Trong quý đầu tiên của năm 2022, Tesla đã bán ra tổng cộng 295.324 xe Model 3 và Model Y trên phạm vi toàn cầu. Đây được xem là bước đà mạnh mẽ để Tesla xác lập kỳ tích tại thị trường châu Âu.
Cụ thể, hãng ôtô điện của Mỹ đã chính thức vượt qua Mercedes, một trong những nhà sản xuất ôtô lâu đời nhất thế giới, trong phân khúc SUV hạng sang hiện sở hữu tính cạnh tranh gắt gao bậc nhất thị trường.
Automotive News Europe viện dẫn số liệu bán hàng từ Dataforce cho thấy Model Y đang tăng trưởng tốt kể từ thời điểm đánh dấu sự hiện diện tại thị trường châu Âu hồi năm ngoái.
“Tesla Model Y đã rất thành công ở thị trường châu Âu, và mẫu xe này sẽ còn tiến rất xa”, Benjamin Kibies – phân tích viên cao cấp của Dataforce – nhận định.
Trong 6 tháng đầu năm, Tesla đã giao đến tay khách hàng châu Âu tổng cộng 41.851 chiếc Model Y.
Vì thế, mặc dù đã tăng trường 12% để đạt doanh số 40.554 chiếc, Mercedes-Benz GLC vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận vị trí thứ hai trong nhóm SUV hạng sang tại thị trường lục địa già.
Trong khi đó, BMW X3 lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh, với chỉ 31.138 xe bán ra trong cùng kỳ.
Kể từ khi Tesla khai trương nhà máy Gigafactory của hãng ở Berlin, nhu cầu thị trường dành cho chiếc SUV hạng sang của Tesla đã tăng trưởng khá ấn tượng.
Thậm chí, giới quan sát còn dự đoán Model Y sẽ sớm trở thành chiếc xe hạng sang bán chạy nhất châu Âu, vượt qua đối thủ sừng sỏ Audi A3.
Tính riêng trong nhóm xe chạy điện, các con số chứng minh thực tế rằng Tesla đang trên đà trở thành thương hiệu ôtô điện được ưa chuộng hàng đầu tại châu Âu và Mỹ.
Audi chỉ bán được 11.182 chiếc Q4 e-tron, thậm chí chưa đạt đến 10.000 chiếc e-tron Tiêu chuẩn. Khi đặt cạnh doanh số ấn tượng của chỉ 2 tùy chọn màu sắc trên Model Y, Audi đang cho thấy sự hụt hơi trước đối thủ đến từ Mỹ.
Bất chấp những lùm xùm về lượng khí phát thải liên quan đến bê bối Dieselgate hồi 2015, doanh số ôtô sử dụng động cơ máy dầu luôn tăng mạnh ở thị trường châu Âu.
Tuy nhiên, ôtô chạy điện hiện đã bắt kịp với nhóm xe truyền thống này, khi cả hai đều đang nắm giữ 32% thị phần.
Các xe plug-in hybrid xếp ở vị trí thứ 3 với 19% thị phần, trong khi doanh số nhóm xe động cơ đốt trong đã giảm xuống chỉ còn 17%.
GLC 400 e 4MATIC của Mercedes hiện là mẫu plug-in hybrid phổ biến bậc nhất thị trường, với 14.379 xe đã về tay chủ mới trong 6 tháng đầu năm 2022.
Trong khi đó, Porsche vẫn dẫn đầu doanh số bán hàng trong nhóm ôtô sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, hãng ôtô của Đức vẫn đang loay hoay trên hành trình điện hóa dải sản phẩm của mình.
Sự ra mắt chậm trễ của phiên bản Macan chạy điện cũng như vài sản phẩm khác thuộc Tập đoàn Volkswagen được cho là nguyên nhân khiến CEO Herbert Diess phải tuyên bố từ chức.