CTCP Tập đoàn Casper Việt Nam vừa công bố tình hình tài chính năm 2022 với lợi nhuận sau thuế bất ngờ lao dốc xuống -467 tỷ đồng. Trong khi, cùng kỳ năm trước vẫn có lãi 61 tỷ đồng.
Với khoản lỗ đậm, vốn chủ sở hữu của Casper Việt Nam sau một năm giảm còn 531 tỷ đồng, tương đương giảm gần một nửa.
Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) giảm mạnh từ 6% xuống -87,9% và hệ số nợ phải trả trên vốn chủ tăng từ 2,3 lần lên 5,64 lần. Dư nợ trái phiếu trên vốn chủ từ 0 tăng lên 0,56 lần, do tháng 6/2022, công ty đã phát hành lô trái phiếu CPGCH2225001 trị giá 300 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm.
Theo thông tin từ Casper Việt Nam, doanh thu năm 2022 của công ty này tăng từ 4.700 lên 5.600 tỷ đồng (chưa VAT). Lý do cho khoản lỗ nói trên là tổng chi phí hỗ trợ bán hàng của Casper tăng từ 693 tỷ lên 1.095 tỷ đồng, là khoản chi phí hỗ trợ giá, chiết khấu đại lý và kênh phân phối.
Riêng mảng TV, Casper Việt Nam cho biết thị phần của sản phẩm này đã tăng từ 6,5 lên 7,2%.
Casper Regional - Electric (Thailand) Co.,Ltd. được thành lập tại Bangkok - Thái Lan với trụ sở chính đặt tại tòa nhà Bhiraj Tower - thủ đô Bangkok. Các sản phẩm chủ lực của Casper phân phối tại thị trường Việt Nam được sản xuất/lắp ráp tại các nhà máy ở thành phố Rayong và Prachinburi và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Tổng giám đốc Casper Việt Nam - ông Nguyễn Viết Chung sinh năm 1980, tốt nghiệp đại học Ngoại thương, đã từng có thời gian làm việc cho Posco, Samsung, Sylvania...
Xét quy mô trong ngành, số liệu của chúng tôi cho thấy, Casper Việt Nam tăng trưởng rất nhanh trong giai đoạn 2016-2020, doanh thu 2020 đạt 3.450 tỷ, gấp 3 lần Hoà Phát và được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Điện máy Hoà Phát. Dù lợi nhuận của Casper năm 2020 chỉ đạt 59 tỷ đồng, bằng 1/3 của điện máy Hoà Phát nhưng so với năm trước đó cũng tăng hơn 3 lần.
Là một thương hiệu non trẻ trên thị trường điện máy trong nước nhưng Casper Việt Nam đã nhanh chóng nắm giữ những "miếng bánh lớn" trong phân chia thị phần. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GFK năm 2021, Casper là một trong 3 thương hiệu dẫn đầu về sản lượng điều hòa với thị phần 15,9% tại Việt Nam. Với ngành hàng TV, Casper cũng khẳng định vị trí top 5 về sản lượng tiêu thụ với thị phần 6,5% vào năm 2021.
Casper Việt Nam trước đây kinh doanh điều hoà là chủ yếu. Xét riêng danh mục sản phẩm điều hòa, Casper hiện phân phối và kinh doanh khoảng trên dưới 100 mẫu, đủ chủng loại như điều hòa inverter, điều hòa máy cơ, điều hòa tủ đứng, điều hòa cassette, điều hòa áp trần... có công suất trải dài từ 9.000 - 50.000BTU, trở thành một thương hiệu quen thuộc với người dùng Việt.
Từ 2020, Casper phát triển thành công ty điện máy kinh doanh tủ lạnh, ti vi, điều hòa,...Hệ thống phân phối và dịch vụ trực tiếp, gián tiếp của Casper đang phủ hơn 10.000 điểm ở các tỉnh thành trên toàn quốc.