Biểu tượng của đồng fan token ARG. Ảnh: Selecao.
Theo dữ liệu từ CoinMakerketCap, giá đồng ARG, token của tuyển Argentina tăng trưởng trước trận đấu giữa Argentina và Saudi Arabia. Đến hiệp 2, Argentina thua ngược Saudi Arabia với tỉ số 1-2. Token ARG nhanh chóng lao dốc từ mốc 7,6 USD về 4,5 USD, tương đương mức giảm 40% chỉ trong 3 giờ.
Khoảng 19h40 ngày 22/11, giá đồng ARG được giao dịch quanh mốc 5,36 USD. Vốn hóa của dự án này dao động khoảng 20,1 triệu USD. Khối lượng giao dịch 24 giờ của ARG tăng hơn 88% trong ngày Argentina và Saudi Arabia thi đấu.
Argentine Football Association Fan Token (ARG) là đồng tiền mã hóa thuộc hệ sinh thái của nền tảng Chiliz, được phát hành dưới dạng token tiện ích (ultility token). Theo đó, người sở hữu đồng ARG có thể tham gia bình chọn các cuộc khảo sát ý kiến người hâm mộ do đội bóng Argentina tạo lập, thông qua dịch vụ của công ty Socios.
Giá ARG lao dốc sau trận thua của tuyển Argentina.
Việc các đội bóng phát hành token dựa trên blockchain cho người hâm mộ không còn xa lạ. Nhiều đội bóng lớn tại châu Âu như Barcelona, Juventus, Man City, Roma hay PSG cũng từng phát hành fan token trong năm 2021.
Socios là công ty phát triển fan token cho nhiều câu lạc bộ lớn như PSG (tên mã PSG) hay Barcelona (BAR). Vào tháng 8/2021, khi ký hợp đồng với PSG, Messi cũng được nhận một phần khoản tiền lót tay dưới dạng token PSG. Câu lạc bộ không công bố chi tiết thỏa thuận, nhưng cho biết Messi sẽ nhận được “một số lượng lớn”.
Hồi tháng 3, Alexandre Dreyfus, nhà sáng lập kiêm CEO của Socios, công ty quản lý đồng tiền số dành cho người hâm mộ (fan token) bị cáo buộc không trả token cho nhân viên, đối tác để thao túng giá token.
Theo Off The Pitch, hành động này nhằm giữ giá đồng Chiliz (CHZ), token nền tảng của Socios bằng cách hạn chế lượng token Chiliz lưu thông trên thị trường. Nhờ đó, giá của CHZ có thể duy trì ở mức cao.