Ban đầu, người tiêu dùng Mỹ có thể nghĩ rằng yếu tố quan trọng nhất giúp hạ giá xe điện là khoản miễn thuế 7.500 USD được thông qua vào hè năm ngoái. Bên cạnh đó là việc Tesla giảm giá mạnh tay để giành thêm thị phần.
Nhưng khi quan sát kỹ hơn, các công ty ô tô thực ra đang tự mình cải tiến công nghệ xe điện để hướng đến mục tiêu lớn hơn. Và kết quả là một số mẫu xe điện mới rẻ và phổ biến hơn ra đời. Nổi bật nhất phải kể đến thế hệ xe tiếp theo của Tesla với mức giá dự kiến chỉ từ 25.000 USD – 30.000 USD.
Việc xe điện tiếp cận với thị trường đại chúng sẽ là một cột mốc quan trọng đối với môi trường, kinh tế, tài chính và thậm chí là cả chính trị.
Khi xe điện đạt được mức giá thấp hơn nhiều so với giá xe mới trung bình là 48.763 USD, quan niệm xe điện là phương tiện cho người giàu sẽ dần trở nên lỗi thời. Nếu các mẫu xe mới bắt kịp xu thế, chúng sẽ biến phương tiện chạy điện thành mặt hàng tiêu dùng chính.
Mẫu xe có giá thấp nhất của Tesla hiện nay là chiếc Model 3 với giá 41.990 USD. Hiện tại, ba mẫu xe điện với mức giá dưới 30.000 USD là Chevy Bolt, Bolt EUV và Nissan Leaf. Nhưng theo trang nghiên cứu xe Edmunds, giá bán trung bình trong tháng 3 của cả Chevy Bolt và Bolt EUV vẫn trên 30.000 USD, còn Nissan Leaf là trên 34.000 USD.
Xe điện giá rẻ là một trong những dòng xe điện mới tràn vào thị trường. Volkswagen công bố mẫu ID.2 với giá dưới 25.000 euro cho thị trường châu Âu. Công ty khởi nghiệp Fisker có kế hoạch ra mắt chiếc crossover PEAR giá 29.900 USD vào năm sau tại Mỹ. Còn GM chuẩn bị xuất xưởng một chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện Chevrolet Equinox trị giá dưới 30.000 USD vào mùa thu.
Việc gia tăng ngân sách dành cho xe điện làm dấy lên nhiều câu hỏi cho các nhà sản xuất ô tô. Chẳng hạn như cách để tiết kiệm chi phí trong dây chuyền sản xuất, tốc độ để giành lợi thế trước các đối thủ tham gia vào thị trường xe điện giá rẻ.
Nhưng câu hỏi lớn nhất đặt ra là khách hàng sẽ tìm đến hãng xe điện giá rẻ nào và họ có mua nó hay không?
Các nhà phân tích không mong đợi một chiếc như PEAR của Fisker có thể cạnh tranh với một chiếc SUV như Explorer chạy bằng xăng của Ford. Thay vào đó, PEAR có thể trông giống một phiên bản nhỏ hơn của CRV Honda hoặc RAV4 của Toyota, hai mẫu SUV bán chạy nhất ở Mỹ năm 2022. Chúng lần lượt có giá chưa đến 30.000 USD và 27.500 USD.
Nhà phân tích Ives cho biết chiếc xe giá rẻ ban đầu của Tesla dự kiến sẽ là một chiếc hatchback được sản xuất tại cơ sở của Tesla ở Monterrey, Mexico. Phó giám đốc nghiên cứu Stephanie Brinley của S&PGlobal Mobility cho biết các mẫu xe có thể sánh được với Tesla thế hệ tiếp theo bao gồm Honda Civic hoặc Toyota Corolla với giá bán lẻ lần lượt là 25.050 USD và 21.550 USD.
Đối với hãng xe dẫn đầu thị trường Tesla, chìa khoá để giảm chi phí sản xuất sẽ từ những nhà máy quy mô lớn và những tiến bộ trong công nghệ pin.