Theo kết quả Tổng điều tra dân số nhà ở 2019 của Tổng cục Thống kê, nếu tính chung cả thành thị và nông thôn thì các tỉnh thành có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu xe hơi cao nhất là Hà Nội (12%), Đà Nẵng (10,7%), Thái Nguyên (10,3%), Quảng Ninh (9,7%) và Vĩnh Phúc (9,5%).
Đáng chú ý, tỷ lệ này sở hữu xe hơi ở đầu tàu kinh tế TP. HCM chỉ là 6,7%, nằm ngoài top 10.
Hà Nội cũng liên tục lọt top địa phương mua ô tô nhiều nhất trong thời gian gần đây. Số lượng ô tô cá nhân từ 9 chỗ trở xuống, do người dân mua và đăng kiểm lần đầu tại Hà Nội, trong nửa đầu năm 2022 là 33.619 chiếc. Đứng thứ hai là TP. HCM với 24.892 chiếc; thứ ba là Đồng Nai với 7.992 chiếc; thứ tư là Bình Dương với 7.661 chiếc; thứ năm là Nghệ An với 7.497 chiếc.
Nguồn dữ liệu: Cục Đăng kiểm Việt Nam
Trước đó, vào năm 2021, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống, được người tiêu dùng Việt Nam mua và đi đăng kiểm lần đầu tiên đạt 318.704 xe các loại. Hà Nội cũng là địa phương có tỷ lệ người tiêu dùng mua xe cao nhất năm 2021, với 50.928 xe. Theo sau đó lần lượt là TP. HCM, Hải Phòng, Nghệ An và Bình Dương, Thanh Hóa.
Nguồn dữ liệu: Cục đăng kiểm Việt Nam
Nếu xét theo vùng kinh tế, có một dữ liệu đáng chú ý là số ô tô trên 100 hộ dân được đưa ra trong báo cáo "Kết quả Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2020". Theo báo cáo, tính đến năm 2020, Đồng bằng Sông Hồng là vùng kinh tế có số ô tô trên 100 hộ dân cao nhất cả nước.
Cụ thể, số ô tô trên 100 hộ ở Đồng bằng sông Hồng là 7,2 chiếc. Đứng thứ hai là vùng Trung du miền núi phía Bắc với 5,4 chiếc. Tiếp đó là vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với chiếc. Tây Nguyên đứng thứ tư với 4,3 chiếc. Theo sau là Đông Nam Bộ với 4,2 chiếc và cuối cùng là Đồng bằng sông Cửu Long với 1,7 chiếc trên mỗi 100 hộ dân.
Như vậy, có thể thấy, tỷ lệ sở hữu ô tô của hộ dân ở miền Bắc nói chung cao hơn miền Trung và miền Trung lại cao hơn miền Nam.
Nguồn dữ liệu: Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2020
Tuy nhiên, vào năm 2010, Đông Nam Bộ mới là vùng có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất cả nước với 2,4 chiếc trên 100 hộ dân. Song, khu vực Đông Nam Bộ chỉ dẫn đầu đến tận giai đoạn 2016, sau đó tỷ lệ sở hữu đi ngang và hầu như không tăng nữa.
Đến năm 2018, khu vực Đồng bằng sông Hồng vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ sở hữu ô tô. Trung du miền núi phía Bắc cũng tăng ngoạn mục lên dẫn thứ hai vào năm 2020, trong khi khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung vươn lên đứng thứ ba.