Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng những mẫu sedan hạng D được bán ra trên thị trường ngày càng sụt giảm nghiêm trọng. Trong tháng 9, tổng doanh số của mẫu xe phân khúc này chỉ đạt 351 xe, giảm khoảng 17% so với tháng trước đó (423 xe).
Người tiêu dùng Việt Nam những năm trở lại đây ngày càng ưa chuộng crossover hay những mẫu SUV 7 chỗ với không gian rộng rãi, gầm xe cao dễ di chuyển trong đô thị khi ngập nước và nhiều tính năng mới mẻ. Điều này khiến những dòng sedan hạng D bị thu hẹp thị phần và mất dần lượng khách hàng.
Toyota Camry thất thế
Trong tháng 9, chỉ 108 chiếc Toyota Camry được trao đến tay khách hàng, thấp hơn 48% so với tháng trước đó. Doanh số sụt giảm mạnh cũng khiến mẫu xe này chính thức bị rơi xuống vị trí thứ hai trong phân khúc, nhường ngôi đầu cho Kia K5.
Trước đó, phân khúc sedan hạng D được coi là cuộc đua song mã giữa Toyota Camry và VinFast Lux A2.0 khi cả 2 mẫu xe luôn tranh nhau vị trí đầu bảng. Vào tháng 7, VinFast bất ngờ tuyên bố ngừng dây chuyền sản xuất xe xăng mang đến nhiều cơ hội cho Toyota Camry quay trở lại vị thế dẫn đầu phân khúc.
Tuy nhiên theo báo cáo của VAMA, doanh số của Toyota Camry đã tuột dốc dần trong nhiều tháng liền của quý III. Dù là mẫu xe biểu tượng của hãng thời gian dài nhưng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của những mẫu SUV đô thị gầm cao, Camry cũng dần mất đi sức hút.
Ngoài ra, các hãng xe hạng sang như Mercedes, Audi hay BMW cũng cho ra mắt nhiều mẫu xe có giá thành dễ tiếp cận hơn với người Việt. Những lý do trên cũng khiến doanh số của Camry bị ảnh hưởng khá nhiều.
Tính theo lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh số của Toyota Camry đạt tổng 3.329 xe, vẫn tạm đứng đầu bảng xếp hạng số lượng xe được tiêu thụ trong phân khúc. Tại Việt Nam, Toyota đang phân phối Camry với giá bán từ 1,07 tỷ đồng đến 1,46 tỷ đồng.
Doanh số ảm đảm không chỉ xuất hiện ở Toyota Camry mà bao trùm lên cả phân khúc khi những tháng vừa qua, Kia K5 hay Mazda6 cũng ghi nhận dấu hiệu sụt giảm số lượng xe tiêu thụ. Tính đến tháng 9 năm nay, Thaco Kia bán được 1.429 xe K5, chiếm 24,4% tổng doanh số của phân khúc.
Từ tháng 5 đến nay, doanh số của Kia K5 vẫn duy trì ở mức dưới 200 xe/tháng. Trong tháng 9, Kia đã giao đến tay khách hàng 128 xe Kia K5, tăng 23% so với tháng trước đó (104 xe).
Camry cũng thu hẹp dần. Đến tháng 9, Kia K5 cũng chính thức vượt mặt Toyota Camry và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D.
Mới đây, Thaco đã tiến hành điều chỉnh giá bán hàng loạt các mẫu xe thương hiệu Kia từ đầu tháng 9, với mức tăng từ 5 triệu đồng đến cao nhất 40 triệu đồng. Trong đó, mẫu Kia K5 cũng được thông báo sẽ có mức tăng từ 869 triệu đồng lên 874 triệu đồng.
Mazda6, Honda Accord thiếu sức cạnh tranh
Mazda6 cũng ghi nhận mức doanh số thấp trong tháng 9 khi chỉ 97 xe được bán ra. Lũy kế 9 tháng đầu năm, khoảng 884 xe Mazda6 được tiêu thụ trên thị trường, chiếm khoảng 15,1% trong tổng doanh số phân khúc và thấp hơn khoảng 4 lần so với tổng doanh số của Toyota Camry.
Mazda6 được hãng niêm yết từ 849 triệu đồng đến 1,049 tỷ đồng. Cuối tháng 9, mẫu xe cũng được hãng áp dụng các chương trình khuyến mãi lên đến 72 triệu đồng nhằm kích cầu mua sắm của khách hàng và cải thiện doanh số.
Dù áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng, đến tháng 9, lũy kế doanh số của mẫu sedan hạng D từ Honda chỉ đạt 201 xe, tiếp tục là mẫu xe có doanh số thấp nhất phân khúc cũng như nằm trong nhóm xe có số lượng tiêu thụ thấp nhất tháng.
Trong tháng 9, Honda bán được 18 xe Accord, cao gấp 2 lần so với tháng trước đó (9 xe). Mặc dù đã cải thiện gấp đôi doanh số so với tháng trước nhưng con số này không đủ để đưa Honda Accord thoát khỏi nhóm ôtô ế ẩm nhất thị trường.
Mức giá niêm yết khá cao, dao động khoảng 1,319-1,329 tỷ đồng tùy thuộc vào màu sắc xe khiến mẫu sedan hạng D thuộc Honda khó có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc lẫn những mẫu SUV đô thị thế hệ mới.