Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại Sân bay Long Thành (SBLT) đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023.
Tại báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán VNDirect nhận định gói thầu quan trọng này sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8/2023 (sau 2 tháng chấm thầu), tạo tiền đề giúp Sân bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ thi công.
Theo đại diện của chủ đầu tư – ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (so với chỉ 1 liên danh của lần mở thầu đầu tiên). Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài, với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt sẽ giúp gia tăng điểm thầu.
Gói thầu lớn nhất sắp triển khai giúp loạt doanh nghiệp được hưởng lợi
Với quy mô giá trị gói thầu lớn tại SBLT, các DN xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phát mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-26.
Tính đến cuối tháng 5, tiến độ các hạng mục còn lại bao gồm: Giải phóng mặt bằng, hiện chỉ còn diện tích 6/1.810 ha (tương đương 0,33%) chưa bàn giao mặt bằng thực hiện giai đoạn 1. Đối với phần thi công, đã hoàn thành hạng mục rà phá bom mìn và móng cọc phần nhà ga hành khách và đã triển khai đào đất đắp hơn 75 triệu m3 (hoàn thành 66%).
Trong dự án thành phần 3 của SBLT giai đoạn 1, VNDirect chỉ ra 4 gói thầu đáng chú ý: (1) gói 3.4 – thi công san nền và thoát nước; (2) gói 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách; (3) gói 6.12 – xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và (4) xây dựng đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay.
Các gói thầu còn lại chủ yếu có quy mô nhỏ hơn, bao gồm tư vấn giám sát, tư vấn lập thiết kế kĩ thuật, thi công tường vây, bảo hiểm công trình,...
Việc gói thầu lớn nhất 5.10 dự kiến được khởi công trong tháng 8/2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. Do đó, nhóm phân tích VNDirect kỳ vọng rằng SBLT sẽ là động lực tăng trưởng cho các DN xây dựng – vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023-26. Cùng với đó, sau khi hoàn thành, các DN cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án.
Cổ phiếu nào tiềm năng?
Theo VNDirect, các doanh nghiệp xây dựng niêm yết không trúng thầu trong lượt mở thầu đầu tiên của gói 5.10 (bao gồm HBC, CTD, VCG, PHC) sẽ tiếp tục tham gia các liên danh trong lượt mở thầu thứ 2.
Thêm vào đó, việc được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10 sẽ giúp các công ty kể trên có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023-26 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.
Trong khi đó, đội ngũ phân tích VND dự báo C4G sẽ là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu Xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay tại SBLT. Công ty đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,…
Riêng với ngành đá xây dựng, do đặc thù chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ.
Do vậy, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy – có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.
Nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt, Cụm mỏ Tân Cang được kỳ vọng là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án SBLT. Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang sở hữu mỏ tại cụm mỏ Tân Cang. Đáng chú ý, CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB) đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm, thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25,7 triệu m3.
Trên cơ sở những phân tích trên, VNDirect đánh giá VCG, C4G và VLB sẽ là những DN đáng chú ý trong chủ đề đầu tư này.