản chi phí đầu tiên mà khách hàng được giảm trừ khi mua xe mới", anh Toàn chia sẻ.
Đồng thời, anh Nguyễn Toàn cũng đánh giá việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới cũng sẽ giúp rút ngắn quy trình bàn giao xe từ đại lý đến tay khách hàng.
"Đại lý giảm bớt được thời gian đưa xe đi đăng kiểm thì cũng có thể tiến hành bàn giao xe sớm hơn cho khách hàng", anh Nguyễn Toàn cho biết.
Người mua ôtô mới hưởng lợi
Về phía khách hàng, anh Phước Thiện cho rằng bên cạnh miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới, việc Bộ GTVT chấp thuận giãn chu kỳ đăng kiểm cho nhóm ôtô đến 9 chỗ ngồi không đăng ký kinh doanh vận tải cũng giúp giảm tải chi phí cho người dùng.
"Nếu tạm tính thời gian sử dụng xe trong vòng 7 năm đầu tiên, khách hàng phải đưa xe đi đăng kiểm tổng cộng 4 lần. Tuy nhiên nếu áp dụng theo chu kỳ đăng kiểm mới, ngoài việc miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe cũng chỉ phải đưa phương tiện đi đăng kiểm thêm 2 lần nữa trong khoảng 7 năm sử dụng", anh Phước Thiện nhẩm tính.
Bên cạnh đó, anh Phước Thiện cũng đánh giá khá cao những thay đổi trong Thông tư 02/2023. Người này cho rằng việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới cũng như giãn chu kỳ đăng kiểm cho xe không kinh doanh vận tải sẽ giúp tiết kiệm tài chính cho chủ xe trong suốt quá trình sử dụng phương tiện.
Ở chiều ngược lại, những người đang có xe sắp tới hạn đăng kiểm dường như vẫn bế tắc ở thời điểm hiện tại. Thông tư mới không giúp nới thời hạn đăng kiểm, đồng thời các trung tâm đăng kiểm vẫn đang quá tải và chủ xe phải chờ đợi rất nhiều ngày mới tới lượt.
Mới đây, Thông tư 02/2023 vừa được Bộ GTVT ban hành và chính thức có hiệu lực từ 0h ngày 22/3.
Thông tư này sửa đổi một số điều của Thông tư 16 ban hành từ năm 2021, nội dung hướng đến miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô sản xuất mới và tăng thời hạn đăng kiểm cho ôtô dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.
Cụ thể, Thông tư 02 nêu rõ các ôtô chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng một năm), có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định sẽ được miễn kiểm định lần đầu.
Ngoài ra, Thông tư mới cũng cho phép ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có tuổi thọ đến 7 năm (tính từ năm sản xuất) được áp dụng thời hạn đăng kiểm lần đầu là 36 tháng (quy định cũ là 30 tháng). Sau khi hết hạn đầu, xe được tiếp tục gia hạn theo chu kỳ 24 tháng thay vì 18 tháng như quy định cũ.
Đối với nhóm xe không kinh doanh vận tải có tuổi thọ từ trên 7 năm đến 20 năm, thời hạn kiểm định mới sẽ là 12 tháng. Sau 20 năm, chủ xe sẽ phải đưa phương tiện đi đăng kiểm mỗi 6 tháng một lần.