Chuyên trang Reuters dẫn báo cáo triển vọng thị trường xe điện do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố cho thấy nhóm ôtô điện dự kiến chiếm gần 20% thị phần toàn cầu trong năm nay.
Tương lai tươi sáng của ôtô điện
Theo báo cáo của IEA, doanh số ôtô điện dự kiến đạt mức tăng trưởng 35% trong năm nay để chạm mốc 14 triệu xe. Thành tích này sẽ tương đương 18% thị phần toàn cầu, tăng mạnh so với chỉ 4% ghi nhận trong năm 2020.
Các chuyên gia của IEA dự đoán quá trình điện hóa này sẽ cắt giảm nhu cầu dầu ít nhất 5 triệu thùng/ngày trên phạm vi toàn cầu.
Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng một nửa số ôtô điện của thế giới đang lăn bánh trên các đường phố tại Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu (theo xếp hạng của World Bank) cũng đang thống trị ngành công nghiệp sản xuất pin ôtô và nắm giữ đến 60% doanh số xe điện trong năm 2022.
SUV và các xe cỡ lớn chiếm đến gần hai phần ba doanh số ôtô thuần điện chạy pin ở Trung Quốc và châu Âu. Tỷ trọng này thậm chí còn cao hơn ở Mỹ, nơi người dân đặc biệt ưa chuộng các dòng xe cỡ lớn.
“Bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) cần mang đến những tùy chọn giá cả phải chăng và cạnh tranh thì mới có thể tiến đến phổ cập đại trà xe điện”, Reuters dẫn nội dung của báo cáo do IEA thực hiện.
Khởi đầu đầy triển vọng
Trang tin Investor Intel dẫn các kết quả sơ bộ cho thấy doanh số ôtô điện trong quý đầu năm có thể đã đạt xấp xỉ 2,3-2,4 triệu xe trên phạm vi toàn cầu.
Dù vẫn thấp hơn mức trung bình để hướng đến mục tiêu 14 triệu xe điện mà IEA kỳ vọng đạt được vào cuối năm nay, Investor Intel nhấn mạnh rằng quý I hàng năm luôn là giai đoạn khởi động chậm chạp của thị trường ôtô toàn cầu nói chung và xe điện nói riêng.
Báo cáo của Kelley Blue Book cho thấy trong quý I, doanh số ôtô điện tại Mỹ đã đạt tổng cộng 258.885 xe. Thành tích bán hàng trong quý đầu tiên đang giúp thị trường ôtô của xứ cờ hoa có những bước tiến vững vàng để hướng đến doanh số 1 triệu xe khi năm 2023 khép lại.
Tesla tiếp tục thống trị thị trường xe điện tại Mỹ với doanh số 161.630 xe trong quý đầu năm, tăng trưởng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chevrolet là thương hiệu xếp ngay sau với doanh số 19.700 xe chỉ nhờ duy nhất mẫu xe điện giá rẻ Chevy Bolt.
Trong khi đó, BYD mới là hãng xe điện dẫn đầu về doanh số tại thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm, vượt qua Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Nếu tính gộp cả ôtô thuần điện và các xe plug-in hybrid (PHEV), doanh số của BYD tại Trung Quốc trong quý đầu năm đạt 484.545 xe, theo Car News China. Trong khi đó, doanh số của Tesla tại thị trường ôtô lớn nhất toàn cầu chỉ đạt 137.429 xe ở cùng kỳ.
Đáng chú ý, chỉ duy nhất Volkswagen là thương hiệu ôtô truyền thống chen chân được vào top 10 hãng có doanh số xe xanh tốt nhất quý I tại thị trường Trung Quốc. Những cái tên còn lại trong danh sách này ngoài Tesla đều là các hãng ôtô điện nội địa.
BYD Song Plus là mẫu xe xanh bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý đầu năm với doanh số cán mốc 102.826 xe. Với Tesla, Model Y mới là mẫu xe điện “gánh vác” doanh số của hãng tại thị trường Trung Quốc giai đoạn đầu năm khi đạt sức tiêu thụ 94.647 xe, tương đương gần 69% tổng doanh số mà Tesla sở hữu.
Xe điện Trung Quốc nhăm nhe chinh phục thế giới
Không chỉ phát triển mạnh trong nước, các thương hiệu ôtô điện Trung Quốc còn đang hướng đến mục tiêu chinh phục nhiều thị trường khác nhau trên phạm vi toàn cầu.
Car News China dẫn báo cáo của Cơ quan Hải quan Thượng Hải cho biết trong quý đầu năm, cảng Thượng Hải đã hoàn tất xuất khẩu 167.000 xe xanh các loại, bao gồm ôtô thuần điện và các xe PHEV.
So với cùng kỳ năm ngoái, xe xanh xuất khẩu từ cảng Thượng Hải đã tăng trưởng 30,3% về số lượng và cao hơn đến 63,9% về giá trị.
Khi xe xanh ngày càng trở nên phổ biến, châu Âu và Bắc Mỹ đang trở thành 2 thị trường xuất khẩu ôtô chủ lực của Trung Quốc.
Theo Car News China, 3 quốc gia tiếp nhận nhiều xe xanh Trung Quốc nhất đang là Bỉ, Anh và Philippines. Trong khi đó, UAE và Mexico cũng đang trên đường trở thành những thị trường tiềm năng cho ôtô năng lượng sạch có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Tại Đông Nam Á, doanh số xe điện được dự báo sẽ vượt sức tiêu thụ của ôtô chạy xăng vào năm 2035. Car News China cho biết các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc như Neta, BYD, Wuling, Changan, Geely và Great Wall Motor đã và đang triển khai thành công hoạt động sản xuất và kinh doanh xe xanh tại thị trường Đông Nam Á.